Thống nhất thực hiện các giải pháp quản lý hoạt động quản lý xuất nhập khẩu

15:07, 30/04/2007

Ngày 27.4.2007, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị thống nhất thực hiện các giải pháp quản lý hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa và dịch vụ tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.


Đồng chí Hoàng Đình Châm, Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Đến dự có các đồng chí lãnh đạo đại diện các sở, ngành liên quan của tỉnh, các doanh nghiệp, HTX vận tải và UBND huyện Vị Xuyên.


Hội nghị đã nghe đồng chí Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Sở Thương mại - Du lịch thông qua báo cáo thống nhất thực hiện các giải pháp quản lý hoạt động XNK hàng hóa và dịch vụ tại cửa khẩu quốc gia Thanh Thủy và một số cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, báo cáo nêu rõ: Trong những năm qua, hoạt động kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy tương đối thuận lợi, XNK từ năm 1992 đến năm 2000 mỗi năm trị giá đạt không quá 10 triệu USD. Từ năm 2001 đến nay, hoạt động XNK tại cửa khẩu đã phát triển khá. Là cửa khẩu có hoạt động XNK sôi động nhất trong tỉnh, trong 5 năm (2001 - 2005) tổng giá trị hàng hóa trao đổi qua cửa khẩu Thanh Thủy đạt 287 triệu USD, riêng năm 2006 đạt 104,9 triệu USD, mặt hàng XNK khá phong phú, kim ngạch XNK qua cửa khẩu Thanh Thủy tăng trưởng khá so với thời kỳ 1996 - 2000 chiếm tỷ lệ trên 95% trên tổng giá trị kim ngạch XNK toàn tỉnh. Hàng hóa XNK với khối lượng lớn và có sự chuyển dịch cơ cấu XNK rõ rệt, từ chỗ chủ yếu nhập khẩu hàng hóa máy móc thiết bị sang xuất khẩu hàng hóa với nhiều chủng loại khác nhau. Hoạt động XNK đã mang lại nguồn thu khá ổn định cho ngân sách. Thu ngân sách trong 5 năm (2001 - 2005) đạt 246 tỷ đồng, năm 2006 đạt 47,4 tỷ đồng. Thu hút được một số doanh nghiệp mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động XNK và một số doanh nghiệp đầu tư sản xuất tại khu vực cửa khẩu. Các doanh nghiệp trong tỉnh đã ký kết hoạt động kinh doanh với các doanh nghiệp Trung Quốc về một số lĩnh vực như khai thác chế biến khoáng sản, mua bán điện năng... và ngày càng có hướng phát triển khá. An ninh trật tự khu vực biên giơí ổn định, thu nhập của cư dân vùng biên giới ngày càng tăng, quan hệ láng giềng hữu nghị ngày một thân thiện với tinh thần bình đẳng hai bên cùng có lợi. Nhờ có hoạt động XNK hàng hóa phát triển kéo theo sự phát triển của các loại hình dịch vụ. Hoạt động du lịch khá phát triển, hàng năm thu hút hàng vạn lượt khách Trung Quốc và Việt Nam và ngược lại. Hình thành được một số tuor du lịch thu hút khá đông khách. Dịch vụ vận tải bốc xếp hàng hóa tại cửa khẩu đã thu hút trên 40 lao động người địa phương thường xuyên có việc làm với thu nhập gần 1 triệu đồng/ tháng. Dịch vụ bưu chính viễn thông khá phát triển với 2 mạng điện thoại di động được phủ sóng, đảm bảo thông tin liên lạc nhanh chóng thuận tiện. Chi nhánh ngân hàng nông nghiệp tại cửa khẩu Thanh Thủy đã làm thủ tục thanh toán cho các thương nhân của cả hai nước kinh doanh biên mậu trong 5 năm đạt giá trị 42 triệu CNY. Dịch vụ điện, nước đáp ứng tạm đủ nhu cầu sinh hoạt tại cửa khẩu.

Tuy nhiên hoạt động XNK hàng hóa qua cửa khẩu tăng trưởng không bền vững, chưa có bước đột phá trong hoạt động kinh tế cửa khẩu. Việc tham gia XNK của các doanh nghiệp trong tỉnh còn hạn chế, trên 95% giá trị hàng hóa docác doanh ngiệp ngoài tỉnh thực hiện, số lượng doanh nghiệp trong tỉnh chỉ chiếm 25% trên tổng số doanh nghiệp tham gia XNK tại cửa khẩu với số lượng hàng hóa và kim ngạch thấp. Hoạt động XNK hàng hóa qua cửa khẩu tập trung phần lớn tại cửa khẩu Thanh Thủy, các cửa khẩu khác hoạt động kém, số lượng và giá trị hàng hóa không đáng kể, do vậy khó có sự tác động qua lại theo liên kết vùng miền, liên kết giữa các cặp cửa khẩu với nhau...


Để đẩy mạnh hoạt động XNK hàng hóa tại cửa khẩu cần có những giải pháp cụ thể, đó là: Tăng cường xúc tiến thương mại mở rộng thị trường tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia hoạt động XNK có hiệu quả, mở rộng và phát triển các thị trường mới, nâng cao tính cạnh tranh của hàng hóa để tăng kim ngạch xuất khẩu, tăng cường việc điều tra khảo sát, nghiên cứu, dự báo chiều hướng phát triển của thị trường trong nước và quốc tế, cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp để định hướng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, duy trì thường xuyên và tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước về thương mại địa phương hai tỉnh Hà Giang và Vân Nam, nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và xúc tiến hoạt động XNK của hai địa phương, trợ giúp các doanh nghiệp về công tác đào tạo, tham gia hội nhập kinh tế quốc tế có hiệu quả, đào tạo nghề, nghiệp vụ chuyên môn, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm hàng hóa. Đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu mặt hàng nông sản, nhất là mặt hàng chè, áp dụng mức ưu đãi cao nhất đối với doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh, tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh công tác giao dịch và thanh toán qua ngân hàng, tăng cường quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng...Đặc biệt các ngành liên quan phối hợp tốt với nhau để cùng tổ chức thực hiện có hiệu quả.


Trên cơ sở báo cáo, các đại biểu đến dự đã tham gia phát biểu ý kiến chỉ rõ những tồn tại và đưa ra những giải pháp để thực hiện trong thời gian tới. Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hoàng Đình Châm đã ghi nhận những nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành trong việc đẩy mạnh hoạt động ở cửa khẩu Thanh Thủy trong thời gian vừa qua, đồng thời đồng chí đã chỉ rõ những việc cần phải thực hiện trong thời gian tới. Các ngành liên quan cần phối hợp tốt với nhau để thực hiện đạt kết quả, đưa hoạt động XNK hàng hóa và dịch vụ tại cửa khẩu Thanh Thủy ngày càng sôi động hơn...

 


Hiến Chương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kỷ niệm Ngày Lễ Chiến thắng và Quốc tế lao động
Lễ kỷ niệm 32 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2007) và kỷ niệm 121 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2007) vừa được tổ chức trọng thể vào sáng 27/4, tại Hà Nội.
30/04/2007
Nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đại biểu nhân dân
(HGĐT)- PV: Thưa đồng chí Hoàng Minh Nhất, Bí thư Tỉnh ủy, thời điểm của cuộc bầu cử Quốc hội khóa XII đã và đang đến rất gần. Xin đồng chí cho biết việc chỉ đạo tổ chức thực hiện trên địa bàn tỉnh ta như thế nào?
27/04/2007
Lễ trao tặng nhà đại đoàn kết
(HGĐT)- Để thiết thực chào mừng ngày bầu cử ĐBQH khóa XII, sáng 27.4, Văn phòng đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã tổ chức lễ trao tặng nhà đại đoàn kết.
27/04/2007
Cải cách hành chính thu hút đầu tư phát triển KT - XH
(HGĐT)- P.V: Thưa đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh, với mục tiêu đảm bảo sự ổn định và phát triển KT-XH một cách bền vững, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ theo hướng dịch vụ và công nghiệp. Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm trong năm
27/04/2007