Nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đại biểu nhân dân

16:52, 27/04/2007

(HGĐT)- PV: Thưa đồng chí Hoàng Minh Nhất, Bí thư Tỉnh ủy, thời điểm của cuộc bầu cử Quốc hội khóa XII đã và đang đến rất gần. Xin đồng chí cho biết việc chỉ đạo tổ chức thực hiện trên địa bàn tỉnh ta như thế nào?


Đ/c Hoàng Minh Nhất: Cuộc bầu cử Quốc hội khóa XII có ý nghĩa hết sức quan trọng. Thành công của cuộc bầu cử sẽ góp phần to lớn vào quá trình tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; đồng thời, thông qua Quốc hội để phát huy năng lực, trí tuệ và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng.

 

Để cuộc bầu cử đảm bảo thực sự dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thể hiện được không khí ngày hội lớn nhân dân thực hiện quyền dân chủ, quan điểm chỉ đạo của tỉnh là: UBND tỉnh chủ động phối hợp với Thường trực HĐND và Ủy ban MTTQ thực hiện tốt các bước chuẩn bị theo hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam. Trên cơ sở tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu Quốc hội để giới thiệu những người có đủ đức, đủ tài tham gia ứng cử vào Quốc hội, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

 

Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thị căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình khẩn trương triển khai kế hoạch bầu cử; chỉ đạo các tổ chức, đơn vị, cán bộ, CCVC trong ngành tích cực tham gia tổ chức và phục vụ tốt cuộc bầu cử; đảm bảo phương tiện, điều kiện vật chất cần thiết cho cuộc bầu cử; có kế hoạch phòng, chống diễn biến bất ngờ của thiên tai, kịp thời ngăn chặn những hành vi lợi dụng dân chủ để gây rối, làm ảnh hưởng tới qúa trình chuẩn bị và tiến độ bầu cử. Tổ chức tuyên truyền kịp thời, sâu rộng trong cán bộ, công chức Nhà nước, lực lượng vũ trang và mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, vị trí quan trọng của Quốc hội trong bộ máy Nhà nước, nội dung cơ bản của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội để mọi công dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình, đồng thời nắm vững những quy định của pháp luật, hướng dẫn của các cơ quan Nhà nước về công tác bầu cử. Trên cơ sở đó, nâng cao vai trò làm chủ, ý thức tự giác tham gia của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cử tri trong suốt cuộc bầu cử.

 

Các cơ quan thông tin đại chúng có kế hoạch tuyên truyền cổ động cho ngày bầu cử, đảm bảo giao thông và thông tin liên lạc. Các lực lượng Công an, Biên phòng, Quân đội có phương án phối hợp triển khai lực lượng, thực hiện nhiệm vụ giữ gìn trật tự, an ninh và an toàn xã hội...

 

PV: Là ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XII, đồng chí có cảm nhận và suy nghĩ gì về vai trò cũng như trách nhiệm của người đại biểu nhân dân trước sự tín nhiệm của cử tri?

 

Đ/c Hoàng Minh Nhất: Tôi rất vinh dự và phấn khởi được cử tri cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy và cử tri nơi cư trú tín nhiệm, tin tưởng giới thiệu ứng cử vào đại biểu Quốc hội khóa XII, là khóa Quốc hội có sứ mệnh rất lớn thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng.

 

Tôi ý thức được trách nhiệm của người đại biểu Quốc hội rất nặng nề, là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, không chỉ đại diện cho nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình mà còn đại diện cho nhân dân cả nước, là người thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực Nhà nước trong Quốc hội. Nếu được cử tri tín nhiệm bầu vào Quốc hội khóa XII, tôi sẽ cùng với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhà luôn luôn gắn bó chặt chẽ với cử tri Hà Giang; nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của cử tri, báo cáo kịp thời với Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ để đề ra những chủ trương, chính sách phù hợp với tình hình thực tế của các tỉnh miền núi nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng, nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về đất đai, lao động, phát triển một cách bền vững về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng trong tỉnh, giữa miền núi với miền xuôi, thành thị và nông thôn; phát huy truyền thống đại đoàn kết các dân tộc, nêu cao ý chí tự lực tự cường, sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, chống thất thoát lãng phí, chống quan liêu, tiêu cực, phát huy tốt bản sắc văn hóa các dân tộc, từng bước nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

 

Trong các kỳ họp Quốc hội, tôi sẽ cùng Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh luôn luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trước cử tri, tham gia ý kiến đóng góp xây dựng pháp luật, xây dựng các Nghị quyết của Quốc hội, quyết định các vấn đề trọng đại của đất nước, đồng thời kiến nghị với Quốc hội và Chính phủ có những cơ chế, chính sách, chương trình mục tiêu Quốc gia đối với tỉnh miền núi như Hà Giang, xây dựng cơ sở hạ tầng về đường giao thông, trường học, trạm xá, điện, nước sinh hoạt, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gắn công nghiệp chế biến với thị trường tiêu thụ hàng hóa nhằm xóa được đói, giảm được nghèo; nâng cao dân trí, đào tạo đội ngũ cán bộ dân tộc, tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các dân tộc toàn tỉnh...

 

Sau mỗi kỳ họp Quốc hội, tôi sẽ cùng Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đến các địa bàn dân cư trong tỉnh tiếp xúc cử tri, báo cáo kịp thời với cử tri về kết quả kỳ họp Quốc hội, phổ biên các nghị quyết, pháp luật mới ban hành tới cử tri; vận động, hướng dẫn cử tri thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Quốc hội.

 

PV: Với cương vị là người lãnh đạo cao nhất của tỉnh, nếu trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XII, đồng chí sẽ làm gì để một tỉnh nghèo như Hà Giang ngày càng phát triển?

 

Đ/c Hoàng Minh Nhất: Nếu được cử tri tín nhiệm bầu đại biểu Quốc hội khóa XII, tôi sẽ luôn gương mẫu thực hiện luật pháp Nhà nước, nêu cao ý thức trách nhiệm chống tiêu cực, tham nhũng; tham gia tích cực vào cải cách hành chính ở địa phương nhằm xây dựng bộ máy Đảng, bộ máy Nhà nước của tỉnh trong sạch, vững mạnh, phục vụ và trung thành với đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và lợi ích chính đáng của nhân dân. Nghiên cứu, vận dụng và cụ thể hóa các Nghị quyết của Quốc hội vào địa phương, giải quyết kịp thời những tâm tư nguyện vọng của cử tri thuộc thẩm quyền.

 

Theo tôi, nhiệm vụ quan trọng nhất của Hà Giang là đẩy mạnh phát triển KT-XH và XĐGN. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh đã có những cách làm sáng tạo, vừa tích cực XĐGN bằng nhiều chương trình thiết thực, vừa khuyến khích các tầng lớp nhân dân làm giàu chính đáng. Ngoài việc quy hoạch chi tiết phát triển KT-XH của tỉnh giai đoạn 2006 - 2010, các nhiệm vụ chính, trọng tâm cần được chú trọng, triển khai, trước mắt là: Tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, dựa trên thế mạnh của từng vùng để tạo ra các sản phẩm hàng hoá đa dạng; coi trọng xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Đặc biệt, đối với 4 huyện vùng cao núi đá là xây dựng hồ treo chứa nước, bởi thời gian qua đồng bào các dân tộc vùng cao thiếu nước sinh hoạt và sản xuất trầm trọng, đây là công trình có ý nghĩa quan trọng phục vụ dân sinh, giảm khó khăn về nước sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân, tạo môi trường sinh thái, sinh thủy ở 4 huyện vùng cao núi đá cả trước mắt và lâu dài.

 

Năm 2007 tập trung ưu tiên xây dựng hồ ở 2 huyện Đồng Văn, Mèo Vạc và công trình cấp nước ở Nà Phạ (Yên Minh). Để có nguồn sinh thủy cho các hồ chứa, tạo môi trường tốt cho sản xuất nông nghiệp cần bảo vệ, trồng và phát triển rừng gắn với hỗ trợ xóa đói giảm nghèo đối với 4 huyện vùng cao núi đá, điều chỉnh nâng tỷ lệ diện tích rừng sản xuất, rừng kinh tế lên gấp đôi so với hiện nay (trên 30%), giảm tỷ lệ rừng phòng hộ và giữ nguyên tỷ lệ rừng đặc dụng. Đối với các huyện vùng thấp, tiến hành quy hoạch vùng nguyên liệu phục vụ cho chế biến lâm sản cụm công nghiệp Nam Quang; quy hoạch chi tiết khu công nghiệp Bình Vàng (Vị Xuyên); xây dựng tuyến đường đôi Cầu Mè – Công viên nước Hà Phương; đẩy mạnh phát triển công nghiệp – thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ trên địa bàn. Đối với các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phải thực hiện tốt việc cải cách hành chính ...

 

Hoàn thành các nhiệm vụ trên, tôi tin tưởng chắc chắn rằng, Hà Giang sẽ có điều kiện tốt để phát triển, nhanh chóng vượt ra khỏi một tỉnh đặc biệt khó khăn và trở thành một tỉnh khá trong tương lai không xa.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!


Ngọc Quỳnh (T/h)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cải cách hành chính thu hút đầu tư phát triển KT - XH
(HGĐT)- P.V: Thưa đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh, với mục tiêu đảm bảo sự ổn định và phát triển KT-XH một cách bền vững, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ theo hướng dịch vụ và công nghiệp. Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm trong năm
27/04/2007
Lễ trao tặng nhà đại đoàn kết
(HGĐT)- Để thiết thực chào mừng ngày bầu cử ĐBQH khóa XII, sáng 27.4, Văn phòng đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã tổ chức lễ trao tặng nhà đại đoàn kết.
27/04/2007
Công bố danh sách chính thức 876 ứng cử viên đại biểu QH khóa XII
Hôm qua 24.4, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt Hội đồng bầu cử Trung ương ký ban hành Nghị quyết công bố danh sách 876 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XII tại 182 đơn vị bầu cử trong cả nước.
25/04/2007
Cải cách hành chính thu hút đầu tư phát triển KT-XH
(HGĐT)- P.V: Thưa đồng chí Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh, với mục tiêu đảm bảo sự ổn định và phát triển KT-XH một cách bền vững, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ theo hướng dịch vụ và công nghiệp. Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm trong năm
25/04/2007