Quốc hội Liban chưa bầu được Tổng thống do ít nghị sỹ tới họp

08:37, 24/09/2014

Quốc hội Liban ngày 23/9 đã một lần nữa không thể bầu được tổng thống mới do không có đủ 2/3 số thành viên trong tổng số 128 nghị sỹ tới họp theo quy định của hiến pháp.


Chủ tịch Quốc hội Nabih Berri đã đề nghị triệu tập một phiên họp mới vào ngày 9/10 để bầu tổng thống, vị trí đã bị bỏ trống kể từ khi ông Michel Suleiman kết thúc nhiệm kỳ hôm 25/5 vừa qua.

Theo hiến pháp và thoả thuận chia sẻ quyền lực, Tổng thống Liban phải là tín đồ giáo phái Maron và phải nhận được 2/3 số phiếu ủng hộ tại Quốc hội ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên cùng đa số phiếu trong các vòng bỏ phiếu tiếp theo. Tuy nhiên, do chia rẽ giữa hai liên minh chính trị chính trong Quốc hội - "Khối 14/3" do phương Tây hậu thuẫn và "Khối 8/3" do Syria và Iran hậu thuẫn - nên các nghị sỹ đã không thể bầu được tổng thống trong 12 phiên họp trước đó. Hiện các cuộc tham vấn về việc bầu chọn tổng thống vẫn đang diễn ra.

Đây không phải là lần đầu tiên Liban bỏ trống chức tổng thống. Tổng thống Michel Suleiman được bầu vào tháng 5/2008, gần một năm sau khi người tiền nhiệm Emile Lahoud kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2007. Trước đó, Tướng Michel Aoun đã lên lãnh đạo đất nước đến tháng 10/1990, sau khi nhiệm kỳ của Tổng thống Amine Gemayel kết thúc năm 1988./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Iraq phản đối mọi sự can thiệp trên bộ của nước ngoài tại nước này
Ngày 22/9, Văn phòng Thủ tướng Iraq cho biết Thủ tướng Haidar al-Abadi phản đối triển khai các lực lượng trên bộ của nước ngoài ở Iraq để chống các lực lượng thánh chiến, trong đó có nhóm tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).
23/09/2014
Mỹ lên kế hoạch ngăn Venezuela thành ủy viên Hội đồng Bảo an
Ngày 21/9, hãng thông tấn nhà nước NOTIMEX của Mexico đưa tin Chính phủ Mỹ có kế hoạch ngăn cản Venezuela ứng cử vào vị trí ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, theo kế hoạch sẽ bầu bổ sung vào năm 2015.
22/09/2014
Mỹ khẳng định sẽ không đơn phương tấn công IS trên lãnh thổ Syria
Ngày 21/9, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Samatha Power dự đoán rằng Washington sẽ không đơn độc nếu nước này tiến hành không kích nhằm vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, đồng thời cho biết hiện vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra.
22/09/2014
Tổng thống Iraq: Chống IS không cần bộ binh nước ngoài
Để chống lại những kẻ khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo - IS Iraq không cần sự hỗ trợ nước ngoài dưới hình thức chiến dịch trên mặt đất.
18/09/2014