Tổng thống Ukraine hoan nghênh trao quy chế tự quản cho miền Đông

07:58, 17/09/2014

Ông Poroshenko xem đây như một phần trong nỗ lực thúc đẩy hòa bình tại nước này.


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 16/9 đã bày tỏ hoan nghênh việc Quốc hội nước này phê chuẩn dự luật trao quy chế tự quản đặc biệt trong vòng 3 năm cho hai tỉnh miền Đông Donetsk và Lugansk.

Thủ tướng Ukraine (trái) và Tổng thống Poroshenko bắt tay ăn mừng việc thông qua quy chế tự quản cho miền Đông (Ảnh Reuters)

Trong một tuyên bố, Tổng thống Poroshenko nói: “Tôi bị thuyết phục bởi niềm tin rằng, những gì mà chúng ta có được hôm nay sẽ giúp cho tiến trình hòa bình tại Ukraine không đi chệch hướng. Tôi không hề nghi ngờ khi nói rằng, chúng ta đang tiến gần hơn đến tình huống là không còn ai ở miền Đông Ukraine còn phải đổ máu nữa. Người dân ở hai tỉnh Donetsk và Lugansk sẽ có cơ hội để bầu chọn nhà chức trách mới và với những nhà chức trách mới này, chúng ta có thể tìm được tiếng nói chung và cùng nhau mang lại hòa bình cho Ukraine”.

Trước đó cùng ngày, Quốc hội Ukraine đã phê chuẩn dự luật trao quy chế tự quản đặc biệt trong vòng 3 năm cho hai tỉnh Donetsk và Lugansk, mở đường cho một tiến trình phân cấp chính quyền trên cả nước theo đề xuất một ngày trước đó của Tổng thống Poroshenko.

Dự luật do người đứng đầu Ukraine đề xuất nhằm chấm dứt 5 tháng xung đột vũ trang tại miền Đông. Dự luật đưa ra những quy định chính cho hai tỉnh trên, bao gồm ân xá cho những người tham gia các sự kiện tại hai tỉnh, được sử dụng tiếng Nga trong các cơ quan chính quyền và tiến hành bầu cử địa phương ở khu vực miền Đông vào ngày 7/12 tới.


theo VOV

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỹ mở cuộc không kích IS đầu tiên gần Baghdad
Hãng tin RT nói Mỹ đã mở cuộc không kích nhằm vào các chiến binh IS trong ngày 15/9 ở Baghdad, đánh dấu sự mở rộng chiến dịch tiêu diệt IS.
16/09/2014
Việt Nam luôn nằm trong tốp mười nước có điểm số cao nhất tại các kỳ Ô-lim-pích Toán học quốc tế
Ngày 14-9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Ðào tạo, Hội Toán học Việt Nam phối hợp Chương trình trọng điểm quốc gia Phát triển Toán học 2010 - 2020 tổ chức kỷ niệm 40 năm Việt Nam tham dự Ô-lim-pích Toán học quốc tế (IMO). Dự buổi lễ, có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam.
15/09/2014
Mỹ và cuộc chiến chống Hồi giáo cực đoan IS
Tình hình năm 2014 khác xa với năm 2001. Mỹ không dễ gì thành lập liên minh như mong muốn.
15/09/2014
Hàng trăm người Đức gia nhập các nhóm Hồi giáo thánh chiến
Hàng trăm người Đức đã tới Syria để gia nhập vào các nhóm Hồi giáo thánh chiến Jihad và họ phần lớn là nam thanh niên, thất học hay không thành công trong sự nghiệp.
12/09/2014