Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Ai Cập Morsi bị giảm mạnh

15:17, 18/06/2013

Tỷ lệ ủng hộ Đảng Tự do và Công lý (FJP) - nhánh chính trị của tổ chức Anh em Hồi giáo, và Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đã giảm mạnh sau gần 1 năm lãnh đạo đất nước.


Kết quả một cuộc thăm dò dư luận do Viện Nghiên cứu Zogby (ZRS) tiến hành và được công bố ngày 17/6 trên nhật báo Al Ahram do nhà nước quản lý cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Morsi đã giảm xuống còn 28%.

Trước đó, một cuộc thăm dò dư luận do chính ZRS tiến hành cách đây đúng 1 năm, 57% số người được hỏi cho rằng chiến thắng của ông Morsi tại cuộc bầu cử tổng thống là một "diễn tiến tích cực" và "kết quả của cuộc bầu cử dân chủ này cần phải được tôn trọng."

Tỷ lệ ủng hộ đảng FJP cầm quyền hiện chỉ còn 26% sau khi giành đảng này được 47% số ghế trong Quốc hội (hiện đã bị giải tán do vi hiến) trong cuộc bầu cử vào năm 2011.

Trong khi đó, Mặt trận Cứu quốc (NSF) - liên minh đối lập chính tại Ai Cập - nhận được 35% ý kiến ủng hộ.

Có 94% số người được hỏi bày tỏ tin tưởng vào lực lượng quân đội. Tuy nhiên, có tới 40% cho biết họ không tin tưởng vào chính phủ cũng như bất kỳ đảng phái chính trị nào.

Cuộc thăm dò dư luận này được tiến hành từ ngày 4/4 đến ngày 12/5 trên toàn quốc với 5.029 người tham gia.

Trong một diễn biến khác, quyết định ngày 16/6 của Tổng thống Morsi về việc bổ nhiệm 17 tỉnh trưởng mới, trong đó có 7 người thuộc tổ chức Anh em Hồi giáo, đã làm dấy lên làn sóng phản đối và chỉ trích mạnh mẽ tại Ai Cập.

Theo nhật báo Al Ahram, văn phòng của đảng FJP tại tỉnh Daqahliya đã bị những kẻ tấn công không rõ danh tính phóng hỏa. Trong khi đó, các cuộc biểu tình cũng nổ ra tại các tỉnh thành thuộc khu vực châu thổ sông Nile.

Tại thành phố Tanta, thủ phủ tỉnh Gharbiya, người biểu tình đã dựng các chướng ngại vật phong tỏa lối vào trụ sở chính quyền tỉnh.

Phong trào thanh niên "Mùng Sáu tháng Tư" và NSF cũng tổ chức các cuộc biểu tình phản đối bên ngoài trụ sở chính quyền tỉnh Monofiya và Beheira.

Trước đó, tối 16/6, ít nhất 34 người bị thương tại tỉnh Fayoum trong các cuộc đụng độ giữa những người biểu tình Hồi giáo ủng hộ ông Morsi và các tình nguyện viên của chiến dịch huy động chữ ký đòi tổng thống từ chức và tổ chức bầu cử trước thời hạn./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng thống Assad cảnh báo châu Âu sẽ "phải trả giá"
Ngày 17/6, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cảnh báo rằng các cường quốc Châu Âu sẽ "phải trả giá" nếu cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy muốn lật đổ ông.
18/06/2013
Giảng dạy phòng, chống tham nhũng từ năm học 2013-2014
Năm học 2013-2014 tới đây, nội dung phòng, chống tham nhũng sẽ được đưa vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo (từ cấp trung học phổ thông trở lên). Chỉ thị này vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành.
17/06/2013
Syria chỉ trích việc Ai Cập cắt quan hệ ngoại giao
Ngày 16/6, chính phủ Syria đã chỉ trích việc Ai Cập quyết định cắt đứt quan hệ song phương và hậu thuẫn cho lực lượng đối lập ở Syria, coi đây là những hành động "vô trách nhiệm" của chính quyền Cairo.
17/06/2013
Giáo sĩ ôn hòa Rowhani đắc cử Tổng thống Iran
Ngày 15/6, Bộ trưởng Nội vụ Iran, Mohammad Najjar thông báo trên truyền hình nhà nước rằng giáo sĩ ôn hòa theo đường lối cải cách Hassan Rowhani đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Iran vừa qua.
16/06/2013