Syria chỉ trích việc Ai Cập cắt quan hệ ngoại giao

08:18, 17/06/2013

Ngày 16/6, chính phủ Syria đã chỉ trích việc Ai Cập quyết định cắt đứt quan hệ song phương và hậu thuẫn cho lực lượng đối lập ở Syria, coi đây là những hành động "vô trách nhiệm" của chính quyền Cairo.


Kênh truyền hình nhà nước Syria dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết chính phủ Syria lên án quyết định "vô trách nhiệm" của Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi trong cả việc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Damascus lẫn việc kêu gọi cộng đồng quốc tế thiết lập vùng cấm bay ở Syria.

Theo quan chức trên, quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao của ông Morsi trên thực tế chỉ là quan điểm riêng của Tổ chức Anh em Hồi giáo; còn việc ông kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp và thiết lập vùng cấm bay ở Syria là hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Syria, chỉ phục vụ lợi ích của Mỹ và các nước đồng minh, trong đó có Israel.

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Morsi tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Syria, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế thiết lập vùng cấm bay. Ông Morsi cũng cho biết sẽ rút toàn bộ đại diện ngoại giao khỏi Damascus, đóng cửa Đại sứ quán Syria ở thủ đô Cairo và phối hợp với các quốc gia Arập và Hồi giáo khác mở cuộc họp khẩn cấp về tình hình Syria.

Trong khi đó, tờ Tấm gương (Der Spiegel) của Đức số ra ngày 16/6 đưa tin Arập Xêút có kế hoạch cung cấp cho phe đối lập Syria các tên lửa phòng không để đối phó với lực lượng không quân của Tổng thống Bashar al-Assad.

Nhật báo trên dẫn báo cáo mật trình Cơ quan tình báo nước ngoài và chính phủ Đức hồi tuần trước cho biết Riyadh đang xem xét gửi tổ hợp tên lửa phòng không vác vai MANPADS do châu Âu chế tạo cho phe đối lập Syria. Đây là tổ hợp tên lửa có thể bắn hạ các máy bay tầm thấp và từng tạo ưu thế quyết định cho các phần tử thánh chiến ở Afghanistan trong thời kỳ những năm 80 của thế kỷ trước.

Lo ngại sức ép từ bên ngoài ngày càng đè nặng lên chính quyền của Tổng thống Assad, đặc biệt khi trước đó Mỹ cũng đã cam kết tăng viện trợ quân sự cho phe đối lập Syria trong khi Liên minh châu Âu (EU) quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với lực lượng này, chính phủ Iran đã thông qua quyết định triển khai 4.000 quân thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tới Syria để hỗ trợ cho chính phủ của Tổng thống Assad. Phóng viên TTXVN tại Nga dẫn hãng tin ITAR-TASS ngày 16/6 cho biết đây sẽ là “nhóm đầu tiên” được Tehran điều tới Syria nhằm thể hiện "quyết tâm duy trì chế độ của Tổng thống Assad."

Trong khi đó, Quốc vương Jordan Abdullah II cho biết nước này sẽ có các biện pháp phòng vệ cần thiết trước những mối đe dọa từ cuộc nội chiến tại Syria, một khi cộng đồng quốc tế thất bại trong việc hỗ trợ Jordan ngăn cản dòng người tị nạn từ Syria tràn sang. Theo Quốc vương Abdullah II, Jordan đang làm việc với các tổ chức nhân đạo quốc tế để đảm bảo có đủ chi phí đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của người tị nạn.

Ông cũng cho biết Amman sẽ tiếp tục hợp tác với các nước Arập, Mỹ, Nga và EU trong việc tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria, qua đó giúp hàng chục nghìn người tị nạn Syria được trở về nước. Theo số liệu chính thức, hiện có hơn 540.000 người Syria đang tị nạn tại Jordan./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thị trưởng New York nhận được thư chứa chất độc chết người
Hai lá thư nặc danh đã được gửi đến Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg có chứa chất được cho là chất độc chết người ricin và có nội dung liên quan đến cuộc tranh luận về luật sử dụng súng đạn tại Mỹ, cảnh sát New York cho biết ngày 29-5.
31/05/2013
Pháp: 4.000 chiến binh Hezbollah tham chiến ở Syria
Ngày 29/5, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết khoảng 3.000-4.000 chiến binh thuộc phong trào vũ trang của người Hồi giáo Shi'ite ở Lebanon đang chiến đấu bên cạnh các binh sĩ của chế độ ở Syria.
30/05/2013
"Thiếu ban lãnh đạo là rào cản với hòa bình ở Syria"
Nga cho rằng việc phe đối lập Syria thiếu ban lãnh đạo là rào cản chính cho hội nghị hòa bình do Nga và Mỹ đề xuất nhằm tìm cách chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài tại quốc gia Trung Đông này.
29/05/2013
Giáo sĩ ôn hòa Rowhani đắc cử Tổng thống Iran
Ngày 15/6, Bộ trưởng Nội vụ Iran, Mohammad Najjar thông báo trên truyền hình nhà nước rằng giáo sĩ ôn hòa theo đường lối cải cách Hassan Rowhani đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Iran vừa qua.
16/06/2013