Syria tố Mỹ tuyên truyền bịa đặt về vũ khí hóa học

07:53, 02/10/2012

Theo AFP, ngày 1/10, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem cáo buộc Mỹ muốn lật đổ chế độ Damascus bằng cách gây ra những lo ngại về kho vũ khí hóa học của quốc gia Trung Đông này, qua đó tạo nên một kịch bản tương tự vốn dẫn đến việc xâm lược Iraq trước đây.


Trả lời kênh Al-Mayadeen có trụ sở tại Beirut (Lebanon) bên lề hội nghị của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York, ông Muallem nêu rõ: "Vấn đề này (vũ khí hóa học) là sự bịa đặt của chính quyền Mỹ. Các vũ khí hóa học này ở Syria, nếu có tồn tại - tôi nhấn mạnh là 'nếu' - thì làm sao có thể được chúng tôi sử dụng nhằm vào chính người dân nước mình... Nhưng điều này không có nghĩa là Syria sở hữu kho vũ khí hóa học hay định sử dụng những vũ khí hóa học này nhằm vào người dân... Đó là câu chuyện bịa đặt mà họ tạo ra để phát động chiến dịch chống lại Syria như họ đã làm tại Iraq."

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Muallem vẫn mập mờ về việc chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad có vũ khí hóa học hay không, mặc dù hồi tháng Bảy Damascus từng thừa nhận sở hữu những kho vũ khí như vậy.


Hồi tháng 3/2003, lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu đã xâm lược Iraq khi cáo buộc Tổng thống Iraq lúc đó Saddam Hussein sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt. Tuy nhiên những vũ khí này chưa bao giờ được tìm thấy.

Trong diễn biến liên quan, Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) đưa tin ngày 1/10, đã có ít nhất 17 người thiệt mạng, trong đó có năm trẻ em, trong một vụ không kích của quân đội nhằm vào thị trấn Salqeen, thuộc tỉnh Idlib, khu vực chủ yếu do phe nổi dậy nắm giữ.

SOHR cũng cho biết trong các vụ pháo kích của quân đội tại tỉnh Daraa, Hama và Homs đã làm bảy dân thường thiệt mạng./.


vietnamplus.vn/

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nga: "Giải pháp Syria phải trong khuôn khổ HĐBA"
Ngày 28/9, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định những nỗ lực nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Syria ở bên ngoài LHQ sẽ gây ra những hậu quả hủy diệt cho cả Syria lẫn trật tự thế giới hiện thời.
29/09/2012
Tàu hải quân Trung Quốc đã tiếp cận Senkaku/Điếu Ngư
Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận rằng các tàu hải quân của nước này đã tuần tra và huấn luyện quân sự trong vùng nước quanh quần đảo tranh chấp với Nhật Bản trong tuần qua.
28/09/2012
Xét tuyển ĐH, CĐ 2012: Xét tuyển thí sinh học trường PTDTNT vào ĐH, CĐ chính quy
Hôm nay (25/9), Bộ GD&ĐT có văn bản gửi các sở GD&ĐT, các ĐH, học viện, các trường ĐH, CĐ về việc xét tuyển thí sinh học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú vào ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2012.
26/09/2012
Obama nói về các điểm nóng tại Đại hội đồng LHQ
Sáng 25/9 theo giờ địa phương, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu quan trọng trước hàng chục nguyên thủ quốc gia và nhiều thủ tướng chính phủ, ngoại trưởng, trưởng đoàn 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc (LHQ) trong phiên thảo luận toàn thể chung tại Đại hội đồng LHQ.
26/09/2012