Mỹ: Cảnh báo Syria nếu sử dụng vũ khí hóa học

07:44, 23/08/2012
Tổng thống Mỹ Obama đã cảnh báo sẽ can thiệp quân sự vào Syria, nếu chính phủ nước này sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học.

Mỹ: Cảnh báo Syria nếu sử dụng vũ khí hóa học
        Người dân Syria trong cảnh hỗn loạn và hiểm nguy (Nguồn:world.time)
 
Tuyên bố trên của Tổng thống Obama cho thấy, sự thay đổi về cách tiếp cận của Mỹ đối với tình hình tại Syria.
 
Trước đó, người đứng đầu Nhà Trắng từng khẳng định sẽ không can thiệp quân sự trực tiếp vào quốc gia Trung Đông này.
 
Phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Obama cho rằng, nếu chính phủ Syria sử dụng vũ khí sinh hóa học sẽ là giới hạn cuối cùng để Mỹ xem xét khả năng can thiệp vào tình hình Syria.
 
"Nếu chúng tôi thấy vũ khí hóa học được sử dụng ở Syria. Nó sẽ thay đổi cách giải quyết của chúng tôi”, Tổng thống Obama cho biết.
 
Theo Tổng thống Obama, vấn đề vũ khí hóa học và sinh học không chỉ gây quan ngại cho Mỹ mà còn cho cả Israel, đồng minh thân cận của Washington ở khu vực.
 
Tổng thống Mỹ cho rằng vào thời điểm này, ông chưa ra lệnh cho bất cứ sự can thiệp quân sự nào của Mỹ tại Syria, nhưng ông đang theo dõi tình hình một cách thận trọng.
 
Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Lavrov cũng cho biết Nga và Trung Quốc thống nhất quan điểm cho rằng, mọi hành động vi phạm luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc là không thể chấp nhận.
 
Các cường quốc phương Tây đánh giá kho vũ khí hóa học của Syria là một trong những kho vũ khí hóa học lớn nhất thế giới, đang ngày càng gây quan ngại cho Washington cũng như các đồng minh của Mỹ trong bối cảnh tình trạng bất ổn kéo dài suốt 18 tháng qua tại nước này.
 
Chính phủ Syria từng khẳng định sẽ không bao giờ sử dụng kho vũ khí trên trong cuộc xung đột với phe đối lập, ngoại trừ trường hợp xuất hiện sự can thiệp từ bên ngoài.

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ông Kim Jong-Un sẽ tới Iran tham dự hội nghị NAM
Hãng tin Yonhap và Ariang của Hàn Quốc ngày 22/8 đưa tin, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Un đang có kế hoạch đến Iran vào tuần tới, và đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 12 năm ngoái.
22/08/2012
Chính phủ Syria sẵn sàng đối thoại với phe đối lập
Chính phủ Syria sẵn sàng nhanh chóng bắt đầu đối thoại chính trị với lực lượng đối lập nhằm đạt được thỏa hiệp giữa tất cả các bên ở Syria.
22/08/2012
Hàn Quốc: Bà Park Geun Hye trở thành ứng viên Tổng thống
Thượng nghị sỹ Park Geun Hye đã giành chiến thắng trong cuộc đua trở thành ứng cử viên của đảng Saenuri cầm quyền tại Hàn Quốc trong cuộc bầu cử tổng thống vào 19/12 tới.
21/08/2012
Nga: Đánh bom liều chết ở Ingusetia, 8 người chết
Các hãng thông tấn Nga đưa tin rạng sáng 19/8, một quả bom có sức công phá tương đương 3kg thuốc nổ TNT đã phát nổ tại lễ tang một cảnh sát, bị một phần tử khủng bố bắn tử thương một ngày trước đó, ở nước Cộng hòa Ingushetia thuộc khu vực Kavkaz bất ổn của Nga, khiến 8 người thiệt mạng và 11 người bị thương.
20/08/2012