Chính phủ Syria sẵn sàng đối thoại với phe đối lập

07:18, 22/08/2012

Chính phủ Syria sẵn sàng nhanh chóng bắt đầu đối thoại chính trị với lực lượng đối lập nhằm đạt được thỏa hiệp giữa tất cả các bên ở Syria.


Thông báo này được Bộ Ngoại giao Nga đưa ra sau cuộc hội đàm ngày 21/8 tại Mátxcơva giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Phó Thủ tướng Syria Qadri Jamil, dẫn đầu đoàn đại biểu Chính phủ Syria đang ở thăm Nga.
 
Theo Bộ Ngoại giao Nga, tại cuộc hội đàm, hai bên khẳng định mối quan tâm chung hiện nay là nhanh chóng chấm dứt bạo lực tại Syria trên cơ sở thực hiện các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, kế hoạch hòa bình của cựu đặc phái viên Liên hợp quốc-Liên đoàn Arập Kofi Annan và thỏa thuận mà Nhóm hành động về Syria đạt được trong hội nghị tại Geneva, Thụy Sĩ, cuối tháng 6 vừa qua.
 
Phát biểu trong cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho rằng Chính phủ Syria cần nỗ lực hơn nữa trong việc chấm dứt bạo loạn vì những cố gắng hiện nay vẫn chưa đủ.
 
Theo Ngoại trưởng Nga, cơ hội đạt được hòa hợp dân tộc ở Syria là có, tuy nhiên, Chính phủ Syria và tất cả các nhóm đối lập phải thể hiện ý chí chính trị trong việc thực hiện nhất quán và dứt điểm thỏa thuận Giơnevơ, được xây dựng trên cơ sở phát triển kế hoạch hoà bình của ông Annan.
 
Nga coi thỏa thuận này là giải pháp duy nhất để giải quyết cuộc xung đột vũ trang hiện nay ở Syria mà không cần tới sự can thiệp từ bên ngoài.
 
Về phần mình, Phó Thủ tướng Syria nhấn mạnh cuộc đối thoại dân tộc của Syria phải được bắt đầu mà không kèm theo điều kiện tiên quyết, cũng như không có sự can thiệp từ bên ngoài. Ông nêu rõ sự can thiệp quân sự vào Syria là điều không thể chấp nhận được, vì nó sẽ tạo ra tiền lệ nguy hiểm cho toàn khu vực.
 
Phó Thủ tướng Jamil là nhà thương thuyết về kinh tế hàng đầu của chính quyền Syria. Ông đến Nga trong nỗ lực thúc đẩy triển khai thỏa thuận khung đạt được hồi đầu tháng 8 về việc Nga sẽ cung cấp các lô hàng xăng cho Syria trong tương lai./.


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hàn Quốc: Bà Park Geun Hye trở thành ứng viên Tổng thống
Thượng nghị sỹ Park Geun Hye đã giành chiến thắng trong cuộc đua trở thành ứng cử viên của đảng Saenuri cầm quyền tại Hàn Quốc trong cuộc bầu cử tổng thống vào 19/12 tới.
21/08/2012
Nga: Đánh bom liều chết ở Ingusetia, 8 người chết
Các hãng thông tấn Nga đưa tin rạng sáng 19/8, một quả bom có sức công phá tương đương 3kg thuốc nổ TNT đã phát nổ tại lễ tang một cảnh sát, bị một phần tử khủng bố bắn tử thương một ngày trước đó, ở nước Cộng hòa Ingushetia thuộc khu vực Kavkaz bất ổn của Nga, khiến 8 người thiệt mạng và 11 người bị thương.
20/08/2012
"Anh không ngăn chặn vụ tấn công Đại sứ quán Nga"
Ngày 17/8, Đại sứ quán Nga tại Anh cho biết những kẻ phá hoại thuộc một nhóm nhà hoạt động phản đối sự ủng hộ của Mátxcơva đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tấn công cơ quan đại diện ngoại giao này. Hiện chưa có thông tin thương vong về người.
18/08/2012
Nỗi niềm đồng phục con nhà nghèo
Đồng phục học sinh được các trường đưa ra với “cái mác” loại bỏ sự phân cấp giàu nghèo ở môi trường học đường. Thế nhưng nếu không được sự thông cảm, chia sẻ từ phía nhà trường thì việc mua đồng phục cho con trở thành áp lực với nhiều gia đình.
17/08/2012