Sắc lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Mỹ được tòa án "bật đèn xanh"

08:05, 05/12/2017

Tòa án tối cao Mỹ ngày hôm qua (4/12) đã “bật đèn xanh” cho việc thực hiện toàn bộ sắc lệnh mới đây của Tổng thống Donald Trump, nhằm cấm công dân 6 nước có đa số người dân theo đạo Hồi vào lãnh thổ nước này.

Chỉ có 2 trên tổng số 9 thành viên của Tòa án tối cao không đồng ý với quyết định vô hiệu hóa các phán quyết của tòa án cấp thấp, không cho phép thực hiện một số điểm được nêu trong sắc lệnh.

 

sac lenh cam nhap cu cua tong thong my duoc toa an bat den xanh hinh 1
Tổng thống Donald Trump ký 2 sắc lệnh tăng cường an ninh biên giới và trấn áp người nhập cư ngày 25/1/2017. (Nguồn: Washington Times)

Danh sách 6 nước có công dân bị cấm nhập cư gồm Iran, Lybia, Syria, Yemen, Somali, Cộng hòa Chad và hiện được bổ sung thêm Venezuela và Cộng hòa DCND Triều Tiên.

Các phán quyết của tòa án cấp thấp hạn chế phạm vi áp dụng của sắc lệnh đối với những người không có bất kỳ mối liên hệ họ hàng, hay sự kết nối nào với nước Mỹ.

Phán quyết của Tòa án tối cao đã đánh dấu một chiến thắng hiếm hoi cho Tổng thống Donald Trump trong các vấn đề về đối nội. Ông Donald trump vẫn luôn cho rằng, sắc lệnh nhập cư của ông là điều cần thiết cho an ninh quốc gia, tuy nhiên, nhiều người cho rằng, việc nhằm riêng vào những người Hồi giáo của sắc lệnh là một sự vi phạm với Hiến pháp.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội đồng Bảo an chưa thống nhất cách xử lý vụ Triều Tiên phóng tên lửa

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp, ông Sebastiano Cardi, Đại sứ Italy - nước giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 11 cho biết, tất cả các quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an đều hối thúc Triều Tiên chấm dứt các vụ thử hạt nhân và tên lửa đồng thời nhấn mạnh đến việc cần phải thực thi nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an về vấn đề Triều Tiên.

30/11/2017
Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn Hội đồng tham mưu Liên quân nước này vừa đưa tin, rạng sáng nay (29/11), Triều Tiên đã tiến hành phóng một quả tên lửa đạn đạo không xác định từ tỉnh Bình An Nam (Pyongan Nam), phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng.

29/11/2017
Indonesia tiếp tục đóng cửa sân bay Bali vì tro bụi núi lửa Agung

Ngày 29/11, giới chức Indonesia cho biết sân bay quốc tế trên đảo Bali tiếp tục đóng cửa, ít nhất là đến sáng 30/11, do lo ngại tro bụi từ núi lửa Agung phun trào có thể gây nguy hiểm cho các chuyến bay. Theo người phát ngôn của sân bay Ngurah Rai, sân bay phải tiếp tục đóng cửa vì tro bụi có thể làm đường băng trơn và có thể bị hút vào động cơ máy bay đe dọa an toàn bay. 

29/11/2017
Hoa hậu Nam Phi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2017

 Nel-Peters, cô gái đến từ Nam Phi đã đánh bại những ứng cử viên nặng ký nhất của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2017 để giành vương miện trong cuộc thi vừa kết thúc cách đây ít giờ tại Mỹ. Hai ngôi vị Á hậu 1 và Á hậu 2 thuộc về Hoa hậu Colombia Laura González và Hoa hậu Jamaica Davina Bennett.

28/11/2017