Anh: Bảo thủ và Công đảng bám đuổi sát nút trước bầu cử

13:29, 30/03/2015

Đã nhiều lần thủ lĩnh hai Đảng đối lập lớn nhất ở Anh từng tuyên bố rằng, cuộc bầu cử tới sẽ là "một trận đấu gay cấn và khó chơi”.

Thủ tướng Anh David Cameron ngày 30/3 đã yêu cầu Nữ hoàng Anh Elizabeth II giải tán Quốc hội, chính thức khởi động chiến dịch tranh cử chính thức, được cho là khó dự đoán nhất trong nhiều thập kỷ tại quốc đảo Sương mù này.

Chiến dịch vận động bầu cử của Đảng bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Anh và Công đảng đang bước vào giai đoạn nước rút, nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử quan trọng vào ngày 7/5 tới. 

Thủ lĩnh đảng Lao động đối lập tại Anh, ông Ed Miliband khởi động chiến dịch tranh cử (ảnh: Reuters)

Xe bus vận động tranh cử của Đảng Bảo thủ cầm quyền đã được triển khai trên khắp đất nước, trong khi đó các thành viên của Đảng sẽ đến từng gia đình cử tri để kêu gọi sự ủng hộ.

Giới quan sát cho rằng, hiện hai Đảng tham gia tranh cử lớn nhất là Đảng bảo thủ và Công Đảng đang ở thế ngang sức nhau, cho nên dù chỉ một, hai lá phiếu cao hơn sẽ được coi là chìa khóa mở cửa chiến thắng.

Tại các cuộc vận động tranh cử, đã nhiều lần thủ lĩnh hai Đảng đối lập lớn nhất  từng tuyên bố rằng, cuộc bầu cử tới sẽ là "một trận đấu gay cấn và khó chơi”.

Theo các cuộc thăm dò mới đây do ITV New và Nhật Báo Daily Mail thực hiện cho thấy Đảng Bảo thủ cầm quyền giành được 36% sự ủng hộ, cao hơn Công đảng 4 điểm (32%). Tuy nhiên, trong cuộc thăm dò do You Gov cho tờ Sunday Times tiến hành lại cho kết quả ngược lại. Vi vậy, cuộc bầu cử Quốc hội ngày 7/5 tới được cho rất khó dự đoán, cũng như nếu Đảng nào thắng lợi sẽ không nhận  đủ số ghế quá bán trong tổng số 650 ghế ở Quốc hội để tự thành lập Chính phủ.

Vấn đề kinh tế, chính sách thắt lưng buộc bụng, nhập cư, khả năng cải thiện các dịch vụ y tế, xã hội là các chủ đề chính trong chiến dịch tranh cử đang diễn ra tại Anh. Ngoài ra, việc nước Anh "ở lại hay rời bỏ" Liên minh châu Âu cũng khiến cử tri đặc biệt quan tâm.

Trước đó, Thủ tướng Anh David Cameron hứa hẹn rằng nếu tái đắc cử nhiệm kỳ 2, ông sẽ tổ chức ngay một cuộc trưng cầu ý dân, cũng như đấu tranh vì một sự cải tổ của Liên minh châu Âu./.

http://vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đàm phán hạt nhân Iran: Phương Tây nói đạt thỏa thuận, Iran phủ nhận

Giới chức ngoại giao Iran cho rằng đây chỉ là đồn đoán của truyền thông phương Tây nhằm tạo bầu không khí tác động lên đàm phán.

30/03/2015
Nga sẽ xây dựng căn cứ quân sự lớn tại Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố, Nga có thể xây dựng một căn cứ quân sự lớn ở Syria.

28/03/2015
Vì sao cơ phó hãng Germanwings cố tình lao máy bay vào núi?

Giới điều tra cho hay cơ phó Lubitz có thể đang bị "khủng hoảng cá nhân" tại thời điểm xảy ra tai nạn phi cơ thảm khốc.

27/03/2015
Phi công phụ hãng Germanwings chủ ý "bấm nút" để máy bay rơi

Viên phi công phụ đã không mở cửa buồng lái khi cơ trưởng quay lại và "bấm nút" hạ độ cao đâm máy bay xuống dãy núi.

27/03/2015