Hà Giang

Đàm phán hạt nhân Iran: Phương Tây nói đạt thỏa thuận, Iran phủ nhận

06:58, 30/03/2015

Giới chức ngoại giao Iran cho rằng đây chỉ là đồn đoán của truyền thông phương Tây nhằm tạo bầu không khí tác động lên đàm phán.

Truyền thông phương Tây hôm qua (29/3) dẫn các nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết Iran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ về các nội dung then chốt trong thỏa thuận được cho là sẽ hạn chế đáng kể chương trình hạt nhân của Tehran.

Theo các nguồn tin trên, thì ít nhiều Iran đã đồng ý cắt giảm khoảng 2/3 số lượng máy ly tâm và chuyển hầu hết kho nhiên liệu hạt nhân ra nước ngoài.

Ngoài ra, phương Tây cũng đang xem xét ý định cho phép Iran tiến hành các hoạt động liên quan tới làm giàu urani, có giới hạn và bị giám sát chặt chẽ, để phục vục các mục đích y tế.

Tuy nhiên, ngay sau thông tin trên, giới chức ngoại giao Iran đã lên tiếng phủ nhận và cho rằng đây chỉ là đồn đoán của truyền thông phương Tây nhằm tạo bầu không khí tác động lên đàm phán.

Một quan chức ngoại giao Iran giấu tên cho biết, hiện vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào và các vấn đề lớn vẫn chưa được giải quyết.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cùng ngày cũng cảnh báo không loại trừ khả năng xảy ra thêm các cuộc khủng hoảng trong đàm phán: “Theo quan điểm của chúng tôi thì hiện mọi việc đang rất tốt nhưng nó có thể thay đổi vì các bất đồng chưa được giải quyết. Nhưng chúng tôi đang xích lại gần nhau trong vài giờ tới. Tôi không thể loại trừ và điều này thường xuyên diễn ra trong các cuộc đàm phán căng thẳng mà trong đó chúng tôi cảm thấy không phải chỉ có trách nhiệm của mình mà còn có trách nhiệm đối với tất cả những người khác, tôi không thể loại trừ khả năng sẽ xảy ra khủng hoảng hơn nữa trong các cuộc đàm phán sắp tới”.

Hiện tất cả các bên liên quan đang chạy đua với thời gian trước hạn chót cho một thỏa thuận sơ bộ vào ngày 31/3 tới.

Đại diện các nước trong nhóm P5+1 và Iran đều đã có mặt tại Thụy Sỹ với hàng loạt các cuộc gặp song phương đang diễn ra cấp tập.

Trong khi Ngoại trưởng Mỹ hủy kế hoạch trở về Washington thì đồng cấp Pháp cũng hoãn chuyến thăm đến Kazakhstan để tập trung cho đàm phán hạt nhân./.

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nga sẽ xây dựng căn cứ quân sự lớn tại Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố, Nga có thể xây dựng một căn cứ quân sự lớn ở Syria.

28/03/2015
Vì sao cơ phó hãng Germanwings cố tình lao máy bay vào núi?

Giới điều tra cho hay cơ phó Lubitz có thể đang bị "khủng hoảng cá nhân" tại thời điểm xảy ra tai nạn phi cơ thảm khốc.

27/03/2015
Phi công phụ hãng Germanwings chủ ý "bấm nút" để máy bay rơi

Viên phi công phụ đã không mở cửa buồng lái khi cơ trưởng quay lại và "bấm nút" hạ độ cao đâm máy bay xuống dãy núi.

27/03/2015
Israel "chạy nước rút" thành lập Chính phủ mới

Ông Netanyahu và đảng Likud sẽ phải đàm phán chi tiết về thành lập liên minh cầm quyền với 5 đảng đã giành đủ số ghế trong cuộc bầu cử vừa qua.

26/03/2015