Các biện pháp thích nghi với biến đổi khí hậu trong nông nghiệp

09:20, 11/10/2017

Thích nghi là hoạt động tự động hay có kế hoạch để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) và đạt hiệu quả cao nhất. Đó là một trong những khả năng ứng phó với BĐKH do quá trình công nghiệp phát triển của con ng­ười. Mặt khác làm giảm khí nhà kính là làm giảm sự gia tăng của biến đổi khí hậu.

Thích nghi là đánh giá khả năng ứng phó với BĐKH,  không thể làm tạm thời cho hôm nay, ngày mai mà phải làm th­ường xuyên, liên tục và mãi mãi để giảm thiểu sự BĐKH.

- Thích nghi trước mắt:

   Bảo hiểm nông nghiệp để ứng phó với dao động thời tiết, khí hậu và thiên tai; đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi, thay đổi cây trồng thông qua yêu cầu của cây đối với mùa sinh trưởng và chế độ canh tác; thay đổi cường độ sản xuất; tăng cư­ờng chất khoáng và giám sát sâu bệnh; thay đổi biện pháp canh tác và các hệ thống nông nghiệp; di chuyển tạm thời.

- Thích nghi lâu dài:

Phát triển hiện đại hoá và công nghệ cao; thay đổi hệ thống cây trồng và xen canh; nâng cao quản lý nguồn n­ước; thực hiện dịch chuyển lao động.

- Kết hợp trước mắt và lâu dài:

Đầu tư và tích luỹ vốn; thay đổi sơ đồ phát triển giá của thị tr­ường và các thay đổi khác; thích nghi bằng công nghệ mới; mở rộng thương mại, trao đổi kinh tế thích nghi với khí hậu; phục vụ chuyển giao; đa dạng nghề và phương thức lao động; kiểm soát số liệu khí hậu; tổ chức các cơ quan quy hoạch và thực hiện.         

(Còn nữa)   

    BTV (ST)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thông tin, truyền thông và giáo dục về phòng, chống thiên tai

BHG - Việc thông tin, truyền thông (TTTT) và giáo dục về phòng, chống thiên tai (PCTT) được quy định tại Điều 21 Luật PCTT 2013; theo đo, việc TTTT và giáo dục về PCTT nhằm cung cấp kiến thức về các loại thiên tai, tác động của thiên tai, biện pháp PCTT, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong hoạt động PCTT và quy định của pháp luật có liên quan.

29/09/2017
Hoàng Su Phì nỗ lực khắc phục các tuyến đường bị sạt lở

BHG- Thời gian qua, trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì liên tiếp xảy ra các đợt mưa lớn, kéo dài; gây ra tình trạng sạt lở, lún trượt nền, mặt đường trên các tuyến đường, làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên các tuyến. Với phương châm "4 tại chỗ", công tác khắc phục, xử lý đã và đang được huyện nhanh chóng triển khai, bảo đảm giao thông thông suốt.

28/09/2017
Chăm sóc gia súc, gia cầm sau mưa, lũ

BHG- Sau mưa, lũ là thời điểm đàn gia súc, gia cầm dễ bị dịch bệnh phát sinh và lây lan; việc phòng, chống dịch bệnh, bổ sung thức ăn để tăng cường sức đề kháng, vệ sinh chuồng trại cho gia súc, gia cầm sau mưa, lũ là cần thiết.

28/09/2017
Đề phòng cây gãy, đổ trong mùa mưa

BHG - Nhiều năm qua, cứ vào mùa mưa, tình trạng cây xanh gãy, đổ trên các tuyến đường của thành phố Hà Giang khiến người dân lo nơm nớp khi tham gia giao thông. Mặc dù, đơn vị chức năng đã có những giải pháp để xử lý; nhưng thực tế cho thấy, tình trạng này vẫn xảy ra,... 

27/09/2017