Hà Giang

Thông tin, truyền thông và giáo dục về phòng, chống thiên tai

08:30, 29/09/2017

BHG - Việc thông tin, truyền thông (TTTT) và giáo dục về phòng, chống thiên tai (PCTT) được quy định tại Điều 21 Luật PCTT 2013; theo đo, việc TTTT và giáo dục về PCTT nhằm cung cấp kiến thức về các loại thiên tai, tác động của thiên tai, biện pháp PCTT, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong hoạt động PCTT và quy định của pháp luật có liên quan.

- Việc TTTT và giáo dục về PCTT được thực hiện bằng nhiều hình thức phù hợp với các đối tượng, bao gồm: Thông qua Trang thông tin điện tử của Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, địa phương và các phương tiện thông tin đại chúng. Xây dựng tài liệu chuyên đề, tạp chí, tờ rơi; trong đó, có tài liệu bằng tiếng dân tộc. Tổ chức triển lãm, hội thảo, tập huấn, diễn tập PCTT. Lồng ghép kiến thức PCTT vào chương trình các cấp học. Tổ chức diễn đàn về PCTT để tham vấn rộng rãi về chính sách, pháp luật, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm về PCTT.

- Trách nhiệm TTTT và giáo dục về PCTT được quy định như sau: Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban Nhân dân các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống phát thanh, truyền hình, truyền thông và hệ thống truyền tin khác để thu thập, truyền, phát tin dự báo, cảnh báo thiên tai đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin dự báo, cảnh báo thiên tai của tổ chức, cá nhân và cộng đồng; tổ chức TTTT và giáo dục về PCTT.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện việc thông tin, truyền thông về PCTT.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn việc lồng ghép kiến thức PCTT vào chương trình các cấp học.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo, tổ chức thực hiện chương trình, đề án về nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng;

 Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có trách nhiệm tham gia vào hoạt động TTTT và giáo dục về PCTT; trang bị thiết bị tiếp nhận thông tin dự báo, cảnh báo thiên tai.

BTV (ST)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chăm sóc gia súc, gia cầm sau mưa, lũ

BHG- Sau mưa, lũ là thời điểm đàn gia súc, gia cầm dễ bị dịch bệnh phát sinh và lây lan; việc phòng, chống dịch bệnh, bổ sung thức ăn để tăng cường sức đề kháng, vệ sinh chuồng trại cho gia súc, gia cầm sau mưa, lũ là cần thiết.

28/09/2017
Hoàng Su Phì nỗ lực khắc phục các tuyến đường bị sạt lở

BHG- Thời gian qua, trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì liên tiếp xảy ra các đợt mưa lớn, kéo dài; gây ra tình trạng sạt lở, lún trượt nền, mặt đường trên các tuyến đường, làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên các tuyến. Với phương châm "4 tại chỗ", công tác khắc phục, xử lý đã và đang được huyện nhanh chóng triển khai, bảo đảm giao thông thông suốt.

28/09/2017
Đề phòng cây gãy, đổ trong mùa mưa

BHG - Nhiều năm qua, cứ vào mùa mưa, tình trạng cây xanh gãy, đổ trên các tuyến đường của thành phố Hà Giang khiến người dân lo nơm nớp khi tham gia giao thông. Mặc dù, đơn vị chức năng đã có những giải pháp để xử lý; nhưng thực tế cho thấy, tình trạng này vẫn xảy ra,... 

27/09/2017
TIN ÁP THẤP NHIỆT ĐỚI GẦN BỜ

Hồi 04 giờ ngày 25/09, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 19,9 độ Vĩ Bắc; 108,8 độ Kinh Đông, cách bờ biển Quảng Ninh-Hải Phòng khoảng 220km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9. 

25/09/2017