Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào vùng biên giới

09:38, 15/09/2022

BHG - Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn tích cực phối hợp với chính quyền các cấp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú phù hợp từng dân tộc, từng địa phương, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và tham gia quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới của đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) khu vực biên giới.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền pháp luật cho người dân.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Nhân dân sinh sống ở khu vực biên giới đa số là ĐBDTTS như: Cờ Lao, Pu Péo, Lô Lô, Mông, Dao, Giáy… Nhận thức về pháp luật còn hạn chế. Nhận thấy điều đó, BĐBP tỉnh đã đẩy mạnh công tác TTPBGDPL cho ĐBDTTS với hình thức đổi mới, sáng tạo như: Lồng ghép trong các cuộc họp thôn, tuyên truyền trên Báo Hà Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Thông Tấn xã Việt Nam, loa truyền thanh của cơ sở, tuyên truyền trực tiếp tại các hộ về: Luật Giao thông đường bộ; Luật Biên giới Quốc gia; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; không xuất cảnh trái phép; không buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu… Giúp ĐBDTTS khu vực biên giới thấu hiểu và nghiêm chỉnh chấp hành tốt các quy định pháp luật. Đồng thời, tích cực tố giác tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng biên. Trong đó, nổi bật là Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Vị Xuyên) đang làm tốt công tác TTPBGDPL cho ĐBDTTS khu vực biên giới. Theo lãnh đạo Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy: Đồn phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị địa phương thường xuyên đến tận nhà người dân TTPBGDPL và luôn lắng nghe ý kiến phản hồi, cùng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, thấu hiểu được phong tục, tập quán của ĐBDTTS để đưa nội dung TTPBGDPL sát thực vào đời sống hơn. Thời gian tới, tiếp tục duy trì hiệu quả Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017 – 2021”; tiếng loa biên phòng; tủ sách pháp luật; các mô hình giúp đỡ ĐBDTTS phát triển kinh tế. Tập trung đưa Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy và Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh triển khai vào địa phương. Vận động ĐBDTTS chuyên tâm vào lao động sản xuất, tạo việc làm vững bền, thu nhập ổn định ngay trên vùng biên.

Đồn Biên phòng Đồng Văn (Đồng Văn) đang trở thành điểm sáng trong công tác TTPBGDPL cho ĐBDTTS nơi biên cương của Tổ quốc. Thượng tá Hà Văn Nga, Chính Trị viên, Bí thư Đảng ủy Đồn Biên phòng Đồng Văn cho biết: Cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đã tích cực TTPBGDPL gắn với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với nội dung ngắn gọn, xúc tích và các hình ảnh minh họa dễ hiểu. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức chấp hành pháp luật của người dân, nâng cao các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho bản thân, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển KT – XH. Bên cạnh đó, Đồn thường xuyên tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về pháp luật cho người có uy tín, trưởng thôn, để họ thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong TTPBGDPL cho người dân và luôn gương mẫu, tích cực đi đầu trong chấp hành pháp luật của Nhà nước. Thông qua công tác TTPBGDPL người dân đã cung cấp cho đơn vị nhiều nguồn tin giá trị liên quan đến hoạt động của các loại tội phạm, giúp lực lượng chức năng điều tra, khám phá và bắt giữ nhiều đối tượng, việc vi phạm pháp luật. Đồng thời, đơn vị thường xuyên duy trì tốt các mô hình giúp dân phát triển kinh tế, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt.

Lực lượng BĐBP tỉnh đã và đang thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong vùng ĐBDTTS, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ chủ quyền biên giới. Công tác TTPBGDPL còn gắn với nhiều nội dung phong trào giúp nhân dân khu vực biên giới giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng và nâng cao các tiêu chí Nông thôn mới.

Bài, ảnh: THÁI KHANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghị định 45, chế tài để giữ văn minh đô thị và môi trường sống

BHG - Nghị định 45/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường chính thức có hiệu lực ngày 25.8.2022. Đây được xem là một động thái quyết liệt của Chính phủ để giữ văn minh đô thị và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, sau 1 tuần Nghị định được triển khai, hầu như những quy định chưa được áp dụng triển khai mạnh mẽ đến với người dân...

31/08/2022
Khen thưởng cá nhân có thành tích trong đấu tranh với tội phạm ma túy
BHG - Ngày 31.8, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc có buổi gặp gỡ, khen thưởng đột xuất các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn.
31/08/2022
Kiên quyết đấu tranh với tội phạm mua bán người
BHG - Tỉnh Hà Giang là một trong những địa bàn hoạt động của tội phạm mua bán người (MBN) diễn biến phức tạp nhất trên tuyến biên giới phía Bắc. Trước tình trạng trên, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã quyết liệt vào cuộc, bóc gỡ nhiều đường dây, giải cứu nhiều nạn nhân trở về đoàn tụ cùng gia đình.
29/08/2022
Tội phạm an ninh mạng: Nguy cơ lớn của thế kỷ
Không chỉ dừng lại ở việc phải ứng phó với những bất ổn do hậu quả của đại dịch Covid-19 cùng khủng hoảng nguồn cung năng lượng và lương thực, thế giới còn đang đứng trước nguy cơ đáng báo động bởi số lượng các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng. Theo thống kê, năm 2021, tội phạm mạng gây thiệt hại 6 nghìn tỷ USD trên toàn cầu. Dự kiến, đến năm 2025, con số này sẽ tăng lên 10 nghìn tỷ USD.
28/08/2022