Tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá

07:55, 23/08/2022

BHG - Những tháng đầu năm 2022, do tình hình diễn biến phức tạp, cùng với mặt hàng xăng, dầu tăng giá cao, có lúc lên đến trên 30 nghìn đồng/lít, từ đó kéo theo hàng loạt các mặt hàng từ vận chuyển hàng hóa, hành khách, vật liệt xây dựng, đồ gia dụng, kinh doanh ăn uống và các nhu yếu phẩm khác đều đồng loạt tăng giá. Tuy nhiên đến nay, tình hình dịch bệnh cơ bản đã ổn định, giá xăng, dầu cũng đã giảm đến 20-30%, nhưng những mặt hàng khác “ăn theo” giá xăng dầu vẫn chưa có dấu hiệu giảm đã ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích người tiêu dùng.

Đội Quản lý thị trường số 3 phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra chất lượng và niêm yết giá sản phẩm tại chợ Tân Bắc (Quang Bình).
Đội Quản lý thị trường số 3 phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra chất lượng và niêm yết giá sản phẩm tại chợ Tân Bắc (Quang Bình).

Thực hiện công văn chỉ đạo của Bộ Công thương, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) về việc triển khai đợt cao điểm kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá bảo đảm cung cầu, hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội, tháng 8.2022, Cục QLTT tỉnh đã mở đợt cao điểm kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Vũ Quốc Khánh, quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Hà Giang cho biết: Đây là đợt tổng kiểm tra chuyên đề đối với các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về giá từ nay đến hết năm 2022, nhằm đảm bảo ổn định thị trường và an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát góp phần làm ổn định giá cả thị trường, cung cầu, hàng hóa; không để việc lợi dụng việc tăng, giảm giá xăng dầu, tình hình dịch bệnh để đầu cơ găm hàng, tăng giá bất hợp lý; tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến mọi tổ chức, cá nhân kinh doanh, tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh làm ăn chân chính trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, cung cấp nguồn hàng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm trong sinh hoạt của người dân. Hiện, Cục QLTT đang tập trung, quyết liệt trong công tác quản lý địa bàn, thu thập, giám sát các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong việc chấp hành pháp luật về hoạt động thương mại, đặc biệt là trong việc chấp hành pháp luật về giá; xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm. Trong quá trình thực hiện việc kiểm tra, xử lý phải tuân theo đúng quy định của pháp luật; tránh việc gây phiền hà cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh làm ăn chân chính, gây cản trở hàng hóa hợp pháp lưu thông trên thị trường.

Theo kế hoạch của Cục QLTT, đối tượng kiểm tra là các tổ chức, cá nhân đang hoạt động kinh doanh có hành vi vi phạm trong chấp hành pháp luật về giá. Địa bàn kiểm tra tại các chợ trung tâm, chợ phiên; các siêu thị, chuỗi siêu thị bán lẻ và cơ sở kinh doanh trên địa bàn quản lý toàn tỉnh. Đồng thời sẽ xử lý nghiêm theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh các mặt hàng nói chung và hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân nói riêng, đặc biệt là về giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm, thịt lợn, thức ăn chăn nuôi, xăng dầu, vật liệu xây dựng và trang thiết bị y tế phòng chống dịch.

Đồng chí Đặng Văn Sáu, Đội trưởng Đội QLTT số 3 phụ trách địa bàn huyện Bắc Quang và Quang Bình, cho biết: Thực hiện kế hoạch của Cục QLTT tỉnh, Đội đã tăng cường công tác quản lý địa bàn nhằm nắm bắt, thu thập thông tin; chủ động, kịp thời kiểm tra, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm việc chấp hành pháp luật về giá. Đồng thời phối hợp với các đơn vị, các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả đối với các hành vi vi phạm về đầu cơ, găm hàng, tăng giá hàng hóa bất hợp lý; việc đưa tin thất thiệt về thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân nắm rõ thủ đoạn, nguyên nhân, hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong việc chấp hành pháp luật về giá, đặc biệt là vi phạm về giá đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm, thịt lợn, thức ăn chăn nuôi, xăng dầu, vật liệu xây dựng.

Ngay những ngày đầu thực hiện đợt cao điểm, Đội QLTT số 3 đã kiểm tra, xử phạt hành chính một hộ kinh doanh tại xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang trên 2,7 triệu đồng do có hành vi xếp đặt chung, dễ lẫn phân bón với một trong các mặt hàng khác như lương thực; không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm niêm yết giá theo quy định của pháp luật.

Đó là những cố gắng, quyết tâm của lực lượng QLTT trong kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá các mặt hàng thuộc lĩnh vực ngành quản lý. Tuy nhiên, còn rất nhiều mặt hàng, các hình thức kinh doanh, dịch vụ khác “ăn theo” giá xăng dầu vẫn còn rất cao, rất mong các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về giá để bảo vệ quyền, lợi ích của người tiêu dùng.

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thị trấn Vị Xuyên phát huy vai trò Tổ tự quản an ninh, trật tự
BHG - Những năm qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được thực hiện sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên). Mô hình “Tổ tự quản an ninh trật tự” đã và đang phát huy tích cực, đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.
22/07/2022
Họp Ban tổ chức cuộc thi Báo cáo viên, Tuyên truyền viên pháp luật về phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống
BHG - Chiều 19.8, Ban tổ chức cuộc thi Báo cáo viên pháp luật giỏi, tuyên truyền viên pháp luật giỏi lần thứ II về pháp luật phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tổ chức họp, thống nhất các nội dung liên quan đến cuộc thi. Đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức cuộc thi chủ trì buổi họp.
19/08/2022
Phòng ngừa, xử lý tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản
BHG - Lợi dụng sự thiếu hiểu biết, thiếu thông tin, lòng tham, mất cảnh giác của một bộ phận người dân, nhiều đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản (LĐCĐTS) với số tiền lớn bằng các hoạt động tinh vi, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng đến an ninh trật tự (ANTT) và đời sống Nhân dân.
19/08/2022
Đơn vị nòng cốt trong đấu tranh với tội phạm kinh tế
BHG - Phòng Cảnh sát kinh tế thuộc Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh, có chức năng nhiệm vụ trọng tâm là giúp Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp, công tác nghiệp vụ để chủ động phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý các loại tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường; tổ chức thực hiện công tác truy nã, truy tìm theo quy định của pháp luật và của Bộ Công an.
19/07/2022