Kiên quyết đấu tranh với tội phạm mua bán người

23:15, 29/08/2022

BHG - Tỉnh Hà Giang là một trong những địa bàn hoạt động của tội phạm mua bán người (MBN) diễn biến phức tạp nhất trên tuyến biên giới phía Bắc. Trước tình trạng trên, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã quyết liệt vào cuộc, bóc gỡ nhiều đường dây, giải cứu nhiều nạn nhân trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Cán bộ Đồn Biên phòng Xín Cái (Mèo Vạc) lấy lời khai đối tượng trong vụ án mua bán người xảy ra trên địa bàn huyện Đồng Văn.
Cán bộ Đồn Biên phòng Xín Cái (Mèo Vạc) lấy lời khai đối tượng trong vụ án mua bán người xảy ra trên địa bàn huyện Đồng Văn.

Tình hình tội phạm MBN trên địa bàn biên giới tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, các đối tượng ở 2 bên biên giới thường xuyên câu kết hình thành các đường dây bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, đặc biệt thông qua các trang mạng xã hội như: Zalo, Facebook, WeChat… hoặc qua các mối quan hệ xã hội để tiếp cận, làm quen. Với sự nhẹ dạ của các nạn nhân, chủ yếu là phụ nữ dân tộc thiểu số, có độ tuổi từ 16 - 30, trình độ nhận thức còn hạn chế. Các đối tượng vẽ ra khung cảnh đầy ảo mộng, hứa hẹn đưa nạn nhân sang Trung Quốc làm thuê với mức thu nhập cao hoặc lấy chồng giàu có… Nhưng thực chất là lừa gạt các nạn nhân.

Là nạn nhân trong vụ án MBN được lực lượng BĐBP tỉnh giải cứu vào cuối tháng 7 vừa qua, chị Vàng Thị Ch, sinh năm 1987, có địa chỉ thường trú tại thôn Lũng Phù, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn kể lại: “Mình tin vào lời nói của người quen, đưa sang Trung Quốc làm việc trong công ty với mức thu nhập cao và cuộc sống an nhàn. Sau khi bị dụ dỗ, mình bị bán qua biên giới làm vợ một người đàn ông Trung Quốc”.

Trong vụ án trên, chị Ch quen đối tượng qua mạng xã hội Facebook, đối tượng có mối quan hệ phức tạp với nhiều tiền án, tiền sự. Đồng thời là người cầm đầu trong đường dây MBN sau đó bị BĐBP tỉnh bắt giữ.

Cũng như chị Ch, chị Sùng Thị X, sinh năm 2002 dân tộc Mông ở xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn cũng bị bán sang Trung Quốc. Chị X nhớ lại: Tháng 3.2020, cũng vì nhẹ dạ, cả tin mà tôi bị kẻ xấu rủ sang Trung Quốc. Khi sang đến nơi tôi mới biết mình bị bán cho người khác làm vợ, hơn một năm sau tôi bỏ trốn được về Việt Nam và trình báo sự việc với Đồn Biên phòng Xín Cái.

Qua một số vụ án MBN xảy ra trên địa bàn các xã biên giới thời gian gần đây cho thấy, thủ đoạn của các đối tượng đều đánh vào sự tin tưởng của chị em phụ nữ muốn việc nhẹ, lương cao, cuộc sống sung túc. Các đối tượng thực hiện hành vi ở nước ngoài hoặc sử dụng sim, số điện thoại rác; lợi dụng các trang mạng xã hội để dụ dỗ, lừa gạt nạn nhân. Đại tá Hoàng Anh Đức, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho biết: Điều kiện kinh tế - xã hội khu vực biên giới tỉnh Hà Giang còn chậm phát triển, thiếu đất canh tác, nhu cầu việc làm cao; trình độ dân trí thấp, nhận thức về pháp luật, phương thức, thủ đoạn hoạt động tội phạm MBN của một bộ phận người dân còn nhiều hạn chế; phong tục, tập quán lạc hậu, nhẹ dạ, cả tin nên dễ bị bọn tội phạm dụ dỗ, lừa gạt. Đây là một trong những nguyên nhân chính dễ phát sinh tội phạm MBN, cùng với đó là việc một số đối tượng lười lao động, thích ăn chơi, xem thường đạo lý, bất chấp pháp luật, coi con người như là một loại hàng hóa để buôn bán nhằm thu lợi bất chính.

Trước những diễn biến phức tạp, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm kịp thời đấu tranh với hoạt động của tội phạm MBN, giải cứu nạn nhân bị mua bán. Từ năm 2021 đến nay, BĐBP tỉnh đã phát hiện, ghi nhận 10 vụ việc liên quan đến hoạt động của tội MBN; xác lập và đấu tranh thành công 6 chuyên án, bắt giữ 11 đối tượng, giải cứu 7 phụ nữ; tiếp nhận từ lực lượng chức năng Trung Quốc giải cứu 3 phụ nữ. Thời gian tới, BĐBP tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp, công tác biên phòng, xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao kiến thức pháp luật cho nhân dân vùng biên, đặc biệt là công tác phòng, chống MBN. Các đồn biên phòng chủ động nắm chắc tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ trong tuần tra, kiểm soát, đấu tranh ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, nhất là tội phạm MBN.

Bài, ảnh: Xuân Minh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tội phạm an ninh mạng: Nguy cơ lớn của thế kỷ
Không chỉ dừng lại ở việc phải ứng phó với những bất ổn do hậu quả của đại dịch Covid-19 cùng khủng hoảng nguồn cung năng lượng và lương thực, thế giới còn đang đứng trước nguy cơ đáng báo động bởi số lượng các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng. Theo thống kê, năm 2021, tội phạm mạng gây thiệt hại 6 nghìn tỷ USD trên toàn cầu. Dự kiến, đến năm 2025, con số này sẽ tăng lên 10 nghìn tỷ USD.
28/08/2022
Công an huyện Bắc Quang bắt giữ 8 đối tượng đánh bạc
BHG - Công an huyện Bắc Quang vừa phát hiện, bắt giữ 8 đối tượng đang có hành vi đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa tại khu vực thuộc tổ 4, thị trấn Việt Quang.
26/08/2022
Tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá
BHG - Những tháng đầu năm 2022, do tình hình diễn biến phức tạp, cùng với mặt hàng xăng, dầu tăng giá cao, có lúc lên đến trên 30 nghìn đồng/lít, từ đó kéo theo hàng loạt các mặt hàng từ vận chuyển hàng hóa, hành khách, vật liệt xây dựng, đồ gia dụng, kinh doanh ăn uống và các nhu yếu phẩm khác đều đồng loạt tăng giá. Tuy nhiên đến nay, tình hình dịch bệnh cơ bản đã ổn định, giá xăng, dầu cũng đã giảm đến 20-30%, nhưng những mặt hàng khác “ăn theo” giá xăng dầu vẫn chưa có dấu hiệu giảm đã ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích người tiêu dùng.
23/08/2022
Thị trấn Vị Xuyên phát huy vai trò Tổ tự quản an ninh, trật tự
BHG - Những năm qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được thực hiện sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên). Mô hình “Tổ tự quản an ninh trật tự” đã và đang phát huy tích cực, đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.
22/07/2022