Tăng cường phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm

07:42, 29/03/2016

BHG- An toàn thực phẩm (ATTP) là vấn đề đặc biệt quan trọng đối với cuộc sống xã hội, tác động trực tiếp đến sức khỏe của người dân, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, du lịch, thương mại và an sinh xã hội. Vệ sinh ATTP là vấn đề cấp bách trong cuộc sống của mọi gia đình.

Là đơn vị chủ trì trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về vệ sinh ATTP; thời gian qua, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh) đã chủ động phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố, các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng. Tại các buổi tuyên truyền, đơn vị đã thực hiện lồng ghép nhiều nội dung về công tác bảo vệ môi trường nói chung và vẫn đề vệ sinh ATTP nói riêng. Với hình thức tuyên truyền miệng, cách trình bày ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu, dễ nhớ và liên hệ thực tế tình hình tại cơ sở, các buổi tuyên truyền đã đạt hiệu quả cao, thu hút đông đảo các thành phần tham gia lắng nghe. Từ đó nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế được nhiều hành vi vi phạm pháp luật và những vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh; phần lớn, các cơ sở đã nêu cao ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về vệ sinh ATTP, không kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo ATTP... Trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo vệ sinh ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, đơn vị đã phát hiện 6 vụ việc vi phạm, lập biên bản xử phạt hành chính, đề xuất chuyển cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền trên 31 triệu đồng; thu giữ, tiêu hủy 158 kg xúc xích, 60 kg chả mực nhập lậu; đáng chú ý là 83 kg của 7 cá thể hoẵng đã bị giết mổ; buộc kiểm dịch 45 con dê thương phẩm,... chủ yếu là các đối tượng vận chuyển giao cho các nhà hàng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, vận chuyển động vật hoang dã trái pháp, không được kiểm dịch, một số nhà hàng kinh doanh không đảm bảo quy định về điều kiện đảm bảo ATTP...

Trên thực tế trong đấu tranh với những hành vi vi phạm về vệ sinh ATTP cho thấy thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trên địa bàn ngày càng tinh vi và xảo quyệt, chúng thường lợi dụng những sơ hở, sự thiếu hoàn chỉnh, thiếu đồng bộ của hệ thống pháp luật và các chính sách phát triển KT-XH, lợi dụng tập quán ăn uống, tiêu dùng thực phẩm đơn giản của người dân để thực hiện và che dấu hành vi vi phạm. Mặt khác, là địa bàn biên giới, các đối tượng thực hiện các hành vi vận chuyển khá đa dạng, các đối tượng thực hiện các hoạt động xuất, nhập khẩu; vận chuyển, kinh doanh những mặt hàng kém chất lượng vào nội địa. Một số thực phẩm khác được nước ngoài chế biến, sử dụng các loại hóa chất phụ gia, chất tẩy, hooc môn, thuốc bảo quản trong danh mục cấm và tuồn sâu vào trong nội địa để tiêu thụ, có thể gây ra những hậu quả khôn lường trong đời sống nhân dân. Nguyên nhân chính vẫn là do ảnh hưởng của mặt trái cơ chế thị trường, sự đa dạng của các loại hàng hóa, trong đó một số mặt hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc, sản phẩm quá hạn sử dụng, thực phẩm không đảm bảo ATTP được các cơ sở nhập và kinh doanh nhập và đưa ra tiêu thụ trên thị trường có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người tiêu dùng. Mặt khác,  vì lợi nhuận, một số người đã bất chấp đến chất lượng sản phẩm, cố ý buôn bán, hoặc chế biến trong các nhà hàng, dùng các chất tẩy rửa biến những sản phẩm ôi thiu thành những món ăn hấp dẫn, gây ngộ độc thực phẩm hoặc tiềm ẩn những căn bệnh hiểm nghèo về lâu dài.

Hưởng ứng “Tuần lễ vì chất lượng vệ sinh ATTP ”, các lực lượng đã và đang tăng cường phối hợp với các ban ngành và cơ quan chuyên trách trong công tác phòng ngừa và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này. Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch phối hợp giữa Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm trong công tác đảm bảo vệ sinh ATTP, tăng cường công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức cá nhân, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP. Tham mưu cho Ban chỉ đạo vệ sinh ATTP tỉnh và chính quyền các cấp có giải pháp phù hợp, chấn chỉnh, khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước, rà soát, nắm tình hình, phát hiện các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật, nhất là trong thời khắc giao mùa, thời điểm nhiều dịch bệnh có thể xảy ra.

Kỳ Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Triển khai trọng tâm, trọng điểm nghiệp vụ Thanh tra

(Xuân 2016)- Năm qua, toàn ngành Thanh tra tỉnh đã chủ động bám sát chương trình, kế hoạch được duyệt để tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả. Công tác Thanh tra được triển khai có trọng tâm, trọng điểm; phát hiện nhiều vi phạm, bất cập trong quản lý; cơ bản rút ngắn được thời gian thanh tra trực tiếp. Qua đó, đã xử lý, kiến nghị cấp có thẩm quyền chấn chỉnh; góp phần không nhỏ tạo sự ổn định cho tỉnh nhà phát triển.

30/01/2016
Tai nạn giao thông tại xã Tân Thành (Bắc Quang)

BHG- Vào 11h 45 phút, ngày 28.3, tại km36 + 800 Quốc lộ 2 thuộc địa phận thôn Ngần Trung, xã Tân Thành (Bắc Quang) xảy ra vụ tai nạn giữa xe ô tô mang BKS 29C – 57506 do anh Lê Hoàn Thịnh, sinh năm 1989, ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình điều khiển và xe máy mang BKS 21P2 – 9208 do anh Đặng Văn Tập, sinh năm 1992, ở huyện Tân Nguyên, tỉnh Yên Bái điều khiển.

28/03/2016
"Mài sắc" bản lĩnh chính trị người cán bộ Kiểm sát

(Xuân 2016) - Ngành Kiểm sát được Đảng, Nhà nước tin tưởng, giao nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Đây là nhiệm vụ chính trị, chuyên môn xuyên suốt, đảm bảo công bằng, nghiêm minh của pháp luật.

28/01/2016
Kiểm lâm, không chỉ chống "Lâm tặc"

(Xuân 2016)Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Đông, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Giang cho biết: Năm 2015, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh và của ngành NN&PTNT, ngay từ đầu năm, Chi cục Kiểm lâm tỉnh chỉ đạo Hạt kiểm lâm các huyện, thành phố tích cực tham gia công tác trồng rừng lâm nghiệp xã hội. 

28/01/2016