Hà Giang

Kiểm lâm, không chỉ chống "Lâm tặc"

16:07, 28/01/2016

(Xuân 2016)Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Đông, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Giang cho biết: Năm 2015, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh và của ngành NN&PTNT, ngay từ đầu năm, Chi cục Kiểm lâm tỉnh chỉ đạo Hạt kiểm lâm các huyện, thành phố tích cực tham gia công tác trồng rừng lâm nghiệp xã hội. Các Hạt kiểm lâm bên cạnh việc phân công, bố trí ổn định đội ngũ cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn cơ sở, còn tích cực phối hợp với cơ quan chức năng của các huyện, thành phố trong công tác tham mưu, kiện toàn và thành lập các Ban chỉ đạo trồng rừng lâm nghiệp xã hội; Hội đồng nghiệm thu trồng rừng cấp huyện, cấp xã. Qua đó, các Ban chỉ đạo trồng rừng từ huyện đến cơ sở đều có cán bộ kiểm lâm tham gia.

Trồng rừng kinh tế gắn với thâm canh ở Bắc Quang.
Trồng rừng kinh tế gắn với thâm canh ở Bắc Quang.

Chủ động với công tác trồng rừng, lực lượng kiểm lâm các địa bàn đã thường xuyên bám nắm địa bàn và phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở cơ sở triển khai công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia công tác trồng rừng gắn với bảo vệ rừng với 1.095 buổi tuyên truyền tại 184 xã, phường, thị trấn cho trên 51.400 lượt người. Đồng thời, hướng dẫn quy trình trồng rừng cho các tổ chức, cá nhân, các hộ gia đình.

Với trách nhiệm và tâm huyết với rừng, năm 2015, 117 cán bộ kiểm lâm của 11 Hạt kiểm lâm các huyện, thành phố đã tham gia công tác trồng rừng lâm nghiệp xã hội. Qua công tác tuyên truyền, vận động và tham gia công tác trồng rừng, năm qua các hộ gia đình trong tỉnh và các tổ chức đã trồng được 30.839,9ha rừng. Cùng với đó, lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền cơ sở hướng dẫn nhân dân bảo vệ, chăm sóc các diện tích rừng đã trồng.

Cùng với việc tích cực tham gia trồng rừng, thời gian qua lực lượng kiểm lâm trong tỉnh đã tích cực triển khai công tác PCCCR. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ rừng, PCCCR. Đặc biệt năm 2015, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã triển khai phần mềm cảnh báo nguy cơ cháy rừng của tỉnh thông qua tin nhắn điện thoại. Nhờ ứng dụng công nghệ này, cơ bản các điểm cháy trên địa bàn toàn tỉnh được phát hiện và thông báo bằng tin nhắn qua điện thọai di động của lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Sở NN&PTNT, lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Hạt kiểm lâm các huyện, thành phố. Thông qua đó, Ban chỉ huy PCCCR các huyện, thành phố kịp thời nắm bắt và chỉ đạo xác minh các điểm cháy và nhanh chóng chỉ huy các lực lượng chữa cháy rừng, không để các điểm cháy lan rộng. Từ đó, cũng giúp cho công tác PCCCR được chủ động. Theo ghi nhận, mùa khô hanh năm 2014 – 2015, thông qua phần mềm thông báo điểm cháy qua tin nhắn điện thoại, đã phát hiện 189 điểm cháy trên địa bàn tỉnh. Do đó, mùa khô 2014 – 2015, số vụ cháy xảy ra nhiều, nhưng diện tích đám cháy nhỏ hơn so với cùng kỳ các năm trước.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện địa hình, thời tiết và đặc biệt là lực lượng còn mỏng so với địa bàn rộng. Nhưng, với sự nỗ lực của lực lượng Kiểm lâm Hà Giang, tin chắc công tác bảo vệ và phát triển rừng sẽ vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, để từ đó cho màu xanh rừng mãi thêm xanh.

HUY TOÁN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Mài sắc" bản lĩnh chính trị người cán bộ Kiểm sát

(Xuân 2016) - Ngành Kiểm sát được Đảng, Nhà nước tin tưởng, giao nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Đây là nhiệm vụ chính trị, chuyên môn xuyên suốt, đảm bảo công bằng, nghiêm minh của pháp luật.

28/01/2016
Rèn đức, luyện tài xét xử công minh

(Xuân 2016) - Đảng bộ Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh hiện có 38 đảng viên, sinh hoạt tại 5 chi bộ. trong thời gian qua, Đảng bộ luôn phát huy vai trò lãnh, chỉ đạo cán bộ, đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 

28/01/2016
Bắc Quang coi trọng chất lượng tiếp công dân

(Xuân 2016) - Tiếp công dân (TCD), giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KN-TC) chính là "chìa khóa" an dân, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội và tăng cường sự gắn bó giữa người dân đối với Đảng, Nhà nước. Do vậy, huyện Bắc Quang đặc biệt chú trọng thực hiện tốt công tác này.

28/01/2016
"Chí công" việc "Tư pháp"

(Xuân 2016) - Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Sở Tư pháp đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh trên các lĩnh vực được giao, chủ động thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn.

28/01/2016