Ngày đầu xét xử vụ Công ty MB24 chiếm đoạt trên 631 tỷ đồng tại Hà Nội:

Hệ lụy từ việc khách hàng thiếu thông tin trước giao dịch

10:33, 26/06/2014

Sáng 25/6, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến (viết tắt là Công ty MB24).


Đây là vụ án điển hình về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xảy ra ở thành phố Hà Nội và 31 tỉnh, thành phố khác trong nước với số bị hại lên tới hàng trăm người. Hầu tòa là ba bị cáo: Ngô Văn Huy, nguyên Giám đốc Công ty MB24. Lê Văn Cường, nguyên Phó Giám đốc Công ty BM24 và Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Trưởng phòng kỹ thuật Công ty MB24.

Đến thời điểm này, đối tượng cầm đầu vụ án là Nguyễn Tuấn Minh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty MB24 đang bỏ trốn nên cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã và tách vụ án, khi nào bắt được Minh sẽ điều tra xử lý sau. Thẩm phán Ngô Thế Phong làm Chủ tọa phiên tòa này.

Tham dự phiên xử có hơn 100 bị hại ở Hà Nội. Liên quan đến vụ án này còn có 128 đối tượng khác không có mặt ở địa phương hoặc địa chỉ không rõ ràng nên chưa xác minh làm rõ được. Đối với các chi nhánh của Công ty MB24 ở 31 tỉnh, thành phố, cơ quan điều tra Công an Hà Nội đã thưc hiện ủy thác điều tra và đến nay có 12 cơ quan điều tra các tỉnh, thành phố có kết quả ủy thác điều tra, còn lại 19 tỉnh, thành phố chưa có kết quả điều tra. Do vậy, cơ quan điều tra Công an Hà Nội quyết định tách tài liệu liên quan đến 31 tỉnh, thành phố để điều tra xử lý sau. Theo kế hoạch, phiên xử diễn ra trong bốn ngày.

Bị cáo Huy (giữa) và hai đồng phạm tại phiên xử ngày 25/6.

Theo cáo trạng, tháng 5/2011, Minh rủ Huy và Cường thành lập Công ty MB24, đặt trụ sở tại Hà Nội. Sau đó, Minh, Huy và Cường thuê và phân công Hà quản lý phần mềm công nghệ thông tin. Tuy công ty chưa được cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử, nhưng Minh, Huy, Cường đã giao cho Hà quản lý wedsite “muaban24.vn” để hoạt động trên phương thức sàn giao dịch thương mại điện tử. Thủ đoạn hoạt động của Minh và đồng bọn là tuyên truyền, lôi kéo nhiều người bán gian hàng ảo trên wedsite “muaban24.vn” để cho những người tham gia lấy tiền của hội viên sau trả cho hội viên trước, tạo ra một tài khoản trên hệ thống muaban24.vn để đưa tiền ảo vào hệ thống rồi rút tiền thật của các hội viên để chiếm đoạt.

Từ tháng 5/2011 đến tháng 7/2012, Minh và đồng bọn đã bán được 121.349 gian hàng ảo với số tiền hơn 631 tỷ đồng. Sau đó, Minh và đồng bọn đã rút tiền và chiếm đoạt của hội viên gần 31 tỷ đồng. Huy, Cường và Hà bị truy tố về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Khung hình phạt cao nhất về tội danh này là tù chung thân.

Trong ngày đầu xét xử, HĐXX tiến hành thẩm vấn bị cáo Ngô Văn Huy và đồng phạm về hành vi lừa đảo qua hình thức rao bán gian hàng ảo trên mạng để lấy tiền của hội viên sau trả cho hội viên trước, tạo ra một tài khoản trên hệ thống muaban24.vn để đưa tiền ảo vào hệ thống rồi rút tiền thật của các hội viên để chiếm đoạt. Theo khai nhận của các bị cáo, dù không hiểu biết  nhiều về kinh doanh thương mại trên hệ hệ thống mạng, nhưng do bị Nguyễn Tuấn Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty MB24 rủ tham gia vào phi vụ làm ăn này nên các bị cáo tin tưởng Minh có cách làm hay, dễ dàng kiếm lợi cho bản thân và những người tham gia nên đã cùng với Minh tham gia vào phi vụ này. Nhưng khi HĐXX truy hỏi về việc “Vì sao biết rõ là Công ty MB24 không có giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử, nhưng các bị cáo vẫn cố tình giao dịch để thu tiền bất chính của khàng hàng?”.

Các bị cáo biện minh cho hành vi phạm tội rằng “Do muốn phát triển ngành nghề kinh doanh thương mại điện tử trên mạng, nên Công ty MB24 muốn vừa làm vừa xin phép cơ quan chức năng”.

Tuy nhiên, biện hộ của các bị cáo đã bị HĐXX vạch trần: “Pháp luật Việt Nam không cho phép hoạt động  kinh doanh thương mại diễn ra khi Nhà nước chưa cấp phép. Việc các bị cáo trả lời như vậy chỉ để trốn tránh trách nhiệm đã gây ra”. Kết thúc ngày xét xử thứ nhất, vị Chủ tọa phiên tòa nhấn mạnh “Để xảy ra vụ án này cũng là lỗi một phần của bị hại khi không kịp thời phát hiện và trình báo cơ quan chức năng về hành vi lừa đảo của các bị cáo. Vụ án này chính hệ lụy từ việc bị hại không tìm hiểu kỹ thông tin về Công ty MB24 cũng như hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của công ty này”. Ngày 26/6, phiên xử tiếp tục.

Liên quan đến vụ án này còn có: Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Chi nhánh Thanh Xuân; Nguyễn Hồng Phương, Giám đốc Chi nhánh Sơn Tây; Vũ Đình Hùng, Giám đốc Chi nhánh Đống Đa; Nguyễn Thị Thanh, Giám đốc Chi nhánh Đông Anh; Đỗ Thị Hương, Giám đốc Chi nhánh Phùng và Nguyễn Văn Hiệp, Giám đốc Chi nhánh Cầu Giấy (Hà Nội). Quá trình điều tra, cơ quan Công an đang làm rõ được những người này tham gia vào việc bán gian hàng ảo trên mạng, lấy tiền của hội viên mới trả chênh lệch cho hội viên cũ, bơm tiền ảo vào hệ thống rồi rút tiền chia nhau, nên cơ quan điều tra quyết định tách vụ án và tài liệu liên quan để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.


cand.com.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bảo mẫu đánh chết trẻ lĩnh án 18 năm tù
Hành vi phạm tội của bị cáo Hồ Ngọc Nhờ thể hiện sự coi thường đạo lý, thỏa mãn sự tức giận tức thời, gây hậu quả nghiêm trọng...
30/05/2014
“Bầu” Kiên bị đề nghị 30 năm tù giam
Hôm qua (27/5), phiên xét xử Nguyễn Đức Kiên tức bầu Kiên cùng đồng phạm chuyển sang phần tranh luận. Đại diện cơ quan truy tố đề nghị Tòa tuyên phạt 30 năm tù đối với bầu Kiên, về 4 tội danh.
28/05/2014
Phát hiện 141 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng
HGĐT- Từ đầu năm đến nay, lực lượng Kiểm lâm và các lực lượng chức năng trong tỉnh đã phát hiện, xử lý 141 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng.
25/06/2014
Khởi tố đối tượng mua bán trái phép chất ma túy
HGĐT- Ngày 23.6, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã phê chuẩn quyết định của Cơ quan cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy Công an tỉnh khởi tố bị can Nguyễn Hữu Thọ (sinh 1979), trú tại tổ 8, phường Nguyễn Trãi (TPHG) về hành mua bán trái phép chất ma túy theo điều 194 Bộ luật hình sự nước CHXHCN Việt Nam .
25/06/2014