Xã hội hóa công tác quản lý, bảo vệ rừng

21:15, 31/01/2013

(Xuân Quý Tỵ 2013)- Năm qua, nhiều khu rừng trên địa bàn tỉnh bị “động”, các vụ xâm hại rừng liên tiếp xảy ra, báo động khả năng thôn tính những loài gỗ quý, hiếm còn sót lại. Thế nhưng, trong “bóng tối” lại loé lên nhiều hy vọng, khi vai trò của người dân tham gia phát hiện, tố giác, thông báo đến cơ quan chức năng nhiều nguồn tin ngày càng thể hiện rõ. Qua nguồn tin của quần chúng nhân dân cung cấp, cơ quan chức năng đã kịp thời triển khai biện pháp cần thiết, nhằm ngăn chặn, đẩy lùi nguy cơ xâm hại rừng.



                    Người dân Xín Mần ươm cây giống trồng rừng kinh tế.


Điều này chứng tỏ, công tác xã hội hoá về quản lý, bảo vệ rừng ngày càng được chú trọng, đang phát huy hiệu quả. Ngoài mục tiêu bảo vệ, giữ gìn và nhân rộng màu xanh của rừng, tỉnh ta cũng rất coi trọng mục tiêu ổn định thu nhập của người dân thông qua việc nhận khoán, khoanh nuôi, bảo vệ và thực hiện các dự án trồng rừng.


Trồng và bảo vệ rừng là hai nhiệm vụ có mối quan hệ khăng khít, tác động trực tiếp đến nhau. Với vai trò, trách nhiệm của lực lượng nòng cốt, trong quản lý, bảo vệ rừng, Chi cục Kiểm lâm đã phát động phong trào thi đua trong toàn thể cán bộ, CCVC, người lao động với những nhiệm vụ thiết thực như quản lý, bảo vệ tốt vốn rừng hiện có, phát triển rừng theo hướng bền vững nhằm nâng cao độ che phủ. Ngành Kiểm lâm đã tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được 815 buổi với trên 59 nghìn lượt người tham gia, ký cam kết bảo vệ rừng được trên 10 nghìn hộ gia đình, tại 139 thôn, bản. Công tác quản lý khai thác lâm sản trái phép được thực hiện quyết liệt, trong đó tập trung ngăn chặn các điểm nóng, như Minh Tân, Tả Ván, Bắc Mê. Bên cạnh đó, các đơn vị trực thuộc đã thực hiện tốt chỉ đạo của UBND tỉnh, Chi cục Kiểm lâm về phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), tham mưu, củng cố, kiện toàn BCĐ thực hiện các vấn đề cấp bách về bảo vệ rừng, PCCCR của 11 huyện, thành phố, 195 xã, phường và gần 2 nghìn tổ bảo vệ - PCCCR tại các xóm, bản với trên 12,5 nghìn người tham gia.


Đồng chí Hoàng Ngọc Tường, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Thời gian gần đây, công tác quản lý, bảo vệ rừng đã có nhiều chuyển biến. Thông qua các chương trình, dự án phát triển lâm nghiệp, trồng rừng kinh tế, rừng cảnh quan... người dân đã có thu nhập chính đáng từ rừng, tình trạng phát rừng làm nương rẫy đã giảm nhiều. Tuy nhiên, rừng vẫn đang chịu rất nhiều áp lực, nguy cơ xảy ra các vụ xâm hại đến rừng, khai thác trái phép gỗ quý hiếm vẫn luôn thường trực. Trong khi đó, biên chế ngành Kiểm lâm vừa thiếu, lại mỏng, trang thiết bị chưa tương xứng với nhiệm vụ được giao, chưa đủ mạnh để trấn áp các đối tượng vi phạm.


Từ thực tại đó, năm 2013 ngành Kiểm lâm xác định thực hiện tốt chủ đề: Kiểm lâm gắn với rừng, tinh thông nghiệp vụ, không vi phạm pháp luật, xứng đáng là lực lượng chuyên trách của Nhà nước thực hiện tốt chức năng bảo vệ rừng, đảm bảo chấp hành pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng ở địa phương. Để ngành Kiểm lâm hoàn thành nhiệm vụ, cũng rất cần sự vào cuộc, hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương theo đúng Quyết định 07/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành một số chính sách tăng cường công tác bảo vệ rừng. Đặc biệt rất cần có vai trò, sự tham gia của người dân trong công tác xã hội hoá, bảo vệ và phát triển rừng.


TIẾN CHIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công tác trợ giúp pháp lý mang đến nhiều lợi ích cho người dân
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Là địa phương còn nhiều khó khăn về KT – XH, trình độ nhận thức của người dân không đồng đều, hiểu biết về pháp luật còn nhiều hạn chế, từ đó tạo ra không ít những rào cản cho sự phát triển và hội nhập. Chính vì vậy, những năm qua công tác trợ giúp pháp lý luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của tỉnh. Đối với ngành Tư pháp, công tác trợ giúp pháp lý được
31/01/2013
Ngành Tòa án phát huy truyền thống thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2013
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Xuân Quý Tỵ - 2013 đang về trên mọi miền đất nước! Đón chào Xuân mới trong không khí phấn khởi chào mừng 83 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 2013), ngành Tòa án nhân dân (TAND) Hà Giang tiếp tục thực hiện Nghị quyết 08/2002 về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác Tư pháp trong thời gian tới, Nghị quyết 49/2005 của Bộ Chính trị về chiến
31/01/2013
Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh: Góp phần giữ vững kỷ cương, pháp luật
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Những năm qua, theo Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân, ngành Kiểm sát thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Từ đó đến nay, các nghị quyết của Đảng về cải cách tư pháp luôn khẳng định và đặt ra yêu cầu Viện Kiểm sát nhân dân phải tăng cường hơn nữa nhiệm vụ công tố cũng như vai trò, trách nhiệm trong hoạt động tư
31/01/2013
Vì hạnh phúc mỗi gia đình
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Mặc dù chỉ với 14 cán bộ, nhân viên song được sự quan tâm của lãnh đạo Sở GTVT, các địa phương và các ngành liên quan; cùng với sự đoàn kết nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ, nhân viên Thanh tra Sở Giao thông (TTSGT) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình góp phần vào việc giữ gìn kỷ cương pháp luật trong thực hiện Luật ATGT trên địa bàn tỉnh.
31/01/2013