Công tác trợ giúp pháp lý mang đến nhiều lợi ích cho người dân

19:48, 31/01/2013

(Xuân Quý Tỵ 2013)- Là địa phương còn nhiều khó khăn về KT – XH, trình độ nhận thức của người dân không đồng đều, hiểu biết về pháp luật còn nhiều hạn chế, từ đó tạo ra không ít những rào cản cho sự phát triển và hội nhập. Chính vì vậy, những năm qua công tác trợ giúp pháp lý luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của tỉnh. Đối với ngành Tư pháp, công tác trợ giúp pháp lý được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Qua đó, ngành luôn chỉ đạo sát sao Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh Hà Giang đẩy mạnh vai trò hoạt động, tăng cường công tác TGPL về cơ sở nhằm từng bước nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho người dân, góp phần vào sự phát triển, ổn định của địa phương...



Đồng chí Hầu Minh Lợi, Giám đốc Sở Tư pháp kiểm tra công tác tư pháp tại huyện Mèo Vạc.


Năm 2012, với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của toàn ngành nói chung và Trung tâm TGPL nói riêng, công tác TGPL tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, đã tham gia thụ lý, giải quyết được 843 vụ việc, trong đó, số vụ việc tư vấn tại trụ sở Trung tâm TGPL là 23 vụ; số vụ việc đại diện, bào chữa là 14 vụ. Việc trợ giúp lưu động đã thực hiện được 17 đợt TGPL tại 63 xã thuộc 11 huyện, thành phố với tổng số 806 vụ việc. So với năm 2011, công tác TGPL năm 2012 đã tăng cường và mở rộng địa bàn hoạt động đến các địa phương khó khăn trong tỉnh. Qua thống kê, đánh giá, so với năm 2011, về số lượng vụ việc TGPL tuy giảm, nhưng về mặt chất lượng vụ việc đã được nâng lên đáng kể. Về cơ bản các vụ việc TGPL đã góp phần tích cực trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, nhất là người dân tộc thiểu số và một số đối tượng yếu thế khác như nạn nhân của tội phạm mua bán người.


Hoạt động của các chi nhánh của Trung tâm TGPL tại các huyện như Mèo Vạc, Hoàng Su Phì và Bắc Mê tiếp tục được phát huy. Tại các chi nhánh, đã thường xuyên tổ chức các hoạt động tư vấn, giải đáp pháp luật cho nhân dân; phối hợp với phòng Tư pháp và tổ cộng tác viên tổ chức tuyên truyền về Luật TGPL, Luật Hôn nhân gia đình, Nghị định 158 của Chính phủ về đăng ký, quản lý hộ tịch, Luật Khiếu nại tố cáo, tư vấn chế độ, chính sách cho đồng bào. Các chi nhánh đã phối hợp, thực hiện được 7 đợt TGPL lưu động tại 24 xã của 3 huyện Hoàng Su Phì, Bắc Mê, Mèo Vạc tư vấn, giải đáp pháp luật được 350 vụ việc, qua đó tuyên truyền phổ biến pháp luật cho 1.426 lượt người. Tổ chức được một số buổi sinh hoạt chuyên đề pháp luật tại thôn bản.



             Hoạt động công chứng tại Phòng Công chứng, Sở Tư pháp.


Đến nay, sau khi được thành lập, 174 câu lạc bộ TGPL tại các địa phương tiếp tục đảm bảo duy trì sinh hoạt định kỳ và từng bước trở thành địa chỉ tin cậy của người dân khi họ gặp phải những khó khăn, vướng mắc về pháp luật (quan trọng trong việc TGPL), qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của nhân dân (về pháp luật tại các địa phương), đặc biệt là những vùng còn nhiều khó khăn trên địa bàn tỉnh. Song song với các hoạt động TGPL, ngành Tư pháp cũng dành sự quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ làm công tác TGPL. Cùng với đó là việc tổ chức một số hội nghị triển khai tập huấn kiến thức pháp luật cho các đại biểu là thành viên ban chủ nhiệm câu lạc bộ TGPL của các huyện Vị Xuyên, Bắc Mê, Đồng Văn, Mèo Vạc, Xín Mần, Quản Bạ, Yên Minh, Hoàng Su Phì.


Dù đã nỗ lực, song trên thực tế công tác TGPL ở tỉnh ta vẫn còn không ít khó khăn, hạn chế mà nguyên nhân xuất phát từ những lý do như cán bộ tại các chi nhánh TGPL cấp huyện còn ít, thiếu cán bộ có kinh nghiệm; số lượng trợ giúp viên pháp lý và luật sư ít nên chưa đáp ứng được nhu cầu TGPL của người dân. Cùng với đó, kinh phí và cơ sở vật chất, trụ sở hoạt động của Trung tâm TGPL tỉnh và các chi nhánh còn nhiều khó khăn. Kinh phí hoạt động hiện nay từ ngân sách địa phương mới chỉ đảm bảo chi cho hoạt động tại Trung tâm TGPL, Chi nhánh và chi phí hành chính, chưa có chi phí đẩy mạnh hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ... Từ đó, dẫn đến những hạn chế không nhỏ trong việc thúc đẩy các hoạt động TGPL về cơ sở, những nơi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, nơi người dân rất cần TGPL, tuyên truyền để nâng cao hiểu biết pháp luật.


Từ những kết quả đạt được và những khó khăn đặt ra trong thời gian qua, để công tác TGPL ngày càng mang lại nhiều lợi ích cho người dân, rất cần sự quan tâm, đầu tư hơn nữa của tỉnh và các huyện trong việc xây dựng, kiện toàn bộ máy tổ chức, đội ngũ cán bộ tham gia vào công tác TGPL; tạo điều kiện về kinh phí, đáp ứng việc đẩy mạnh hoạt động TGPL về những nơi khó khăn. Qua đó, không ngừng nâng cao nhận thức, hiểu biết cho nhân dân các dân tộc, góp phần đắc lực vào sự phát triển, ổn định và hội nhập của Hà Giang với cả nước.


PHÙNG NGUYÊN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành Tòa án phát huy truyền thống thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2013
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Xuân Quý Tỵ - 2013 đang về trên mọi miền đất nước! Đón chào Xuân mới trong không khí phấn khởi chào mừng 83 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 2013), ngành Tòa án nhân dân (TAND) Hà Giang tiếp tục thực hiện Nghị quyết 08/2002 về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác Tư pháp trong thời gian tới, Nghị quyết 49/2005 của Bộ Chính trị về chiến
31/01/2013
Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh: Góp phần giữ vững kỷ cương, pháp luật
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Những năm qua, theo Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân, ngành Kiểm sát thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Từ đó đến nay, các nghị quyết của Đảng về cải cách tư pháp luôn khẳng định và đặt ra yêu cầu Viện Kiểm sát nhân dân phải tăng cường hơn nữa nhiệm vụ công tố cũng như vai trò, trách nhiệm trong hoạt động tư
31/01/2013
Vì hạnh phúc mỗi gia đình
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Mặc dù chỉ với 14 cán bộ, nhân viên song được sự quan tâm của lãnh đạo Sở GTVT, các địa phương và các ngành liên quan; cùng với sự đoàn kết nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ, nhân viên Thanh tra Sở Giao thông (TTSGT) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình góp phần vào việc giữ gìn kỷ cương pháp luật trong thực hiện Luật ATGT trên địa bàn tỉnh.
31/01/2013
Công an huyện Bắc Quang bắt gọn 2 đối tượng vận chuyển 43,5kg pháo
HGĐT- Tối 25.1, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, tại thị trấn Việt Quang, Công an huyện Bắc Quang đã tiến hành kiểm tra và phát hiện xe rơ móc BKS 23C-00615 có vận chuyển 2 bao rứa có đựng pháo dàn loại 36 ống/dàn.
29/01/2013