Ngành Tòa án phát huy truyền thống thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2013

19:37, 31/01/2013

(Xuân Quý Tỵ 2013)- Xuân Quý Tỵ - 2013 đang về trên mọi miền đất nước! Đón chào Xuân mới trong không khí phấn khởi chào mừng 83 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 2013), ngành Tòa án nhân dân (TAND) Hà Giang tiếp tục thực hiện Nghị quyết 08/2002 về một số nhiệm vụ trọng tâm công tác Tư pháp trong thời gian tới, Nghị quyết 49/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách Tư pháp đến năm 2020.



Lãnh đạo TAND tối cao, TAND 14 tỉnh miền núi phía Bắc tại Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử và tổng kết công tác thi đua - khen thưởng năm 2012 tại Hà Giang.


Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Hà Giang Nông Đức Toàn cho biết: Nhìn lại năm 2012, ngành Tòa án Hà Giang đã bám sát chỉ thị của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao về kế hoạch công tác và phương hướng thi đua năm 2012; các chỉ thị của Tỉnh uỷ về yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan hữu quan, triển khai đồng bộ các biện pháp trên tất cả các mặt công tác; đổi mới công tác chỉ đạo điều hành, đề ra nhiều chỉ tiêu sát thực. Trên cơ sở đó, phát động nhiều đợt thi đua sâu rộng nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác, do vậy đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đề ra.


Hoạt động trên địa bàn tỉnh vùng cao biên giới địa đầu của Tổ quốc, những năm gần đây, nền kinh tế của tỉnh ta đã có những phát triển đáng kể. Bên cạnh mặt tích cực của nền kinh tế thị trường, xuất hiện những loại tội phạm mới, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, các tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng và phức tạp, ngành Tòa án đã triển khai nhiều biện pháp để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.


Trong năm, toàn ngành đã thụ lý 1.071 vụ, giải quyết 863 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 81%; chỉ tiêu xét xử các loại án tiếp tục được đảm bảo, các vụ án đều được giải quyết, xét xử trong thời hạn luật định, chất lượng được nâng cao, tỷ lệ án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Hội đồng xét xử giảm 0,07%. Số vụ án còn lại hầu hết còn trong thời hạn và đang được tiếp tục giải quyết theo quy định của pháp luật. Nhìn chung, việc xét xử án hình sự bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; hình phạt áp dụng đối với các bị cáo đảm bảo nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội và hậu quả tội phạm; nhiều vụ án về mua bán trái phép chất ma túy, giết người, cướp tài sản, cố ý làm trái quy định về quản lý nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng... đã được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh. Năm 2012, ngành TAND tỉnh đã xét xử lưu động 81 vụ án hình sự các loại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và đấu tranh phòng, chống tội phạm của địa phương cũng như cả nước.


Công tác phối hợp với các cơ quan Tư pháp được tăng cường, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, trong đó nhiều vụ án lớn được dư luận nhân dân đánh giá cao. Công tác giải quyết án dân sự, hành chính, kinh tế, thi hành án, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án đều đạt kết quả tốt. Đồng thời, các đơn vị đã làm tốt công tác hòa giải (tỷ lệ hòa giải cao 301 vụ, chiếm 62%) và tổ chức đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính, thông qua đó giúp vụ án được giải quyết nhanh chóng, góp phần củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân và tăng cường quan hệ giữa cơ quan nhà nước với nhân dân. Xác định tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm, nên trong năm 2012, TAND tỉnh thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật bằng nhiều biện pháp tích cực như tổ chức hoà giải, đối thoại và thông qua công tác xét xử lưu động tại nơi xảy ra vụ án.



Toàn cảnh hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2012 TAND 14 tỉnh miền núi phía Bắc.


Đội ngũ cán bộ ngày càng trưởng thành về mọi mặt, bảo đảm luôn có sự kế thừa, trẻ hóa. Toàn ngành thực hiện tốt quy chế dân chủ, giữ gìn và phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.


Năm qua, ngành TAND đã tổ chức thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4, thứ 5 của BCH TƯ Đảng khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và “Một số vấn đề chính sách xã hội giai đoạn 2012 – 2020”... Phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục tập trung hoàn thiện Đề án thành lập Tòa án sơ thẩm khu vực theo Quyết định của Ban chỉ đạo cải cách Tư pháp Trung ương và hướng dẫn của TANDTC. Đặc biệt, TAND tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị rút kinh nghiệm công tác xét xử và tổng kết công tác thi đua khen thưởng Cụm thi đua số II TAND 14 tỉnh miền núi phía Bắc năm 2012 tạiHà Giang.


Trong niềm vui hân hoan với những thành tích đã đạt được, ngành Tòa án tỉnh cũng đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm về một số thiếu sót, tồn tại, đó là: Số án hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán còn cao; một số Thẩm phán còn vi phạm quy tắc ứng xử và pháp luật hình sự, xét xử thiếu chính xác... Khắc phục những mặt còn tồn tại, cần phải tích cực đề ra các biện pháp để khắc phục, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Tòa án trong thời gian tới.


Năm 2013 là năm thứ 3 toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, trong bối cảnh có những thuận lợi cơ bản do những thành tựu đất nước đạt được sau hơn 25 năm đổi mới, song cũng có nhiều khó khăn, thách thức lớn do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, những diễn biến phức tạp của tình hình khu vực và thế giới, sự chống phá của các thế lực thù địch, những khó khăn kinh tế trong nước, sự gia tăng của các loại tội phạm ngành Tòa án nhân dân xác định, là năm hoạt động: “Đổi mới, chất lượng, kỷ cương, hướng về cơ sở”.


Trước những trọng trách lớn lao mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, ngành Tòa án Hà Giang tiếp tục chăm lo giáo dục, rèn luyện về phẩm chất đạo đức cho cán bộ, Thẩm phán, thực hiện thi đua trong toàn nghành với khẩu hiệu “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Gần dân, học dân, hiểu dân, giúp dân”; tổ chức đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, CBCC ngành TAND”.

Đón Xuân Quý Tỵ, với niềm tự hào về những thành tích đã đạt được trong năm 2012, phát huy truyền thống 68 năm xây dựng và trưởng thành, với truyền thống đoàn kết, tinh thần vượt mọi khó khăn, chúng ta tin tưởng chắc chắn ngành TAND Hà Giang sẽ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2013, xây dựng ngành Tòa án thực sự trong sạch, vững mạnh xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân.


PHAN MẠNH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh: Góp phần giữ vững kỷ cương, pháp luật
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Những năm qua, theo Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân, ngành Kiểm sát thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Từ đó đến nay, các nghị quyết của Đảng về cải cách tư pháp luôn khẳng định và đặt ra yêu cầu Viện Kiểm sát nhân dân phải tăng cường hơn nữa nhiệm vụ công tố cũng như vai trò, trách nhiệm trong hoạt động tư
31/01/2013
Vì hạnh phúc mỗi gia đình
(Xuân Quý Tỵ 2013)- Mặc dù chỉ với 14 cán bộ, nhân viên song được sự quan tâm của lãnh đạo Sở GTVT, các địa phương và các ngành liên quan; cùng với sự đoàn kết nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ, nhân viên Thanh tra Sở Giao thông (TTSGT) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình góp phần vào việc giữ gìn kỷ cương pháp luật trong thực hiện Luật ATGT trên địa bàn tỉnh.
31/01/2013
Công an huyện Bắc Quang bắt gọn 2 đối tượng vận chuyển 43,5kg pháo
HGĐT- Tối 25.1, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, tại thị trấn Việt Quang, Công an huyện Bắc Quang đã tiến hành kiểm tra và phát hiện xe rơ móc BKS 23C-00615 có vận chuyển 2 bao rứa có đựng pháo dàn loại 36 ống/dàn.
29/01/2013
Phá vụ án “xác chết ở khúc cua chữ C trên đèo Bảo Lộc” (Lâm Đồng)
Trên đầu đèo Bảo Lộc, tại khúc cua chữ C, xác nạn nhân được tìm thấy. Dù hung thủ không để lại một dấu tích nào nhưng 4 ngày sau thủ đoạn sát nhân được làm sáng tỏ. Đáng nói là có tới 3 tài xế nhìn thấy nạn nhân bị tấn công nhưng không dừng lại cứu.
26/01/2013