Giáo dân hỗn chiến trước cửa nhà thờ Thái Hà

17:11, 23/04/2010
Đến sáng 22/4, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã bắt giữ 10 đối tượng liên quan đến vụ hỗn chiến ngay trước cửa nhà thờ Thái Hà tối 18/4. Các đối tượng này đều bị bắt về các hành vi: cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, bắt giữ người trái pháp luật, làm nhục người khác và cưỡng đoạt tài sản. Đáng nói rằng, nạn nhân và thủ phạm vụ án đều là các giáo dân đang đi lễ tại nhà thờ Thái Hà…

Mang hung khí đến nhà thờ để trả thù nhau

Vụ việc bắt đầu từ ngày 16/4, Mai Văn Đức, 15 tuổi, trú tại xã Giao Thiện (Giao Thủy, Nam Định) cùng một nhóm bạn đến hiệu may ở ngõ Quan Thổ 1, phường Ô Chợ Dừa thăm chị gái.

Tại đây, nhóm của Đức đã mâu thuẫn với nhóm của 4 nhân viên tại hiệu may gồm Trần Văn Bằng, 17 tuổi; Trần Văn Minh, 17 tuổi; Đinh Văn Cảm, 16 tuổi, đều trú tại huyện Giao Thủy và Vũ Công Thức, 16 tuổi, trú tại huyện Xuân Trường (Nam Định) chỉ vì chuyện "nhìn đểu" nhau.

Giữa hai bên đã to tiếng, định dùng gạch đánh nhau nhưng được mọi người can ngăn. Tuy nhiên, mâu thuẫn chưa được dẹp bỏ, cả hai bên đều âm thầm tính kế trả thù nhau. Vì đều là giáo dân, thường đi lễ tại nhà thờ Thái Hà nên chúng nghĩ chắc chắn sẽ gặp nhau trong buổi lễ tối chủ nhật (18/4). Vì vậy, nhóm của Bằng đã chuẩn bị hung khí gồm dao và kéo, nhóm của Đức cũng mang theo rất nhiều tuýp sắt.

Tối 18/4, nhóm của Đức gồm 10 người, trong đó có Đinh Văn Huy, Trần Văn Thuận, Đinh Thanh Thuận, Đinh Văn Đạt và nhóm của Bằng chạm trán nhau tại nhà thờ Thái Hà. Ngay trong lúc nhà thờ tổ chức hành lễ, các giáo dân này đã ra trước cổng nhà thờ để thanh toán nhau.

Trong lúc hỗn chiến, Bằng đã dùng dao nhọn đâm vào đùi Huy gây thương tích. Bọn Đức đồng loạt rút tuýp sắt tấn công lại. Thấy nhóm Bằng yếu thế, một giáo dân khác là Trần Thị Nhung, 17 tuổi, quê ở huyện Giao Thủy (Nam Định), bạn của Thức đã  điện thoại nhờ nhóm thợ xây dựng do Phạm Văn Lộc làm cai thầu đến giải quyết.

Các đối tượng bị bắt giữ.

Lộc đã huy động các đối tượng làm thuê cho mình gồm Nguyễn Văn Lịch, 21 tuổi; Nguyễn Duy Thanh, 16 tuổi; Đàm Văn Lịch, 24 tuổi; Nguyễn Quốc Tuấn, 24 tuổi cùng với một đối tượng tên là Cao, quê ở Phú Thọ (hiện đang bỏ trốn), mang theo một bao tải đựng 10 thanh sắt phi 16 đến khu vực cổng nhà thờ Thái Hà để trợ giúp nhóm của Bằng.

Thấy đối phương có "tiếp viện", nhóm của Đức bỏ chạy. Tuy nhiên, nhóm của Lộc đã bắt được 4 "tù binh" trong nhóm của Đức, trong đó có Đinh Văn Huy đang bị thương ở đùi, đưa về ngôi nhà 3 tầng ở ngõ Quan Thổ 1, quận Đống Đa.

Hành hạ "tù binh"

Khốn khổ 4 thanh niên bị bọn Lộc bắt về ngôi nhà đang sửa chữa. Đầu tiên, Lộc bắt 4 người quì xuống theo hàng ngang, rồi dùng tay vỗ mạnh vào 2 bên tai từng người cho họ ù tai, chóng mặt. Xong, anh ta lần lượt tát vào mặt người mà không cho ai được van xin, kêu khóc hoặc kháng cự. Đánh chán, Lộc bắt cả 4 người vác các bao cát từ nhà ra lan can 40 lần. Đây là công việc mà nhóm thợ xây dựng của Lộc sẽ phải làm vào sáng hôm sau, nhưng nhân tiện bắt được "tù binh", anh ta cưỡng ép họ lao động luôn.

Cả 4 thanh niên bị bắt giữ lúc này đều đau và thấm mệt. Nhất là Đinh Văn Huy, bị thương ở đùi, máu chảy thấm ướt chiếc quần bò, chân đau khập khiễng vẫn phải nghiến răng khuân đủ 40 bao cát cho Lộc. Đến khi thấy Huy máu ra nhiều, choáng váng, Lộc mới tha cho họ ngừng lao động.

Nhưng anh ta bắt mỗi người phải nộp phạt 200 ngàn đồng bù vào thời gian anh ta phải bỏ ra để đi giải quyết việc đánh nhau cho bọn Bằng. Nhưng vì trong túi của 4 thanh niên này chẳng có một xu nên việc cưỡng đoạt tiền của Lộc không thành. Anh ta buộc phải thả cả 4 người ra...

Sau khi được thả, anh Đinh Văn Huy đã đến Công an phường Quang Trung trình báo. Lúc này, Công an phường và các đơn vị nghiệp vụ của Công an quận Đống Đa nhận được tin báo về vụ hỗn chiến xảy ra tại trước cửa nhà thờ Thái Hà đang tiến hành thu thập lời khai nhân chứng và điều tra vụ việc. Từ lời khai của Đinh Văn Huy, cơ quan Công an đã làm rõ được vụ việc trên, xác định được 2 nhóm thanh niên tham gia đánh nhau vào tối 18/4.

Lần lượt, cơ quan Công an đã bắt giữ 10 đối tượng liên quan đến vụ việc gồm Phạm Văn Lộc, Trần Thị Nhung, Vũ Công Thức, Trần Văn Bằng, Trần Văn Minh, Đinh Văn Cảm, Nguyễn Văn Lịch, Nguyễn Duy Thanh, Đàm Văn Lịch và Nguyễn Quốc Tuấn.

Các đối tượng liên quan đến vụ việc là Cao và Đức đang bỏ trốn khỏi nơi cư trú, Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa yêu cầu các đối tượng trên sớm ra trình diện để được pháp luật xem xét khoan hồng.

Trước vụ việc gây rối trật tự công cộng nghiêm trọng xảy ra tại cổng nhà thờ Thái Hà vào tối 18/4, sáng 22/4, Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa đã gửi giấy mời đại diện nhà thờ Thái Hà đến trụ sở Công an để cùng bàn cách giải quyết, vì các đối tượng tham gia vụ việc là giáo dân đang đi lễ ở nhà thờ Thái Hà và nơi xảy ra vụ việc trước cổng nhà thờ. Tuy nhiên, Linh mục Nguyễn Văn Thật, Phó Chính xứ nhà thờ Thái Hà đã tỏ ý bất hợp tác và cho rằng vụ việc xảy ra bên ngoài khuôn viên nhà thờ, nên nhà thờ không có trách nhiệm(!)


cand

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

5 án tử hình, 11 án chung thân cho vụ án buôn 51 bánh heroin ở Thái Nguyên
Sau 14 ngày tiến hành xét xử, ngày 26-3, TAND tỉnh Thái Nguyên đã kết thúc phiên tòa sơ thẩm vụ án Nguyễn Văn Đua, 43 tuổi, trú ở khu đô thị Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội cùng đồng bọn. Đây được coi là vụ án ma túy có đông bị cáo nhất Thái Nguyên với 29 đối tượng.
29/03/2010
Đội KLCĐ-PCCCR số 1 thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng
HGĐT- Đội Kiểm lâm cơ động (KLCĐ) - phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) số I được giao nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, quản lý lâm sản; kiểm tra, giám sát việc khai thác, chế biến, sử dụng, kinh doanh, vận chuyển lâm sản; đôn đốc các đơn vị, chủ rừng về công tác PCCCR, tham gia chữa cháy rừng.
25/03/2010
Bắt vụ vận chuyển 149,3kg ngà voi
Ngày 22/3, Phòng CSGT Công an đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao toàn bộ số đối tượng và tang vật là 149,3kg ngà voi cho Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV để điều tra làm rõ.
24/03/2010
Sớm “gỡ khó” cho việc giải quyết tranh chấp đất đai
TAND tối cao vừa có Báo cáo số 48/TANDTC-TK về thực tiễn giải quyết tranh chấp đất đai của TAND các cấp. Theo Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình: Các tranh chấp đất đai do Tòa án giải quyết trong thời gian gần đây tăng về số lượng và phức tạp hơn về tính chất. TAND tối cao đề xuất sửa đổi một loạt các quy định pháp luật có liên quan.
23/03/2010