Đội KLCĐ-PCCCR số 1 thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng

07:45, 25/03/2010

HGĐT- Đội Kiểm lâm cơ động (KLCĐ) - phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) số I được giao nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, quản lý lâm sản; kiểm tra, giám sát việc khai thác, chế biến, sử dụng, kinh doanh, vận chuyển lâm sản; đôn đốc các đơn vị, chủ rừng về công tác PCCCR, tham gia chữa cháy rừng.


 
 Đội KLCĐ-PCCCR số I đã phát hiện, xử lý nhiều vụ vận chuyển lâm sản trái phép.
Trong ảnh: Tang vật vụ vận chuyển lâm sản trái phép được phát hiện, xử lý.

Với tính chất công việc đặc thù, địa bàn hoạt động rộng, quân số ít lại luôn biến động, vì vậy, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Đội luôn chú trọng công tác xây dựng chương trình, kế hoạch, xác định những khu vực trọng điểm thường xảy ra các hành vi phá rừng, khai thác, mua, bán, cất giữ, vận chuyển lâm sản trái phép; phân công cán bộ bám, nắm địa bàn, đặc biệt những địa bàn “nóng” để tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Đội cũng thường xuyên tăng cường tuần tra, kiểm tra việc thi hành pháp luật của chủ rừng, các tổ chức, cá nhân để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đội luôn thực hiện tốt công tác phối hợp với lực lượng chức năng như Công an, Quân đội, Quản lý thị trường, Hạt Kiểm lâm các huyện, thị...để kiểm tra tình trạng khai thác, mua bán, chế biến, kinh doanh, vận chuyển, sử dụng gỗ và lâm sản theo các quy định của Nhà nước về việc ban hành quy chế khai thác gỗ và lâm sản; quy định về đóng búa bài cây, búa kiểm lâm nên đã kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm pháp luật.


Từ sự phối hợp chặt chẽ giữa Đội KLCĐ - PCCCR số I với các lực lượng chức năng đã góp phần ngăn chặn, xử lý nhiều vụ vi phạm. Năm 2009, Đội cùng các lực lượng chức năng đã phối hợp bắt giữ, xử lý 5 vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ lâm sản; phối hợp với BQL rừng đặc dụng Du Già lập biên bản xử lý 3 vụ, tịch thu 12,437 m3 gỗ các loại... Riêng Đội đã lập biên bản, xử lý 31 vụ vi phạm. Trong đó, có 28 vụ mua bán, cất giữ, vận chuyển lâm sản trái phép; 2 vụ vi phạm về khai thác gỗ và lâm sản; 1 vụ vi phạm về quản lý, bảo vệ động vật hoang dã. Tổng khối lượng lâm sản tịch thu 65,818 m3, trong đó gỗ xẻ quý hiếm gần 14 m3, gỗ xẻ thông thường gần 33,4 m3. Tổng số tiền thu, nộp ngân sách Nhà nước trên 283,7 triệu đồng. Các vụ vi phạm được phát hiện, kiểm tra, lập biên bản và xử lý theo đúng quy định của pháp luật nên có tác dụng răn đe, giáo dục rất cao, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Bên cạnh đó, Đội còn phối hợp chặt chẽ với phòng nghiệp vụ Hạt Kiểm lâm các huyện, thị, Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng để kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, thực hiện phương án PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ”; củng cố, thành lập BCĐ PCCCR cấp huyện, xã, các tổ, đội PCCCR thôn, bản; kiểm tra kế hoạch PCCCR đối với các xã trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, kiểm tra dụng cụ PCCCR đã được trang bị; kiểm tra công trình PCCCR của chủ rừng thuộc các dự án trồng và khoanh nuôi, bảo vệ rừng. Nhằm hỗ trợ thực hiện công tác PCCCR, Đội thường xuyên bổ sung dụng cụ PCCCR, duy trì lịch trực PCCCR 24/24 giờ, phương tiện PCCCR được chuẩn bị sẵn sàng, kịp thời ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra. Trong năm qua, Đội đã tham gia chữa cháy rừng được 5 vụ tại địa bàn thị xã và huyện Vị Xuyên. Sự tham gia kịp thời của các cán bộ nghiệp vụ Đội KLCĐ - PCCCR số I và các lực lượng chức năng, nhân dân địa phương đã góp phần giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra.


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh, Đội trưởng Đội KLCĐ-PCCCR số I cho biết: Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 83 vụ cháy, làm thiệt hại 580 ha rừng. Trong đó, làm cháy trên 150 ha rừng tự nhiên, 150 ha rừng trồng, gần 280 ha trảng cỏ, cây bụi. Các vụ cháy tập trung nhiều ở huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Xín Mần, Bắc Mê. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ cháy do ý thức người dân chưa cao, chưa thực hiện đúng các quy định và hướng dẫn trong quá trình thu, dọn nương dẫy. Ngay khi xảy ra cháy, cán bộ Đội KLCĐ - PCCCR số I đã có mặt kịp thời, cùng các lực lượng chức năng, chính quyền, người dân địa phương triển khai phương án khoanh vùng, dập cháy nên kịp thời khống chế, dập lửa, cứu hàng trăm ha rừng thoát khỏi sự tàn phá ghê gớm của “giặc lửa”.


Tiến Chiến

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắt vụ vận chuyển 149,3kg ngà voi
Ngày 22/3, Phòng CSGT Công an đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao toàn bộ số đối tượng và tang vật là 149,3kg ngà voi cho Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV để điều tra làm rõ.
24/03/2010
Đồn Biên phòng Tùng Vài: Phát huy vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân khu vực biên giới
HGĐT- Đồn Biên phòng Tùng Vài có nhiệm vụ quản lý bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được đảm nhiệm gồm các xã: Tùng Vài, Tả Ván, Cao Mã Pờ thuộc huyện Quản Bạ, với tổng chiều dài đường biên là 28,5 km với 7 cột mốc. Địa bàn 3 xã trên có 8 dân tộc anh em cùng chung sống bao gồm dân tộc Mông, Dao, Tày, Nùng, Pú Y, Giấy,
24/02/2010
Công an thị xã Hà Giang: Giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn trong dịp Tết
HGĐT- Trong những ngày đầu năm mới Canh Dần 2010, đến thăm cán bộ, chiến sỹ Công an thị xã Hà Giang, được tận mắt chứng kiến không khí bận rộn của các anh, mới phần nào hiểu được những khó khăn và sự hy sinh của các anh trên mặt trận giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, cũng như sự bình yên, hạnh phúc cho mỗi gia đình.
24/02/2010
Sớm “gỡ khó” cho việc giải quyết tranh chấp đất đai
TAND tối cao vừa có Báo cáo số 48/TANDTC-TK về thực tiễn giải quyết tranh chấp đất đai của TAND các cấp. Theo Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình: Các tranh chấp đất đai do Tòa án giải quyết trong thời gian gần đây tăng về số lượng và phức tạp hơn về tính chất. TAND tối cao đề xuất sửa đổi một loạt các quy định pháp luật có liên quan.
23/03/2010