Hiệu quả từng bước trong xây dựng nông thôn mới ở Linh Hồ

16:29, 24/10/2011

HGĐT- Là một trong 5 xã được chọn làm xã điểm để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Vị Xuyên, xã Linh Hồ có 8 tiêu chí đạt tiêu chuẩn so với bộ tiêu chí, bao gồm: Thủy lợi, điện, trường học, bưu điện, giáo dục, y tế, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh và an ninh trật tự xã hội. Tuy nhiên, so với 4 xã khác là Việt Lâm, Trung Thành, Phú Linh, Tùng Bá, thì Linh Hồ có xuất phát điểm thấp nhất khiến lộ trình thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM ở đây gặp nhiều khó khăn, trong đó trở ngại lớn nhất là đường giao thông.


 

 Đường giao thông ở Linh Hồ đang xuống cấp nghiêm trọng.


Toàn xã Linh Hồ có tổng chiều dài 20 km đường liên xã đang hoàn toàn là đường đất. Chỉ mới cứng hóa được 3/15 km đường liên thôn và 7/50 km đường ngõ xóm. Trong số 10km đường giao thông nội đồng chỉ có 2km không lầy lội vào mùa mưa. Bên cạnh đó, toàn bộ hệ thống đường giao thông trong xã lại đang xuống cấp trầm trọng. Mặc dù xã đã huy động sức dân thường xuyên tu sửa, nhưng do lượng xe cơ giới vận chuyển hàng hóa với trọng tải lớn lưu thông nhiều nên đường ngày càng hư hỏng nặng, xuất hiện nhiểu ổ “voi”, và nhiều điểm sạt lở nguy hiểmkhiến cho việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Vào mùa mưa, toàn xã Linh Hồ bị chia cắt vì giao thông lầy lội, nhiều thôn bản bị cô lập hoàn toàn do không có cầu qua suối trong khi nước suối dâng cao. Học sinh phải nghỉ học nhiều ngày...


Anh Triệu Thái Bình, một người dân ở thôn Lùng Chang cho biết: “Con đường vào bản mấy ngày trời mưa không thể nào đi được, chúng tôi đã biết về chủ trương xây dựng NTM của Nhà nước nhưng đường như thế này thì khó lắm”.


Là một xã miền núi vùng 2, địa hình phức tạp, diện tích rộng với 16 thôn bản, dân cư phân bố không đều, chủ yếu là đồng bào dân tộc sinh sống vùng núi cao, có thôn cách trung tâm xã đến 10 km đường rừng heo hút, hiểm trở... Tất cả khiến cho bức tranh về giao thông của Linh Hồ hiện lên với nhiều mảng ghép không đồng bộ.


Bên cạnh đó, đời sống của người dân Linh Hồ còn gặp rất nhiều khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo lên tới 46%, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 7,5 triệu đồng/năm. Nhiều tiêu chí xây dựng NTM còn ở mức thấp.


Thực hiện đề án xây dựng chương trình NTM theo sự chỉ đạo của cấp trên, xã Linh Hồ đã thành lập BCĐ và phân công cán bộ phụ trách từng bộ phận, thường xuyên tuyên truyền sâu rộng để nâng cao nhận thức cho người dân trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, đồng thời đốc thúc thực hiện theo các tiêu chí đặt ra.Đến nay, xã Linh Hồ đang tiến hành khảo sát, xây dựng quy hoạch tổng thể và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2011. Đã hoàn thành xong đề án chọn hai thôn là Xuân Phong và Tát Hạ làm điểm để xây dựng NTM trong năm 2010-2011. Xây dựng được 1,2 km đường bê tông liên thôn, 2,9 km kênh mương nội đồng, xây kè sân thể thao, hai cầu bê tông tại Tát Hạ và Bản Vai, làm nhà bếp trường mầm non... Tuy chỉ mới là những công trình nhỏ, nguồn kinh phí ít nhưng đó là những cố gắng đáng ghi nhận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Linh Hồ.

Trao đổi với chúng tôi về tiến độ thực hiện chương trình xây dựng NTM, ông Vũ Hồng Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Linh Hồ cho biết: “Ngoài 8 tiêu chí đã đạt được, các tiêu chí còn lại đang ở mức thấp nên để xây dựng NTM thành công, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Xã đang tiến hành song song nhiều công việc nhằm hướng tới hoàn thành lộ trình xây dựng xã điểm về NTM vào năm 2015, tuy nhiên cái khó lớn nhất của chúng tôi hiện nay là đường giao thông. Khi có nguồn kinh phí, chúng tôi sẽ tập trung ưu tiên để xây dựng giao thông, tạo sức bật cho việc xây dựng các tiêu chí tiếp theo”.


BIỆN LUÂN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quy định về mức hỗ trợ và thanh quyết toán các công trình nhà nước và nhân dân cùng làm thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Hà Giang
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2055/QĐ-UBND, ngày 27 tháng 9 năm 2011 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang)
30/09/2011
Huyện Quản Bạ: Phát động phong trào xây dựng nông thôn mới
HGĐT- Sáng 30.9, huyện Quản Bạ tổ chức Lễ phát động phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” huyện Quản Ba, giai đoạn 2010 - 2020.
30/09/2011
Quy định về việc lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Hà Giang đến năm 2020
QUY ĐỊNHVề việc lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Hà Giang đến năm 2020.(Ban hành kèm theo Quyết định số: 1747/QĐ-UBND ngày 19 tháng 8năm 2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang)
29/08/2011
Đồng Văn ra quân xây dựng nông thôn mới
HGĐT- Ngày 24.9, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Đồng Văn tổ chức Lễ ra quân xây dựng nông thôn mới tại thôn Lũng Cẩm Trên, xã Sủng Là.
26/09/2011