Cuộc sống mới ở thôn Nà Xá

17:38, 28/10/2011

HGĐT- Thôn Nà Xá (Yên Định) nằm ngay cạnh Quốc lộ 34 từ thành phố Hà Giang vào huyện Bắc Mê. Đây là thôn điểm thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) của xã Yên Định và cũng là của huyện Bắc Mê. Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình XDNTM ở đây đã đạt được những kết quả bước đầu, môi trường sống của người dân được cải thiện rõ rệt.


 

 Hầu hết nhà sàn ở thôn Nà Xá đều đã được láng nền xi măng.


Theo chân đoàn cán bộ Ban quản lý Chương trình xây dựng Nông thôn mới của tỉnh, chúng tôi thực sự thấy thích thú trước cảnh quan của thôn Nà Xá. Những con đường nội thôn đều được láng xi măng, sạch đẹp, chắc chắn. Từ đường nội thôn, những ngõ nhỏ dẫn vào các chòm xóm, các hộ gia đình cũng đều được bê tông hóa. Những ngôi nhà sàn - một trong những nét văn hóa vật thể đặc trưng của đồng bào Tày - dường như khang trang, sung túc hơn. Từ nền nhà đến sân vườn, đường đi lối lại đều được láng xi măng. Đi một vòng quanh thôn, chúng tôi càng ngạc nghiên khi thấy hầu như nhà nào cũng đã xây dựng được khu công trình phụ như: Bể nước, nhà tắm, nhà vệ sinh. Có thể với cuộc sống đô thị thì điều này là tất yếu nhưng với người dân nông thôn vùng cao thì đó lại là cả một sự chuyển biến lớn trong nhận thức của bà con. Bên cạnh đó, khu chuồng trại không chỉ được đưa ra khỏi gầm sàn mà còn được bố trí cách xa nhà ở, tạo không gian thoáng đãng, trong lành cho môi trường sống của con người.


Trước vẻ thích thú ngạc nghiên của chúng tôi, Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo XDNTM của xã Lê Đỗ Bình cho biết: Vài năm trước đây, Nà Xá cũng như bao thôn bản khác của Bắc Mê, đường đất lầy lội, chuồng trại thì luôn dưới gầm sàn, nếu không thì cũng sát ngay cạnh nhà, chẳng mấy nhà để tâm làm nhà vệ sinh hay nhà tắm... Nhưng từ khi Chương trình XDNTM được triển khai ở đây thì Nà Xá như được khoác thêm chiếc áo mới. Ngay từ khi có văn bản chỉ đạo của trên, xã đã thành lập BCĐ, phân công, phân nhiệm rõ ràng cho từng thành viên giúp đỡ các thôn với các công việc cụ thể.Đồng thời, UBND xã ra quyết định thành lập các tiểu ban chỉ đạo XDNTM của thôn do trưởng thôn phụ trách. Từ đây, những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được truyền tải đến nhân dân trong thôn để cùng bàn bạc, thống nhất phương án thực hiện. Nhờ những chính sách hỗ trợ thiết thực như: Hỗ trợ mỗi hộ 2 tấn xi măng làm nền nhà; hỗ trợ làm đường bê tông vào nhà theo diện tích thực tế với kích thước dày 10 cm, rộng 1,5 m... Cộng với sự quyết tâm của đội ngũ cán bộ các ngành chức năng, sự đồng tình nhất trí của người dân mà Chương trình XDNTM tại thôn Nà Xá đã nhanh chóng đạt các chỉ tiêu đề ra.


Hiện nay, toàn thôn có 103 hộ với 513 khẩu, trong đó 100% các hộ đã có đường bê tông vào tận sân nhà; 75 hộ đã láng được nền nhà; 28 hộ xây bể nước, nâng số hộ có bể nước sạch lên 50 hộ; 45 hộ làm nhà tắm, nâng số hộ có nhà tắm lên 55 hộ; 33 hộ làm nhà vệ sinh, nâng số hộ có nhà vệ sinh lên 50 hộ; 50 hộ di chuyển chuồng trại ra xa nhà, nâng tổng số hộ có chuồng trại xa nhà lên 94 hộ; đã tu sửa và làm mới được 11 ngôi nhà sàn truyền thống; cải tạo được 7 ha chè; đã di chuyển được 1/5 hộ dân về sống ở vùng qui hoạch... Nà Xá có 2.828 m đường nội thôn thì nay đã bê tông hóa được 2.422 m, số còn lại đang được nỗ lực hoàn thành trong thời gian này. Những kết quả trên đã góp phần để thôn Nà Xá đạt được 10/19 tiêu chí của Chương trình XD NTM (đạt 33/49 tiêu chí nhỏ).


Vào thăm gia đình bà Lý Thị Hiên, một trong những gia đình sử dụng hiệu quả nguồn hỗ trợ từ Chương trình XDNTM của thôn Nà Xá, chúng tôi thấy rõ sự đổi thay của gia đình. Từ sự hỗ trợ của Chương trình, gia đình đã làm được nền nhà sàn, đường bê tông từ nhà ra ngõ, các công trình vệ sinh... Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà sàn mới được tu sửa, bà Hiên rất phấn khởi, bày tỏ sự biết ơn Đảng, Nhà nước đã giúp gia đình cũng như bà con trong thôn có được một cuộc sống tốt hơn.


Nhìn những con đường bê tông phẳng phiu, những nếp nhà sàn ẩn mình sau vườn cây, ao cá, đồi chè... tất cả rất đỗi yên bình và nên thơ. Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, môi trường sống của người dân được cải thiện, nhận thức của người dân được nâng lên nhưng những giá trị truyền thống vẫn được gìn giữ và phát huy - đó chính là cảm nhận của chúng tôi khi đến với Nà Xá. Tuy chỉ là những kết quả bước đầu nhưng những gì đang diễn ra từng ngày ở thôn Nà Xá đã khẳng định sự đúng đắn, cần thiết của một chủ trương lớn. Một vùng quê đang đổi thay từ những điều bình dị nhất.


HÙNG HIỀN - PHAN MẠNH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quy định về mức hỗ trợ và thanh quyết toán các công trình nhà nước và nhân dân cùng làm thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Hà Giang
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2055/QĐ-UBND, ngày 27 tháng 9 năm 2011 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang)
30/09/2011
Huyện Quản Bạ: Phát động phong trào xây dựng nông thôn mới
HGĐT- Sáng 30.9, huyện Quản Bạ tổ chức Lễ phát động phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” huyện Quản Ba, giai đoạn 2010 - 2020.
30/09/2011
Diễn đàn nhân dân xây dựng nông thôn mới
HGĐT- Đảng bộ xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) vừa tổ chức Diễn đàn nhân dân về Chương trình xây dựng nông thôn mới, với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND, Uy ban MTTQ thành phố và đông đảo cán bộ, nhân dân trong xã.
26/10/2011
Đồng Văn ra quân xây dựng nông thôn mới
HGĐT- Ngày 24.9, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Đồng Văn tổ chức Lễ ra quân xây dựng nông thôn mới tại thôn Lũng Cẩm Trên, xã Sủng Là.
26/09/2011