Động lực giúp hộ nghèo xã Thượng Phùng vươn lên

09:31, 16/10/2022

BHG - Được sở hữu căn nhà mới kiên cố, khang trang theo Chương trình xây dựng nhà ở 1953 của Tỉnh ủy cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế đã tạo động lực lớn giúp nhiều hộ khó khăn xã biên giới Thượng Phùng (Mèo Vạc) vươn lên thoát nghèo.

Vườn Dong riềng của gia đình chị Già Thị Say, thôn Xín Phìn Chư.
Vườn Dong riềng của gia đình chị Già Thị Say, thôn Xín Phìn Chư.

Thực hiện Chương trình xây dựng nhà ở 1953 của Tỉnh ủy, lũy kế đến tháng 10.2022, xã Thượng Phùng triển khai, xây dựng được 106 căn nhà cho 106 hộ khó khăn, trong đó, giai đoạn 2019 – 2021, toàn xã triển khai được 101 nhà; trong 10 tháng của năm 2022 triển khai được 5 nhà. Đặc biệt, trong tổng số 101 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà giai đoạn 2019 – 2021, đến nay có 34 hộ thoát nghèo, trở thành hộ trung bình khá. Nhiều hộ thoát nghèo có những mô hình kinh tế hay, hiệu quả, mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Chủ tịch UBND xã Thượng Phùng Bùi Duy Thưởng cho biết: Công tác giảm nghèo là nhiệm vụ chính trị quan trọng được xã đặc biệt quan tâm triển khai, thực hiện. Trong đó, việc triển khai Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy có tác động tích cực đến nhận thức của các hộ được thụ hưởng. Để tiếp thêm động lực, khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo của các hộ, xã tập trung triển khai nhiều giải pháp như: Phân công cán bộ, đảng viên trực tiếp phụ trách giúp đỡ các hộ nghèo; định hướng, tư vấn cách làm ăn cho các hộ; triển khai một số mô hình tạo sinh kế như nuôi bò, lợn sinh sản, trồng rau an toàn; hướng dẫn người dân vay vốn để phát triển kinh tế…

Lãnh đạo xã thăm hỏi tình hình phát triển kinh tế của gia đình chị Sùng Thị Chu, thôn Xín Phìn Chư.
Lãnh đạo xã thăm hỏi tình hình phát triển kinh tế của gia đình chị Sùng Thị Chu, thôn Xín Phìn Chư.

Gia đình chị Sùng Thị Chu, thôn Xín Phìn Chư là một trong những hộ tiêu biểu đã vươn lên thoát nghèo sau 2 năm được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy. Chị Chu chia sẻ: Trước đây, cuộc sống của gia đình tôi vô cùng khó khăn, thu nhập chủ yếu dựa vào cây ngô; căn nhà cũng thường xuyên phải che chắn cẩn thận mỗi khi có mưa lớn, bởi có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Đã có lúc tôi muốn di cư đến nơi khác để tìm hướng mưu sinh mới. Nhưng điều kỳ diệu đã đến, cuối năm 2019, gia đình tôi được hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà. Được sống trong căn nhà mới kiên cố và thường xuyên được cán bộ thôn, xã động viên, tư vấn cách làm ăn đã tác động lớn đến nhận thức của tôi. Tôi đã mạnh dạn vay vốn, triển khai mô hình nuôi bò vỗ béo; đồng thời trồng thêm 1 ha cỏ tạo nguồn thức ăn chăn nuôi. Nhờ vậy, tổng thu nhập của gia đình tăng lên hơn 100 triệu đồng/năm. Cuối năm 2021, gia đình tôi được công nhận thoát nghèo.

Chương trình xây dựng nhà ở đã giúp người dân xã Thượng Phùng “an cư, lạc nghiệp”. Các hộ được ổn định chỗ ở, bám đất, bám bản, tập trung lao động sản xuất, nâng cao thu nhập. Đây cũng là yếu tố quan trọng đưa KT – XH của xã từng bước phát triển, đồng thời góp phần đảm bảo QP – AN trên địa bàn.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát triển bền vững cam Sành Hà Giang – Kỳ 2: Giải mã hiện tượng suy thoái vùng cam
BHG - Năm 2000 là thời kỳ phát triển hoàng kim của cây cam Sành khi tổng diện tích đạt mốc 8.000 ha. Song sau đó, diện tích suy giảm nhanh chóng, chỉ còn trên 1.700 ha vào năm 2011. Tuy nhiên, bước sang giai đoạn 2012 – 2021, cây cam phục hồi mạnh mẽ với tổng diện tích lên đến gần 7.100 ha. Nhưng ngay năm sau, diện tích cam Sành có dấu hiệu suy giảm khi hàng nghìn ha nhiễm bệnh, khó có khả năng phục hồi. Điều này cho thấy, sản xuất cam Sành chưa thực sự bền vững.
13/10/2022
Đảm bảo an ninh năng lượng và nguồn thu ngân sách
BHG - Trên địa bàn tỉnh hiện có 77 dự án thủy điện được phê duyệt quy hoạch đầu tư với tổng công suất lắp máy trên 1.061 MW. Trong đó, 40 nhà máy đang phát điện vào lưới điện Quốc gia với tổng công suất lắp máy 752,5 MW; 10 công trình thủy điện đang thi công xây dựng, tổng công suất lắp máy trên 103 MW, còn lại đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Các nhà máy thủy điện vận hành ổn định, đáp ứng các yêu cầu hệ thống điện của tỉnh và quốc gia; đảm bảo mục tiêu phát triển KT-XH, an ninh năng lượng quốc gia và là nguồn thu ngân sách ổn định cho tỉnh.
13/10/2022
Giữ dòng “huyết mạch” kinh tế thông suốt
BHG - Hiện nay, Công ty Xăng dầu Hà Giang (Petrolimex Hà Giang) đã phát triển hệ thống bán lẻ với gần 30 cửa hàng xăng dầu phủ khắp 11/11 huyện, thành phố. Dòng xăng dầu ngược chảy vùng cao, biên viễn xa xôi, len lỏi đến nhiều địa bàn khó khăn của dải đất biên cương cực Bắc, dù phải bù lỗ nhiều tỷ đồng chi phí vận chuyển, song, Petrolimex vẫn sắt son sứ mệnh cao cả: Giữ dòng “huyết mạnh” kinh tế thông suốt, đảm bảo xăng dầu cho nhu cầu dân sinh, phát triển xã hội và an ninh năng lượng quốc gia.
13/10/2022
Hiệp hội Doanh nghiệp đoàn kết, vượt khó, đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh
BHG - Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh (Hiệp hội) với 423 hội viên, 6 tháng đầu năm đóng góp khoảng 65% tổng thu ngân sách trên địa bàn. Đó là kết quả nổi bật, nói lên sự cố gắng, nỗ lực, vượt qua khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Hà Giang luôn đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh. Nhân dịp kỷ niệm 18 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, phóng viên Báo Hà Giang có bài phỏng vấn ông Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hiệp hội về những thuận lợi, khó khăn và đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp cho sự phát triển của tỉnh.
12/10/2022