Quản Bạ hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

19:00, 11/10/2022

BHG - Cùng với các địa phương trên địa bàn tỉnh, huyện Quản Bạ tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách dân tộc phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, qua đó góp phần làm thay đổi diện mạo các thôn, bản vùng cao và nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Vườn rau của hộ chị Chảo Thị Liên, thôn Nậm Lương, xã Quyết Tiến.
Vườn rau của hộ chị Chảo Thị Liên, thôn Nậm Lương, xã Quyết Tiến.

Năm 2015, nhận thấy các hộ trong thôn làm du lịch cộng đồng hiệu quả, anh Lý Tà Dồn ở thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ đã quyết tâm chuyển đổi mô hình chăn nuôi sang xây dựng homestay. Với chính sách hỗ trợ của huyện, anh Dồn được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi dành cho đồng bào DTTS của Ngân hàng chính sách xã hội, các nguồn vốn phi chính phủ để đầu tư kinh doanh du lịch cộng đồng. Anh Dồn cải tạo lại vườn rau của gia đình, trồng các loại rau theo mùa để phục vụ du khách đến tham quan, trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương. Giúp cho du khách đến đây có cơ hội được thư giãn, giải trí, sống gần gũi với thiên nhiên và hoạt động rèn luyện thể lực, trải nghiệm cuộc sống của nhà nông ở vùng cao. Thời điểm khi chưa có dịch Covid-19, trung bình mỗi năm, gia đình đón khoảng 1.300 lượt khách, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Anh Lý Tà Dồn, chia sẻ: “Trước đây cuộc sống của gia đình tôi rất vất vả, mặc dù làm lụng quanh năm mà vẫn nghèo đói, từ khi được các cấp, ngành hỗ trợ, hướng dẫn cách làm  homestay, đến nay đời sống của gia đình đã khá giả hơn trước rất nhiều. Tôi có điều kiện để chăm lo cho con cái ăn học đầy đủ”.

Được hỗ trợ tiền và tham gia hợp tác xã trồng rau trong nhà lưới, chị Chảo Thị Liên, thôn Nậm Lương, xã Quyết Tiến đã biết áp dụng KHKT vào sản xuất. Từ 2020 đến nay, vườn rau của gia đình cho thu nhập gần 7 triệu đồng/vụ. Gia đình chị Chảo Thị Liên là một trong số 186 hộ đồng bào dân tộc Bố Y ở xã Quyết Tiến được hỗ trợ vốn phát triển sản xuất theo Quyết định số 2085 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển KT-XH vùng DTTS và miền núi. Nhờ được hỗ trợ vốn để sản xuất đã giúp gia đình chị Liên có cơ hội vươn lên thoát nghèo. Chị Chảo Thị Liên chia sẻ: “Tôi rất cảm ơn Đảng và Nhà nước đã hỗ trợ gia đình tiền vốn để đầu tư làm nhà lưới trồng rau, nhờ đó gia đình sản xuất rau được nhiều vụ, không sợ bị ảnh hưởng của thời tiết, côn trùng phá hoại hoa màu. Hàng ngày nhà tôi đều có rau mang đi bán, đem lại thu nhập cho gia đình”.

Không chỉ tại xã Quyết Tiến, những năm qua, các xã đặc biệt khó khăn, vùng sâu, xa, vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện đều nhận được sự quan tâm, đầu tư từ các chương trình, dự án của Trung ương, của tỉnh như: Chương trình 135 giai đoạn 2; Quyết định số 2085 của Thủ tướng Chính phủ... Trưởng phòng Dân tộc huyện Quản Bạ, Viên Quang Chương cho biết: “Từ nguồn vốn được phân bổ, huyện đã đầu tư xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, văn hóa. Các hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, vay vốn ưu đãi, hỗ trợ đất ở, đất sản xuất... Các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất đã góp phần chuyển đổi mạnh về cơ cấu kinh tế, chuyển giao KHKT, giúp người dân chuyển đổi cây trồng theo hướng hàng hóa. Qua đó, diện mạo nông thôn vùng DTTS thực sự khởi sắc, đời sống của đồng bào được nâng lên đáng kể”.

Quản Bạ có 17 dân tộc sinh sống, trong đó có 94% là đồng bào DTTS. Với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong thực hiện các chính sách dân tộc, phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 ước đạt 45 triệu đồng/người; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo… góp phần thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện của huyện.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phòng giao dịch Minh Khai phát triển tín dụng theo hướng bền vững
BHG - Được thành lập từ tháng 10.1991, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, trong nhiều năm qua, Phòng giao dịch (PGD) Agribank Minh Khai triển khai nhiều giải pháp đồng bộ mở rộng thị trường, đảm bảo tăng trưởng nguồn vốn phù hợp với tăng trưởng tín dụng, cũng như đảm bảo đủ nguồn vốn phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH của địa phương. Từ đó, phát triển tín dụng theo hướng bền vững.
30/09/2022
Giá xăng tăng sau chuỗi ngày giảm sốc, dầu đắt thêm gần 2.000 đồng/lít
Giá xăng dầu ngày 11/10 được điều chỉnh tăng trở lại sau những kỳ giảm mạnh.Giá xăng tăng nhẹ còn giá dầu tăng rất mạnh.
11/10/2022
Cuộc sống mới của người dân Tả Phìn
BHG - Tả Phìn là xã nội địa đặc biệt khó khăn của huyện Đồng Văn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 80%. Để từng bước thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, Đảng bộ xã Tả Phìn đã tận dụng mọi cơ hội để người dân được tiếp cận các nguồn vốn, các chủ trương, chính sách hỗ trợ của T.Ư, của tỉnh, huyện. Trong đó, Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế, giảm nghèo bền vững được cấp ủy, chính quyền xã triển khai đã mang lại kết quả rõ nét. Các hộ tham gia cải tạo vườn tạp đang trên đà phát triển, là động lực để đông đảo người dân trên địa bàn mạnh dạn thay đổi.
10/10/2022
Công ty Điện lực Hà Giang triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm
BHG - Sáng 10.10, Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết tình hình sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. 
10/10/2022