Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc và Ngân hàng Thế giới làm việc với Ban Dân tộc tỉnh

20:26, 19/07/2022

BHG - Sáng 19.7, đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc và Ngân hàng Thế giới do đồng chí Hà Việt Quân, Chánh Văn phòng điều phối T.Ư Chương trình MTQG phát triển KT – XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN), làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Dân tộc tỉnh nhằm đánh giá các danh mục đầu tư và tiến độ chuẩn bị Chương trình chính sách phát triển (DPO) từ phía Chính phủ. Cùng dự có lãnh đạo Sở Tài chính, Sở KH&ĐT; lãnh đạo huyện Vị Xuyên và huyện Quang Bình.

Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc và Ngân hàng Thế giới làm việc với Ban Dân tộc tỉnh.
Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc và Ngân hàng Thế giới làm việc với Ban Dân tộc tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Dân tộc tỉnh, thực hiện các văn bản hướng dẫn của Ủy ban Dân tộc và Chính phủ, đề xuất nhu cầu đầu tư nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới để thực hiện Chương trình MTQG phát triển KT – XH vùng đồng bào DTTS&MN, giai đoạn 2021 – 2030. UBND tỉnh đã giao và chỉ đạo Ban Dân tộc phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát, lựa chọn danh mục, nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng trọng điểm của xã, cụm xã đặc biệt khó khăn tạo trục kết nối phục vụ phát triển KT – XH vùng đồng bào DTTS&MN. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã đề xuất 83 công trình với nhu cầu vốn thực hiện hơn 484 tỷ đồng. Tuy nhiên, căn cứ vào kết quả thẩm định của Ủy ban Dân tộc, tỉnh Hà Giang có 21 công trình thuộc danh mục đường giao thông với tổng nhu cầu vốn gần 200 tỷ đồng… Ban Dân tộc tỉnh và các huyện mong muốn Ủy ban Dân tộc và Ngân hàng Thế giới quan tâm, bố trí nguồn vốn các danh mục công trình theo đề xuất của UBND tỉnh; tạo điều kiện đầu tư xây dựng cầu giao thông và các công trình thiết yếu tại các thôn, xã đặc biệt khó khăn.

Kết luận tại buổi làm việc, Chánh Văn phòng điều phối T.Ư Chương trình MTQG phát triển KT – XH vùng DTTS&MN Hà Việt Quân ghi nhận tỉnh Hà Giang đã chủ động rà soát các danh mục công trình theo chủ trương của Chính phủ, trong đó kịp thời rà soát các công trình đã được đầu tư từ nguồn khác và bổ sung công trình thuộc danh mục theo đúng quy định. Đồng chí đánh giá tất cả các danh mục công trình của tỉnh đều phù hợp với nhu cầu thực tế và đáp ứng các yêu cầu Chương trình DPO của Chính phủ. Đồng thời, đề nghị tỉnh cần giao cho một đơn vị làm đầu mối nhằm tạo thuận lợi nhất trong việc triển khai chương trình. Chuẩn bị tốt các hồ sơ, thủ tục chuẩn bị đầu tư và ưu tiên thực hiện tại các địa phương có điều kiện giải ngân nhanh, không trùng lặp các nội dung trong Chương trình MTQG. Đối với các đề xuất của tỉnh, đoàn công tác sẽ tiếp thu, tổng hợp và tập hợp hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần tổng kết 20 năm thực hiện Nghị định 78/2002/NĐ - CP về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác
BHG - Ngày 19.7, huyện Xín Mần tổ chức tổng kết 20 năm thực hiện Nghị định 78/2002/NĐ - CP về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Dự hội nghị có lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh.
19/07/2022
Thanh niên Nguyễn Văn Toản đi đầu cải tạo vườn tạp
BHG - Phát huy tính xung kích của tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm, anh Nguyễn Văn Toản, sinh năm 1988, tổ 11, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) trở thành tấm gương đi đầu trong thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp tại địa phương.
18/07/2022
Quang Bình hướng tới vụ Mùa bội thu
BHG - Đến với Quang Bình dịp này, trên khắp các cánh đồng là hình ảnh người dân tập trung làm đất, gieo trồng cây vụ Mùa. Vừa cấy lúa chị Hoàng Thị Ngát, thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh chia sẻ: Vụ này, gia đình tôi cấy hơn 1.400 m2 giống lúa lai. Khi thu hoạch diện tích lúa vụ Đông - xuân xong gia đình tập trung làm đất; chủ động loại giống; nạo vét kênh mương đảm bảo nguồn nước tưới tiêu; có lịch thông báo khung thời vụ của các cơ quan chức năng, tôi tranh thủ làm đất, cấy lúa nhằm đảm bảo cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, hạn chế sâu bệnh gây hại. Hiện nay gia đình tôi đã cấy được trên 90% diện tích lúa vụ Mùa.
18/07/2022
Chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản còn nhiều vướng mắc
BHG - Nhằm đẩy mạnh phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, Chính phủ đã ban hành Nghị định 98/2018/NĐ-CP. Qua 3 năm thực hiện trên địa bàn tỉnh đã bước đầu hình thành các chuỗi liên kết, phát huy được tiềm năng về đất đai, lao động ở địa phương. Tuy nhiên trong thực tế còn gặp một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.
18/07/2022