Hà Giang

Hoàng Su Phì xây dựng Nông thôn mới bền vững từ cơ sở

14:34, 15/07/2022

BHG - Trong những năm qua, phong trào xây dựng Nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của cả cộng đồng, phát huy được sức mạnh tổng hợp của xã hội.

Người dân thôn Thành Công, xã Nậm Dịch làm đường bê tông nông thôn.
Người dân thôn Thành Công, xã Nậm Dịch làm đường bê tông nông thôn.

Thôn 10 là thôn trung tâm của xã Nậm Dịch, có 95 hộ dân sinh sống. Qua công tác tuyên truyền của các cấp chính quyền, nhân dân trong thôn đã tích cực đóng góp ngày công, tiền mặt, hiến đất thực hiện các tiêu chí NTM. Tận dụng lợi thế nằm ở khu vực trung tâm của cụm xã: Nam Sơn, Nậm Khòa, Hồ Thầu… nhân dân trong thôn đẩy mạnh phát triển sản xuất, thương mại, dịch vụ để thực hiện đạt tiêu chí thu nhập và hộ nghèo. Đến nay, diện mạo của thôn 10 có sự đổi thay rõ rệt, các cửa hàng kinh doanh, sản xuất, dịch vụ được mở rộng, hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hóa diễn ra tấp nập. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt trên 52 triệu đồng/người. Bà con cũng tích cực đóng góp xây dựng các công trình hạ tầng như đường giao thông, cơ sở vật chất văn hóa. Nhờ vậy, 100% đường trục thôn và đường ngõ xóm đã được bê tông hóa; hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt ở 100% các trục đường. Toàn thôn hiện không còn hộ nghèo, thôn nhiều năm liền được công nhận danh hiệu “thôn văn hóa”.

Ông Nguyễn Kim Hồng, thôn 10 cho biết: Tháng 1.2021, thôn được công nhận đạt chuẩn, trở thành thôn NTM đầu tiên của huyện Hoàng Su Phì. Tự hào với thành quả đạt được, bà con tiếp tục đoàn kết triển khai thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu thành thôn NTM kiểu mẫu, góp phần đưa xã Nậm Dịch sớm hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên, liên tục, lâu dài với sự tham gia của người dân là chủ yếu; huyện Hoàng Su Phì đã đổi mới mạnh mẽ cách thức tiếp cận theo hướng từ cơ sở lên. Chuyển mạnh nhiệm vụ trực tiếp chỉ đạo các nội dung cụ thể cho cấp xã và cộng đồng thôn đảm nhiệm, nhằm phát huy tối đa nội lực và tinh thần chủ động, sáng tạo của người dân. Xây dựng kế hoạch, xác định lộ trình cụ thể, phân công rõ trách nhiệm để thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì, Triệu Sơn An cho biết: Với phương châm triển khai thực hiện từ hộ dân đến thôn bản, từ thôn bản đến xã; lấy thôn xóm và từng gia đình làm hạt nhân trong quá trình thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM; Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM huyện đã chuyển mạnh nhiệm vụ cho cấp xã và cộng đồng thôn đảm nhiệm. Trước khi thực hiện các công trình, phần việc, các thôn, bản đều tổ chức họp, lắng nghe ý kiến của các hộ dân theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Qua đó, đã phát huy cao nhất tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận, đóng góp công sức, trí tuệ, sáng kiến, sáng tạo và nguồn lực trong mọi tầng lớp nhân dân để thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM.

Hiện nay, huyện mới có 1 thôn đạt chuẩn thôn NTM. Trong năm 2022, phấn đấu đạt thêm 7 thôn NTM tại 6 xã; phấn đấu đến hết năm, toàn huyện có 8 thôn đạt chuẩn NTM.

Để đạt được mục tiêu trên, huyện đã phân công cụ thể các phòng, ban chuyên môn phụ trách từng thôn, tăng cường nắm tình hình địa bàn, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân theo phương châm “hiểu dân, lắng nghe ý kiến của dân” để có những cách làm sáng tạo, cách tiếp cận phù hợp. Vận động nhân dân mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, tăng thu nhập; huy động các nguồn lực nội tại và từ bên ngoài để xây dựng các công trình phúc lợi cộng đồng như: Nhà văn hóa thôn, đường giao thông và các thiết chế cơ sở khác, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Vận động nhân dân trực tiếp tham gia thực hiện các phong trào: Tu sửa, mở mới, bê tông hóa đường giao thông nông thôn; trồng cây cảnh quan làm đẹp đường làng, ngõ xóm; giữ gìn vệ sinh môi trường; cải tạo khuôn viên vườn, nhà theo mô hình “nhà sạch – vườn đẹp”...

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2022 đạt 7,86%
BHG - Sáng 30.6, Cục Thống kê tỉnh tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê KT - XH 6 tháng đầu năm 2022. Tham dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh cùng các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và địa phương.
30/06/2022
“Điểm sáng” tín dụng chính sách vùng biên
BHG - 20 năm qua, từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78 năm 2002 của Chính phủ đã giúp hàng ngàn hộ nghèo, đối tượng chính sách vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện vùng biên Xín Mần có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống.
30/06/2022
Bộ Công thương triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm
BHG - Sáng 14.7, Bộ Công thương tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm. Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công thương chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Hà Giang có lãnh đạo Sở Công thương và đại diện một số ngành liên quan.
14/07/2022
Chắp cánh cho nông sản Xín Mần xuất ngoại
BHG - Nhằm tạo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, thời gian qua, huyện Xín Mần đã triển khai nhiều giải pháp, tạo cơ chế, đẩy mạnh liên kết với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Trong đó có liên kết với Công ty TNHH Việt Nam Misaki để xuất khẩu nông sản sang thị trường Nhật Bản, qua đó giúp ngành Nông nghiệp có hướng đi bền vững, từng bước nâng cao thu nhập cho nhân dân.
14/07/2022