Thanh niên Nguyễn Văn Toản đi đầu cải tạo vườn tạp

16:06, 18/07/2022

BHG - Phát huy tính xung kích của tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm, anh Nguyễn Văn Toản, sinh năm 1988, tổ 11, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) trở thành tấm gương đi đầu trong thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp tại địa phương.

Anh Toản thu hoạch mướp.
Anh Toản thu hoạch mướp.

Trước đây, khu đất khoảng 3.000m2 của gia đình anh Toản trồng một số loại cây hiệu quả kinh tế thấp, thu nhập bấp bênh nên cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Với sức trẻ và quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, cuối năm 2021 vợ chồng anh Toản bắt tay vào cải tạo diện tích vườn để trồng bí Đao và mướp Hương. Theo đó anh đầu tư 100 triệu đồng đổ cột bê tông, mua dây cước. Mướp, bí là loại cây dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, sau 3 tháng trồng đã cho thu hoạch, thời gian thu kéo dài từ 5 - 6 tháng. Với hương thơm đặc trưng, dễ ăn trong mùa Hè, quả bí và mướp được thị trường ưa chuộng, giá bán dao động từ 10 – 20.000 đồng/1kg tùy từng thời điểm.

Ngoài việc đầu tư cải tạo đất trồng cây bí, mướp, anh Toản còn chăn nuôi lợn. Trung bình trong chuồng có từ 15 – 20 con lợn, đồng thời sử dụng phân chuồng bón cho cây bí, cây mướp vừa làm tơi xốp đất, giúp cây trồng sinh trưởng khỏe mạnh và tránh ô nhiễm môi trường. Không chỉ mạnh dạn trong phát triển kinh tế, anh Toản còn là một cán bộ Đoàn năng nổ nhiệt tình. Với cương vị là Bí thư Chi đoàn tổ 11, anh luôn đi đầu trong các hoạt động phong trào và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình lập nghiệp để các đoàn viên, thanh niên khác học hỏi.

Chị Đào Thị Huyền, Bí thư Đoàn thị trấn Việt Lâm, cho biết: “Mạnh dạn đương đầu với thử thách, dám nghĩ, dám làm, anh Nguyễn Văn Toản là thanh niên tiêu biểu đi đầu trong phong trào cải tạo vườn tạp của thị trấn. Xứng đáng là tấm gương về nghị lực và quyết tâm phát triển kinh tế để các đoàn viên, thanh niên học tập và noi theo”.

Bài, ảnh: Thu.Biên - Ng. Thơ  (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình hướng tới vụ Mùa bội thu
BHG - Đến với Quang Bình dịp này, trên khắp các cánh đồng là hình ảnh người dân tập trung làm đất, gieo trồng cây vụ Mùa. Vừa cấy lúa chị Hoàng Thị Ngát, thôn Mác Hạ, xã Tân Trịnh chia sẻ: Vụ này, gia đình tôi cấy hơn 1.400 m2 giống lúa lai. Khi thu hoạch diện tích lúa vụ Đông - xuân xong gia đình tập trung làm đất; chủ động loại giống; nạo vét kênh mương đảm bảo nguồn nước tưới tiêu; có lịch thông báo khung thời vụ của các cơ quan chức năng, tôi tranh thủ làm đất, cấy lúa nhằm đảm bảo cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, hạn chế sâu bệnh gây hại. Hiện nay gia đình tôi đã cấy được trên 90% diện tích lúa vụ Mùa.
18/07/2022
Chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản còn nhiều vướng mắc
BHG - Nhằm đẩy mạnh phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, Chính phủ đã ban hành Nghị định 98/2018/NĐ-CP. Qua 3 năm thực hiện trên địa bàn tỉnh đã bước đầu hình thành các chuỗi liên kết, phát huy được tiềm năng về đất đai, lao động ở địa phương. Tuy nhiên trong thực tế còn gặp một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.
18/07/2022
Đảm bảo an toàn hồ chứa thủy điện
BHG - Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh được phê duyệt 77 dự án thủy điện, với tổng công suất lắp máy là 1.061,9 MW. Trong đó có 37 nhà máy thủy điện (NMTĐ) đang phát điện vào lưới điện Quốc gia, với tổng công suất lắp máy là 738,5 MW. Để chủ động phòng, chống và ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, các NMTĐ đã chủ động triển khai các giải pháp sẵn sàng ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng, tài sản do thiên tai gây ra.
16/07/2022
Đóng máy biến áp T2 Trạm biến áp 110kV Bình Vàng
BHG - Ngày 14.7, Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức lễ đóng máy biến áp T2 Trạm biến áp 110kV Bình Vàng. Dự buổi lễ có lãnh đạo huyện Vị Xuyên, Công ty Điện lực Hà Giang.
15/07/2022