Thương mại điện tử "chắp cánh" cho nông sản

11:50, 27/10/2021

BHG - Để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm nông sản trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh hỗ trợ người dân quảng bá, tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Qua thực tế triển khai cho thấy đây là hướng đi phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn cho bà con nông dân, doanh nghiệp, HTX.

Bưu điện Hà Giang ký kết tiêu thụ sản phẩm cam trên sàn giao dịch PostMart với các HTX. Ảnh: C.T.V
Bưu điện Hà Giang ký kết tiêu thụ sản phẩm cam trên sàn giao dịch PostMart với các HTX. Ảnh: C.T.V

Trước tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch xúc tiến, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm hàng hóa nông nghiệp chủ lực tỉnh Hà Giang niên vụ 2021 - 2022. Trong đó, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX ứng dụng TMĐT trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm với nhiều nội dung như: Hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX thành lập Website kết nối với các sàn giao dịch TMĐT; Triển khai hiệu quả chương trình hợp tác với Tập đoàn FPT trong công tác hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tổ chức quảng bá, giới thiệu sản phẩm và bán hàng trực tuyến trên các sàn TMĐT như Sendo; Lazada; Voso, Postmart. Phối hợp, liên kết với các tổ chức, đơn vị chuyên ngành xúc tiến thương mại, mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng về các lĩnh vực, như: TMĐT, xây dựng thương hiệu, kỹ năng nghiên cứu phát triển thị trường…

Sản phẩm cam vàng Hà Giang được đưa lên sàn giao dịch điện tử PostMart.vn
Sản phẩm cam vàng Hà Giang được đưa lên sàn giao dịch điện tử PostMart.vn

Thời gian vừa qua, Sở Công thương, Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn vận hành gian hàng trực tuyến trên sàn giao dịch TMĐT cho các doanh nghiệp, HTX, người dân tại 11/11 huyện, thành phố. Các thao tác như: Đăng ký tài khoản, cách thức vận hành ứng dụng trên sàn TMĐT Voso.vn; Postmart.vn và các kỹ năng về việc áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình quảng bá sản phẩm, kỹ năng bán hàng như: Chụp ảnh, livestream, tư vấn cho khách hàng… đã được các cán bộ, nhân viên Viettel Hà Giang, Bưu điện Hà Giang, Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương tỉnh chia sẻ, hướng dẫn cho người dân.

Chị Lý Mùi Mương, đại diện HTX Thương mại - dịch vụ và chế biến nông, lâm sản Hoàng Su Phì chia sẻ: Sau khi được Sở Công thương giới thiệu về sàn TMĐT Voso.vn và Postmart.vn, chúng tôi nhận thấy đây là kênh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm rất hữu hiệu trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Không chỉ tập huấn lý thuyết mà chúng tôi còn được hỗ trợ thao tác trực tiếp trên thiết bị điện thoại thông minh, hướng dẫn đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT. Bước đầu, chúng tôi cũng khá bỡ ngỡ vì chưa có kinh nghiệm, nhưng hiện tại nhiều người đã khá thành thục các thao tác. Các HTX hoạt động trong lĩnh vực chế biến nông, lâm sản đều nhận thức rõ, bán hàng trực tuyến trên các sàn TMĐT là cơ hội rất tốt để giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước; giúp nông dân, HTX chủ động hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, mở thêm thị trường mới bền vững cho các mặt hàng nông sản nên rất nhiệt tình hưởng ứng kênh tiêu thụ sản phẩm mới này.

Đầu tháng 10 vừa qua, Siêu thị trực tuyến PostMart đã đến xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) ký kết và mua 10 tấn Cam Vàng Hà Giang, tiêu thụ sản phẩm cho HTX nông dân trồng Cam sạch xã Vĩnh Phúc. Đây là chuyến hàng nông sản đầu tiên của tỉnh được tiêu thụ thông qua sàn giao dịch TMĐT, do khách hàng các tỉnh: Quảng Ngãi, Bình Định và Đắk Nông đặt mua. Trong quá trình cung ứng sản phẩm cho PostMart, Sở Công thương đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan trực tiếp xuống tận các vườn cam để kiểm tra chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Bưu điện Hà Giang cũng chủ động giám sát việc thu hái cam, dán tem, đóng hộp và vận chuyển. 

Giám đốc HTX Nông dân trồng cam sạch xã Vĩnh Phúc, Trần Trung Thuyết cho biết: HTX có trên 175 ha cam đang cho thu hoạch, tổng sản lượng ước đạt trên 2.500 tấn. Những năm gần đây, sản phẩm cam của HTX đã có mặt tại nhiều tỉnh thành và trung tâm thương mại như: Hà Nội, Thái Bình, Quảng Ninh, Thanh Hóa và đã vào được một số chuỗi siêu thị như Tmart, Vinmart… Đặc biệt, vừa qua, Siêu thị trực tuyến PostMart đã đến tận nơi thu mua cam, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như vậy, chúng tôi nhận thấy bán hàng trực tuyến trên các sàn TMĐT sẽ là giải pháp hiệu quả và là hướng đi mới cho HTX trong việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. HTX sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các thành viên tích cực sản xuất đảm bảo mẫu mã, chất lượng sản phẩm, thu hái đúng quy trình kỹ thuật để khẳng định uy tín, thương hiệu cam Hà Giang với thị trường. Cùng với đó, tích cực tập huấn, thực hành các thao tác vận hành gian hàng trực tuyến trên sàn TMĐT để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. 

Lãnh đạo Sở Công thương cho biết: Việc đưa nông sản lên các sàn TMĐT hiện nay cũng gặp một số khó khăn, vì đây là phương thức tiêu thụ khá mới mẻ với bà con nông dân, nhất là người dân ở khu vực vùng sâu, vùng xa. Thời gian tới, ngành sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan, tiếp tục đẩy mạnh công tác tập huấn, hướng dẫn các hộ sản xuất, HTX, doanh nghiệp các kỹ năng, thao tác để đưa hàng nông sản lên các sàn TMĐT. Tiếp tục kết nối, tăng số lượng các sàn TMĐT để mở rộng thị trường tiêu thụ các mặt hàng nông sản. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của người dân trong sản xuất nông sản an toàn, bảo đảm các quy định chất lượng đã cam kết với các sàn TMĐT, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã đi đầu phát triển kinh tế
Được cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Xín Mần giới thiệu, chúng tôi tìm đến xã Trung Thịnh thăm mô hình chăn nuôi và cải tạo vườn tạp hiệu quả của chị Tải Thị Bóng trên mảnh đất còn nhiều khó khăn. Xã Trung Thịnh là một trong những xã còn nhiều khó khăn, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống chủ yếu đựa vào ruộng 1 vụ và chăn nuôi nhỏ lẻ.
26/10/2021
Hà Giang: Trồng mới 1 triệu cây xanh khôi phục rừng đầu nguồn

Việc trồng cây xanh, trồng rừng phòng hộ đầu nguồn tại huyện Mèo Vạc được kỳ vọng sẽ giảm bớt gánh nặng về nước sinh hoạt, đất sản xuất cho người dân vùng Cao nguyên đá Đồng Văn.

26/10/2021
Cú tăng sốc từ 16h chiều nay, giá xăng dầu vượt 24 nghìn đồng/lít

Giá xăng dầu tăng mạnh trong kỳ điều hành ngày 26/10, tiếp nối đà tăng liên tiếp trong những kỳ gần đây. Theo đó, giá xăng E5 tăng 1.430 đồng/lít, giá bán không quá 23.110 đồng/lít. Xăng RON95 tăng 1.460 đồng/lít, giá bán không quá 24.330 đồng/lít. Dầu diesel tăng 1.170 đồng/lít, giá bán không quá 18.710 đồng/lít. Dầu hỏa tăng 1.010 đồng/lít, dầu mazut tăng 120 đồng/kg.

26/10/2021
Hội thi Bán hàng văn minh thương mại năm 2021 và kỷ niệm 54 năm ngày thành lập Công ty Xăng dầu Hà Giang

BHG - Sáng 25.10, tại Công ty Xăng dầu Hà Giang (Petrolimex Hà Giang) tổ chức hội thi chung kết Bán hàng văn minh thương mại năm 2021... Tham gia hội thi có 30 thí sinh tiêu biểu đại diện cho gần 100 công nhân bán hàng. Mỗi thí sinh dự thi phải trải qua 3 phần, gồm: Thi năng khiếu, thi lý thuyết và trả lời câu hỏi tình huống. Phần thi năng khiếu, thí sinh thực hiện màn chào hỏi và thể hiện năng khiếu, thời gian trình bày tối đa 7 phút.

26/10/2021