Hà Giang

Vàng Mìn Pao người "thắp lửa" thôn làng

08:56, 26/10/2021

BHG - Trong chuyến công tác lên huyện biên giới Yên Minh, chúng tôi có dịp gặp gỡ, thêm cảm phục những tâm huyết của ông Vàng Mìn Pao dành cho quê hương. Ở tuổi 77, ông vẫn còn nhiều trăn trở, mong muốn góp sức cùng với chính quyền địa phương đưa đời sống bà con ngày một no ấm. 

Ông Vàng Mìn Pao (trái) gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo địa phương để truyền đạt ý kiến của nhân dân.
Ông Vàng Mìn Pao (trái) gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo địa phương để truyền đạt ý kiến của nhân dân.

Những ngày giữa tháng 10, thời tiết chạm Thu, đây cũng là lúc những vườn cây ăn quả ở thôn Khai Hoang Bản Vàng, xã Hữu Vinh vào độ thu hoạch. Niềm nở tiếp đón, đưa chúng tôi đi thăm một góc vườn cây ăn quả rộng gần 4 ha của gia đình, dù tuổi đã cao nhưng đôi chân ông Vàng Mìn Pao vẫn rất khỏe khoắn, nhanh nhẹn. Mặc dù xã Hữu Vinh vốn được biết đến là “miệt vườn” trên Cao nguyên đá, nhưng ít ai biết, ông Pao là một trong những người đi đầu, khởi xướng mô hình trồng cây ăn quả tại địa phương. Chia sẻ với chúng tôi, ông Pao nói: Là một người con dân tộc Xuồng, sinh ra và lớn lên tại Hữu Vinh nên hơn ai hết, tôi thấu hiểu những khó khăn, vất vả của bà con. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ dân công hỏa tuyến trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc; trở về địa phương, tôi tâm niệm để bà con, làng xóm mình bớt khổ thì phải có kinh tế tốt. Do vậy, cần tận dụng được những lợi thế thổ nhưỡng, khí hậu để phát triển kinh tế, đặc biệt là các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao.

Vườn cây ăn quả của gia đình ông Vàng Mìn Pao cho giá trị kinh tế cao.  					Ảnh: PHẠM HOAN
Vườn cây ăn quả của gia đình ông Vàng Mìn Pao cho giá trị kinh tế cao. Ảnh: PHẠM HOAN

Nhen nhóm từ ý tưởng đó, ông Pao bắt tay vào thực hiện ở chính mảnh vườn gia đình. Khai hóa những khu vườn tạp bỏ hoang, ông trồng các loại cây ăn quả tập trung như: Dứa, xoài ngọt, ổi, Hồng không hạt, Vải nhung… sau này, đây là những loại cây chủ lực, sản phẩm đặc hữu, mang lại kinh tế cao cho người dân địa phương. Vừa triển khai thực tế và vận động nhân dân cùng làm, từ một vài hộ cho đến toàn thôn Khai Hoang Bản Vàng đều học theo ông Pao để phát triển kinh tế. Nhớ lại những năm tháng thanh xuân đầy nhiệt huyết, ông Pao nói: Thời điểm đó bà con trong thôn ai cũng phấn khởi, thi đua lao động, sản xuất, thay đổi tập quán canh tác. Cùng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, thôn dần trở thành điểm sáng của huyện trong phát triển nông nghiệp hàng hóa. Đời sống nhân dân ngày một khá giả, thu nhập trung bình hộ trên 100 triệu đồng/năm. Mỗi năm, có hàng chục hộ người dân tộc thiểu số trong thôn đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Vinh dự được nhân dân tín nhiệm, bầu chọn là người có uy tín của thôn, nhiều năm nay, ông Pao luôn phát huy vai trò nêu gương trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, quan tâm bài trừ các hủ tục, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc. Thực hiện vai trò là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, ông Pao còn tích cực giám sát việc triển khai các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số và thẳng thắn góp ý, phản ánh những nguyện vọng chính đáng của nhân dân đến các cấp có thẩm quyền.

Tin tưởng, ủng hộ ông Pao, bà con trong thôn thêm đoàn kết, tương trợ nhau vươn lên. Nhiều phong trào thi đua được triển khai sôi nổi như: Xây dựng NTM, cải tạo vườn tạp, bảo vệ an ninh Tổ quốc… Đồng thời, phát huy trách nhiệm, nhiều hộ đã tự nguyện đóng góp ngày công, hiến đất làm đường, xây trụ sở thôn. Bởi ai cũng nhớ lời ông Pao dặn: “Xây dựng NTM thì người được hưởng lợi đầu tiên chính là người dân, hiến đất sẽ mang lại lợi ích lâu dài và là việc làm thật sự giàu ý nghĩa”. Ông Pao là người luôn gương mẫu trong mọi công việc của thôn, được bà con rất tin tưởng, kính trọng. Ông cũng là nhân tố gắn kết tình làng nghĩa xóm, hòa giải ở cơ sở, tạo đoàn kết, đồng lòng xây dựng quê hương - Trưởng thôn Khai Hoang Bản Vàng Lưu Minh Tắng nhận xét.

Hiện nay, dù sức khỏe đã có nhiều hạn chế nhưng ông Pao vẫn cần mẫn, gương mẫu trong mọi hoạt động, gần gũi, tuyên truyền, vận động bà con giữ gìn đoàn kết, tích cực lao động sản xuất. Đời sống nhân dân ngày một khá giả, toàn thôn hiện chỉ còn 3/35 hộ nghèo, đây là niềm vui, sự động viên rất lớn đối với ông. 

Bài, ảnh:  PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội Nông dân tỉnh tổ chức "Tuần lễ cam Vàng và nông sản huyện Bắc Quang"

BHG - Ngày 25.10, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức "Tuần lễ cam Vàng và nông sản huyện Bắc Quang" tại gian hàng Nông sản vùng miền – Sản phẩm OCOP của HND tỉnh, nhằm hỗ trợ giới thiệu và tiêu thụ nông sản cho nông dân huyện Bắc Quang. Thời gian tổ chức từ nay đến hết ngày 30.10.

25/10/2021
Góp sức xây dựng thành phố thêm xanh, sạch, đẹp

BHG - Xây dựng, chỉnh trang môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, tiến tới hoàn thành tiêu chí đô thị loại II vào năm 2025 là một trong những mục tiêu lớn được thành phố Hà Giang đặt ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Với sự vào cuộc chặt chẽ, đồng bộ, thành phố đã huy động được sức dân xã hội hóa (XHH), góp phần chung tay làm cho diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hiện đại.

25/10/2021
"Sức bật" từ đột phá giao thông

BHG - Kinh tế tăng trưởng khá, thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn, tạo liên kết vùng, giao thương thuận lợi, giảm tai nạn giao thông… là những kết quả nổi bật huyện Vị Xuyên có được nhờ "sức bật" từ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư... 

25/10/2021
Xín Mần chú trọng quy hoạch phát triển dân cư, hạ tầng

BHG - Xác định công tác quy hoạch là một trong những tiền đề quan trọng để hoạch định những chính sách, đầu tư, định hướng phát triển KT – XH, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của địa phương. Vì vậy, huyện Xín Mần đặc biệt quan tâm và sâu sát chỉ đạo ngành chuyên môn tích cực triển khai công tác lập quy hoạch trên địa bàn. 

25/10/2021