Thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản

15:04, 17/10/2021

BHG - Sáng 12.10, tại xã Tân Thành (Bắc Quang), Ban Chủ nhiệm Đề tài nghiên cứu bảo tồn và phát triển nguồn gen một số loài thủy sản trên địa bàn tỉnh Hà Giang tổ chức thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản ra sông Lô. Cùng tham gia có đại diện Sở KH&CN và UBND huyện Bắc Quang, Trung tâm Thủy sản Hà Giang, UBND xã Tân Thành.

Cán bộ Trung tâm Thủy sản Hà Giang giới thiệu về các loại cá giống thuộc đề tài.
Cán bộ Trung tâm Thủy sản Hà Giang giới thiệu về các loại cá giống thuộc đề tài.

Tại đây lãnh đạo Sở KH&CN, UBND huyện Bắc Quang và nhóm nghiên cứu đã thực hiện thả tái tạo 1.200 con cá Mỵ, Chày đất và cá Anh Vũ tại lòng hồ thủy điện sông Lô 4. Đây là kết quả của Đề tài nghiên cứu bảo tồn và phát triển nguồn gen một số loài thủy sản trên địa bàn tỉnh Hà Giang do các kỹ sư của Trung tâm Thuỷ sản tỉnh Hà Giang tổ chức thực hiện. Đề tài được thực hiện từ năm 2018 đến hết năm 2021.

Thông qua Đề tài sẽ góp phần phục hồi, bảo tồn một số giống cá quý hiếm trên địa bàn tỉnh. Tạo nguồn gen trong môi trường tự nhiên sau đó cung ứng giống cho nhân dân nuôi thương phẩm. Từ kết quả nghiên cứu của Đề tài đã tạo ra trên 7.000 con cá giống sau đó được thả tái tạo vào môi trường tự nhiên tại các huyện Mèo Vạc, Bắc Mê và Bắc Quang với số lượng gần 5.000 con. Đối với 2.000 con còn lại sẽ thực hiện ươm tạo và thử nghiệm nuôi thương phẩm trong môi trường tự nhiên.

Các đại biểu thả cá giống tại lòng hồ Thủy điện Sông Lô 4.
Các đại biểu thả cá giống tại lòng hồ Thủy điện Sông Lô 4.

Việc thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản ra sông Lô không chỉ góp phần làm đa dạng sinh học, đây cũng là việc làm có ý nghĩa nhằm tuyên truyền, vận động cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường tự nhiên.

Trong buổi thả cá giống, lãnh đạo Sở KH&CN và UBND huyện Bắc Quang đánh giá cao kết quả của Đề tài đồng thời mong muốn nhóm nghiên cứu sẽ chuyển giao kỹ thuật sinh sản cho các HTX, hộ chăn nuôi cá trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục nghiên cứu đề xuất triển khai dự án nuôi thương phẩm đối với các loại cá đặc hữu có giá trị kinh tế cao.

Tin, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Nước rút" hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách

BHG - Năm 2021, dự toán T.Ư giao cho tỉnh ta thu 1.657,3 tỷ đồng, trong đó thu thuế, phí 1.608,9 tỷ đồng; Nghị quyết HĐND tỉnh giao thu thuế, phí 2.350 tỷ đồng, trong đó thu tiền sử dụng đất 620 tỷ đồng; Tổng cục Thuế giao 2.403 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu trên, tỉnh đề ra nhiều giải pháp cụ thể, có tính đồng bộ, với quyết tâm hoàn thành đạt và vượt dự toán giao.

17/10/2021
Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án chăn nuôi bò sữa

BHG - Sau rất nhiều nỗ lực trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, Tập đoàn TH Truemilk đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hợp phần Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao tại xã Phong Quang (Vị Xuyên). 

17/10/2021
Đổi thay ở thị trấn Cốc Pài

BHG - Những hàng cây xanh mát, những đường hoa nở rộ sắc màu, những tuyến đường được mở rộng, vệ sinh môi trường được quan tâm, đặc biệt cảnh quan dọc các trục đường, tổ dân phố đều được trang hoàng, tạo nên đổi thay ở trung tâm thị trấn Cốc Pài (Xín Mần).

15/10/2021
Mùa lạc ở Đường Thượng

BHG - Xã Đường Thượng (Yên Minh) là một trong những xã còn nhiều khó khăn nhất của huyện với dân số chủ yếu là người Mông, tập quán canh tác tập trung vào cây ngô và chăn nuôi. Để giúp bà con tạo sinh kế lâu dài, có nguồn thu nhập cao hơn, cấp ủy, chính quyền xã tập trung lãnh đạo, tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi một phần diện tích trồng ngô sang trồng cây Lạc đỏ, bước đầu đem lại nguồn thu ổn định cho người dân.

15/10/2021