Mùa lạc ở Đường Thượng

11:18, 15/10/2021

BHG - Xã Đường Thượng (Yên Minh) là một trong những xã còn nhiều khó khăn nhất của huyện với dân số chủ yếu là người Mông, tập quán canh tác tập trung vào cây ngô và chăn nuôi. Để giúp bà con tạo sinh kế lâu dài, có nguồn thu nhập cao hơn, cấp ủy, chính quyền xã tập trung lãnh đạo, tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi một phần diện tích trồng ngô sang trồng cây Lạc đỏ, bước đầu đem lại nguồn thu ổn định cho người dân.

Người dân thôn Sảng Pả 2 thu hoạch lạc.
Người dân thôn Sảng Pả 2 thu hoạch lạc.

Đường Thượng nằm cách trung tâm huyện hơn 40 km, tiếp giáp với huyện Quản Bạ, Vị Xuyên. Với đặc trưng địa hình núi cao, đá chiếm phần nhiều nên đời sống bà con còn khó khăn. Những thay đổi về tập quán sản xuất từ quyết sách thực tiễn gắn với điều kiện tự nhiên và đời sống bà con của cấp ủy, chính quyền địa phương đã giúp kết quả sản xuất gieo trồng của xã năm nay đạt 1.536 ha. Bà con tập trung vào trồng cỏ chăn nuôi và chuyển đổi cây trồng hàng hóa mang lại hiệu quả theo Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về Cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế cho người dân.

Thương lái mua lạc cho người dân.
Thương lái mua lạc cho người dân.

Năm 2018, cây lạc được trồng thử nghiệm ở thôn Sảng Pả 2, với diện tích ban đầu nhỏ lẻ, đến năm 2021 đã nhân rộng tại 4 thôn, diện tích tăng lên hơn 11 ha, sản lượng 22,8 tấn/vụ. Cây lạc trở thành cây trồng giúp người dân nơi đây có khoản thu nhập không nhỏ, trung bình 1 kg lạc tươi được bán với giá 10.000 đến 11.000 đồng tại vườn, vào mùa thu hoạch thương lái từ thị trấn Yên Minh và vùng xuôi đến tận nơi thu mua lạc cho bà con. 

Cây lạc thực sự đem lại hiệu quả kinh tế để người dân nơi đây tin tưởng và trồng trên mảnh đất của mình thay cho các loại cây kém hiệu quả. Mùa lạc giúp các thôn, bản ở Đường Thượng nhộn nhịp, rộn ràng hơn khi thương lái đến tận nơi thu mua nông sản cho bà con. Người dân tin vào đường lối, hoạch định đúng đắn của cấp ủy, chính quyền, giúp người dân có thu nhập ổn định, từ đó đưa cây lạc vào trồng, từng bước tăng diện tích.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi thay ở thị trấn Cốc Pài

BHG - Những hàng cây xanh mát, những đường hoa nở rộ sắc màu, những tuyến đường được mở rộng, vệ sinh môi trường được quan tâm, đặc biệt cảnh quan dọc các trục đường, tổ dân phố đều được trang hoàng, tạo nên đổi thay ở trung tâm thị trấn Cốc Pài (Xín Mần).

15/10/2021
Những doanh nghiệp đưa cây chè Bắc Quang vượt qua đại dịch Covid - 19

BHG - Bắc Quang có trên 5.600 ha chè đang cho thu hái, sản lượng chè búp tươi ước đạt gần 25.000 tấn/năm. Đầu từ chế biến và xây dựng những thương hiệu để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm chè đặc sắc đã, đang được Bắc Quang tập trung triển khai đồng bộ.

14/10/2021
Tùng Cụm không trông chờ, ỷ lại

BHG - Nhiều năm trước, khi nói đến thôn Tùng Cụm, xã Nà Khương (Quang Bình) là không chỉ cán bộ, giáo viên mà ngay cả đồng bào sống ở thôn khác cũng ngại không muốn đến, bởi đường xá đi lại rất khó khăn, người dân sinh sống mỗi nhà một nơi và phụ thuộc hoàn toàn vào sản xuất nông, lâm nghiệp đơn thuần.

14/10/2021
Người Bí thư chi bộ giúp dân ấm no theo lời Bác dặn

BHG - "Ở đây ai cũng nghe theo lời anh ấy, bởi việc gì tốt cho dân là anh ấy làm! Mọi người trong thôn đều học anh ấy cách nuôi lợn, trồng cỏ nuôi bò nên cái nghèo bây giờ không còn nhiều nữa" - đó là tâm sự của đồng bào Mông thôn Sủng Cáng, xã Sủng Trà (Mèo Vạc) khi nói về người Bí thư chi bộ Lầu Chứ Tủa.

14/10/2021