Tiền đề để Bắc Mê bứt phá

15:03, 11/08/2020

BHG - Nằm trong những huyện 30A của tỉnh, bằng những nỗ lực, giải pháp khắc phục khó khăn, huyện Bắc Mê đã đi lên và hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 – 2020 với những kết quả nổi bật trên các lĩnh vực KT – XH và điều đó trở thành nền tảng giúp huyện đưa ra các mục tiêu, nội dung bứt phá cho nhiệm kỳ mới.

Mô hình nuôi ếch, ba ba của anh Nguyễn Văn Bằng, thôn Bản Loan, xã Yên Định.
Mô hình nuôi ếch, ba ba của anh Nguyễn Văn Bằng, thôn Bản Loan, xã Yên Định.

Nhiệm kỳ 2015 – 2020 với việc nắm đúng, trúng nội dung cốt lõi trong thực hiện Nghị quyết đã trở thành chìa khóa, giúp huyện từng bước tháo gỡ khó khăn và hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra. Tạo sự đột phá trong việc nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của người dân; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ; tổ chức lại sản xuất, thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; đưa các giống lúa mới năng xuất và chất lượng cao vào sản xuất; tiến hành dồn điền đổi thửa, tăng cường cơ giới hóa trong các khâu sản xuất… Từ đó, nâng giá trị sản phẩm thu hoạch/ha đất trồng cây hàng năm đạt 53,24 triệu đồng, lương thực bình quân đầu người đạt 610,3 kg; tạo điều kiện cho 522 tổ chức, cá nhân tiếp cận vay vốn với tổng kinh phí 51,1 tỷ đồng để đầu tư phát triển chăn nuôi; trung bình hàng năm đàn trâu, bò tăng 4,2%/năm…

Chia sẻ về những kết quả đạt được, đồng chí Củng Thị Mẩy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Với sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị cùng việc thực hiện nghiêm túc, sáng tạo theo Nghị quyết đề ra, nhiệm kỳ 2015 – 2020, huyện Bắc Mê đã đạt các kết quả nổi bật trên lĩnh vực thu ngân sách; trường học đạt chuẩn Quốc gia; Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới cùng với đó là sự thay đổi rõ nét của người dân trong thực hiện mùa vụ, phát huy các sản phẩm thế mạnh của địa phương. Để đạt được kết quả đó, huyện đã phân tích và triển khai chi tiết, cụ thể các nội dung; thành lập BCĐ thu thuế; đưa ra các cơ chế chính sách hỗ trợ nhằm thu hút vốn đầu tư, thúc đẩy xây dựng các hợp tác xã, trang trại, gia trại. Từng bước kích cầu phát triển, cơ giới hóa thực sự gắn với sản xuất, phấn đấu và đạt kết quả trên từng lĩnh vực, nội dung…”.

Với việc đẩy mạnh liên kết, sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong việc hỗ trợ vốn, con giống, chuồng trại,… từ các cơ chế, chính sách của Trung ương, tỉnh về hỗ trợ sản xuất nông nghiệp hàng hóa đã góp phần xây dựng nền móng, kích thích sự phát triển kinh tế. Là hộ được nhận sự hỗ trợ về con giống của địa phương, với hình thức hỗ trợ 50/50, gia đình anh Nguyễn Văn Bằng, thôn Bản Loan, xã Yên Định, chia sẻ: “May mắn được nhận nguồn vốn hỗ trợ trong việc mua giống, gia đình đã lựa chọn phát triển nuôi ếch và ba ba. Bằng kiến thức và cơ sở vật chất sẵn có, gia đình đã mua hơn 3.000 con ếch, 500 ba ba về nuôi thử nghiệm. Hiện nay, hàng năm gia đình xuất bán được 3 lứa ếch mỗi lứa thu về hơn 20 triệu đồng; sau 3 năm baba phát triển tốt và chuẩn bị xuất bán. Từ việc nuôi thành công, gia đình đã mở rộng thêm ao và phát triển loại hình chăn nuôi thủy sản với 200 cá Chép, 1.000 Rô phi cùng với đó là nuôi tôm và cá Bỗng. Bằng việc nuôi thành công, tôi nhận thấy Bắc Mê rất thuận lợi để phát triển thủy sản và cảm ơn cơ chế hỗ trợ của địa phương giúp gia đình tôi có hướng đi mới và giúp tôi phát huy được lợi thế của gia đình, bản thân…”.

Bên cạnh đó, huyện cũng chú trọng phát triển lợi thế của địa phương về các lĩnh vực như: Thủy sản, lâm nghiệp…Theo đó, toàn huyện có trên 86,5 ha ao nuôi, 139 lồng nuôi cá, sản lượng đạt trên 151 tấn, tăng 25% so với năm 2015, giá trị nuôi trồng, đánh bắt thủy sản đạt trên 15 tỷ đồng. Đẩy mạnh trồng rừng kinh tế gắn với phát triển cây dược liệu đã mang lại hiệu quả thiết thực; trồng mới 6.058 ha rừng, đạt 403,9% mục tiêu Nghị quyết, thu nhập từ trồng rừng trên 8 tỷ đồng/năm; giảm 94% số vụ cháy rừng và 51% số vụ vi phạm pháp luật về công tác bảo vệ rừng; tỷ lệ độ che phủ rừng nâng lên 62%...

Từ những thay đổi trong phát triển KT – XH, trở thành tiền đề vững chắc, hứa hẹn nhiều sự đổi thay theo hướng hiện đại tại nhiệm kỳ 2020 – 2025 của huyện Bắc Mê với việc trở thành huyện phát triển về nông nghiệp hàng hóa, du lịch gắn với xây dựng Nông thôn mới; đến năm 2030 thoát khỏi huyện nghèo; đến năm 2045 là huyện phát triển khá của tỉnh, chắc chắn sẽ thành công.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN


Cùng chuyên mục

Nối dài những con đường Nông thôn mới

BHG - Với sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, những năm qua, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Xín Mần đã phát huy hiệu quả và đạt nhiều kết quả tích cực. Đời sống nhân dân được cải thiện, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, hệ thống đường giao thông được quan tâm đầu tư; trong đó, những tuyến đường bê tông liên xã, liên thôn được nối dài, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH của địa phương.

 

10/08/2020
Quyết tâm đưa Xín Mần sớm thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn

BHG - Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ huyện Xín Mần quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, sớm đưa huyện thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn. Nhân dịp Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, phóng viên (P/v) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Hoàng Nhị Sơn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Xín Mần.

 

10/08/2020
Chữa "bệnh" trông chờ, ỷ lại ở Quản Bạ

BHG - Sau một nhiệm kỳ, huyện Quản Bạ đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu về phát triển KT-XH; đặc biệt, thay đổi lớn trong đời sống người dân đã dần thoát khỏi "bệnh" trông chờ, ỷ lại. Nhiều hộ mạnh dạn vay vốn ngân hàng phát triển kinh tế, nhiều mô hình  được triển khai nhân rộng, đời sống bà con có sự chuyển biến rõ rệt.

 

10/08/2020
Bắc Mê phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách

BHG - Năm 2020 được dự báo là năm đầy khó khăn đối với kinh tế cả nước, của tỉnh cũng như huyện Bắc Mê do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ chịu tác động nặng nề. Song, huyện Bắc Mê phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách địa phương, giảm thiểu thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra.

 

10/08/2020