Hội nghị kết nối cung – cầu tiêu thụ cam và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hà Giang

19:51, 15/11/2019

BHG - Chiều 15.11, tại nhà khách Hà An, UBND tỉnh tổ chức hội nghị kết nối cung – cầu tiêu thụ sản phẩm cam và các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, niên vụ 2019 – 2020. Các đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT; Nguyễn Khắc Quyền, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương đồng chủ trì hội nghị. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương, Sở Công thương Thành phố Hà Nội; lãnh đạo các sở, ngành, hội, đoàn thể, các huyện, thành phố, các doanh nghiệp, HTX trong và ngoài tỉnh…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu khai mạc hội nghị
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu khai mạc hội nghị.

Tỉnh ta có nhiều sản phẩm đặc sản như: Cam, chè, hồng không hạt, thảo quả, gạo chất lượng cao, mật ong... đã được thị trường công nhận, đánh giá cao. Trong đó cây cam và chè được xác định là một trong những cây hàng hoá chiến lược trong phát triển kinh tế, đã được phát triển tập trung nhằm mục đích tạo thành vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn. Hai sản phẩm này đều đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Hiện nay toàn tỉnh có trên 8.800ha cam, trong đó có trên 4.268ha được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, chiếm trên 80% diện tích cho thu hoạch. Tổng sản lượng cam niên vụ 2019 – 2020 ước đạt trên 71,7 nghìn tấn. Trong đó, cam Sành trên 7.060ha, năng suất bình quân đạt 115,5 tạ/ha, sản lượng ước đạt trên 60,7 nghìn tấn; các loại cam khác (cam Vinh và V2) tổng diện tích gần 1.800ha, năng suất bình quân 97,7 tạ/ha, sản lượng ước đạt trên 11.000 tấn.

Các đại biêu dự Hội nghị.
Các đại biểu dự Hội nghị.

Với cây chè, hiện có trên 20.800ha. Diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ đạt trên 11.550ha. Sản lượng chè búp tươi năm 2019 đạt trên 72.000 tấn. Sản phẩm chè được người tiêu dùng trong nước và quốc tế đánh giá cao, đã có mặt ở 3 châu Âu, Á, Mỹ và 20 nước trên thế giới. Năm 2019, sản phẩm chè Hà Giang giành được 3 giải Vàng, Bạc và Ấn tượng tại Cuộc thi trà quốc tế tại Pháp và 2 giải cao trong Cuộc thi trà quốc tế tại Trung Quốc.

Giám đốc Sở Công thương thông tin tình hình phát triển sản phẩm cam và các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh.
Giám đốc Sở Công thương thông tin tình hình phát triển sản phẩm cam và các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh.

Một số sản phẩm tiêu biểu khác khác của tỉnh như: Lúa gạo, mật ong Bạc hà, thảo quả, dược liệu, bò vàng, hồng không hạt… cũng đã được giới thiệu tới các đại biểu, doanh nghiệp qua video clip và báo cáo của Sở Công thương. Trong đó nhấn mạnh quan điểm, chủ trương, chính sách của tỉnh về mở rộng diện tích, thâm canh theo hướng hàng hóa, sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, xây dựng thương hiệu, đăng ký tem, nhãn truy xuất nguồn gốc...

Đại diện Sở Công thương Hà Nội gợi mở cần quan tâm đến chất lượng sản phẩm, quy chuẩn an toàn, truy xuất nguồn gốc và xu hướng tiêu dùng ở thị trường Hà Nội hiện nay để sản phẩm của Hà Giang có sức cạnh tranh.
Đại diện Sở Công thương Hà Nội gợi mở cần quan tâm đến chất lượng sản phẩm, quy chuẩn an toàn, truy xuất nguồn gốc và xu hướng tiêu dùng ở thị trường Hà Nội hiện nay để sản phẩm của Hà Giang có sức cạnh tranh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đánh giá cao sản phẩm cam và các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh. Đồng thời khuyến nghị và thông tin xu hướng của người tiêu dùng, tính cạnh tranh của sản phẩm giữa các địa phương; những giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, hiệu quả công tác quảng bá, liên kết xúc tiến tiêu thụ sản phẩm ở các thị trường lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh… góp phần đảm bảo tính ổn định giá cả đầu ra cho sản phẩm. Đại diện các HTX, đơn vị sản xuất sản phẩm tiêu biểu của tỉnh cũng đề xuất tỉnh có thêm cơ chế khuyến khích tiêu thụ, quảng bá sản phẩm cho người dân và thể hiện quan điểm luôn chào đón các doanh nghiệp liên kết bao tiêu sản phẩm.

Đại diện Tổng Công ty dịch vụ thương mại tổng hợp VinCom (người bên phải), đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị Vinmart và Vinmart+ khẳng định đã và sẽ tiếp tục bày bán, giới thiệu các sản phẩm của Hà Giang
Đại diện Tổng Công ty dịch vụ thương mại tổng hợp VinCom (người bên phải), đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị Vinmart và Vinmart+ khẳng định đã và sẽ tiếp tục bày bán, giới thiệu các sản phẩm của Hà Giang.

Trước sự chứng kiến của Thường trực UBND tỉnh, đại diện Bộ Công thương, Sở Công thương Hà Nội, đã có 11 biên bản ghi nhớ hợp tác, cam kết tiêu thụ sản phẩm được ký kết giữa Sở Công thương và các HTX sản xuất của tỉnh với các doanh nghiệp, chuỗi siêu thị, cửa hàng trong và ngoài tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao đổi với các đại biểu về sản phẩm đặc sản của tỉnh bên lề hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao đổi với các đại biểu về sản phẩm đặc sản của tỉnh bên lề hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh, tỉnh ta là tỉnh nông nghiệp nên cần đặc biệt quan tâm tới phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, tiêu biểu để phát triển kinh tế; hội nghị lần này tạo cơ hội lớn cho doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong và ngoài tỉnh gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cam và các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh mong muốn các bộ, ngành T.Ư tiếp tục hỗ trợ tỉnh kết nối, giới thiệu các sản phẩm và thủ tục pháp lý công nhận chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu sản phẩm, mã vùng trồng, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm của Hà Giang; đối với các HTX, người sản xuất luôn giữ đúng cam kết về chất lượng, mẫu mã, tem, nhãn xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng niềm tin cho doanh nghiệp; các đơn vị bao tiêu sản phẩm thực hiện đúng sản lượng, giá cả, thời gian thu mua đã cam kết; các sở, ngành, các hội đoàn thể và cấp ủy, chính quyền các cấp ở cơ sở cần thay đổi tư duy lãnh đạo, có quy hoạch, kế hoạch và chiến lược rõ ràng, nghiên cứu phát triển các sản phẩm nông sản khác biệt, tạo sức cạnh tranh trên thị trường…

Lãnh đạo Sở Công thương ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm của tỉnh.
Lãnh đạo Sở Công thương Hà Giang ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm của tỉnh.

 

Đại diện các HTX trồng sản xuất cam ký kết cung ứng cho các đơn vị bao tiêu sản phẩm.
Đại diện các HTX trồng sản xuất cam ký kết cung ứng cho các đơn vị bao tiêu sản phẩm.

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và tổ chức trung gian của thị trường công nghệ

BHG - Sáng 15.11, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Trung tâm Đào tạo và Hỗ trợ phát triển thị trường công nghệ, thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp và thị trường công nghệ tổ chức lớp tập huấn hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và tổ chức trung gian của thị trường công nghệ tại tỉnh Hà Giang.

 

15/11/2019
Phát huy sức trẻ của đoàn viên, thanh niên huyện Đồng Văn

BHG - Xác định đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là lực lượng nòng cốt trong công cuộc xây dựng NTM; những năm qua, Huyện đoàn Đồng Văn đã phát động, triển khai rộng rãi phong trào "Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM", thu hút đông đảo ĐVTN và nhân dân hưởng ứng. Phong trào đã làm thay đổi nhận thức của ĐVTN và góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng NTM ở địa phương.

 

14/11/2019
Chủ tịch UBND tỉnh dự khai trương Trung tâm giới thiệu sản phẩm nông sản – dược liệu tỉnh

BHG - Chiều 14.11, UBND tỉnh tổ chức khai trương Trung tâm giới thiệu sản phẩm nông sản - dược liệu tỉnh tại thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang. Dự và cắt băng có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện Bắc Quang và các doanh nghiệp, HTX...

14/11/2019
Bắc Quang tăng cường quản lý, phát huy cây chè Shan tuyết cổ thụ

BHG - Hiện nay, toàn huyện Bắc Quang có 8.701 cây chè Shan tuyết cổ thụ đang cho thu hoạch của 79 hộ dân, thuộc 7 thôn của các xã Tân Lập, Tân Thành và thị trấn Việt Quang. Trong đó, 16 hộ đang quản lý, khai thác sử dụng từ 200 – 250 cây chè/hộ; 32 hộ có từ 100 – 180 cây chè/hộ và 31 hộ có từ 1 – 90 cây chè/hộ.

 

14/11/2019