Hà Giang

Phát huy sức trẻ của đoàn viên, thanh niên huyện Đồng Văn

09:23, 14/11/2019

BHG - Xác định đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là lực lượng nòng cốt trong công cuộc xây dựng NTM; những năm qua, Huyện đoàn Đồng Văn đã phát động, triển khai rộng rãi phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM”, thu hút đông đảo ĐVTN và nhân dân hưởng ứng. Phong trào đã làm thay đổi nhận thức của ĐVTN và góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng NTM ở địa phương.

Đoàn viên, thanh niên huyện Đồng Văn đóng góp ngày công làm đường Nông thôn mới.
Đoàn viên, thanh niên huyện Đồng Văn đóng góp ngày công làm đường Nông thôn mới.

Huyện đoàn Đồng Văn hiện có hơn 3.000 đoàn viên với 38 cơ sở đoàn, 227 chi đoàn thôn, tổ dân phố. Để phong trào thực sự hiệu quả, Huyện đoàn đã giao các chỉ tiêu cụ thể đến từng cơ sở đoàn. Trong đó, tập trung vào các  tiêu chí như: Tiêu số 13, số mô hình phát triển kinh tế; tiêu chí số 14, số HTX, tổ hợp tác thanh niên; tiêu chí số 18: Mở mới, tu sửa đường giao thông nông thôn; tiêu chí số 21: 100% số chi đoàn ký cam kết với ĐVTN không vi phạm tảo hôn, kết hôn cận huyết, sinh con thứ 3; tiêu chí số 25: Đăng ký đoạn đường thanh niên tự quản đảm bảo sáng, xanh, sạch, đẹp; tiêu chí số 26: Số gia đình cán bộ đoàn, đoàn viên đi đầu gương mẫu xây dựng nhà đảm bảo vệ sinh, vườn có đủ rau… Hàng năm, xây dựng, ban hành kế hoạch thực hiện các chiến dịch như: Chiến dịch tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè, chiến dịch tình nguyện mùa Đông... Trong đó, tổ chức phát động các chiến dịch với các nội dung công việc hướng về xây dựng NTM như: Mở mới đường giao thông nông thôn; xây dựng nhà ở, điểm trường, làm đường bê tông... Tại các chi đoàn trực thuộc cũng đã xây dựng kế hoạch riêng trong thực hiện các chiến dịch với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Giúp dân xây dựng nhà vệ sinh, nhà tắm; láng bó nền nhà, tu sửa nhà cửa, tu sửa điểm trường, vệ sinh môi trường…

Đến nay, việc triển khai thực hiện chương trình đã đạt được những hiệu quả nhất định trong sản xuất; đời sống sinh hoạt và xây dựng NTM. Các buổi lễ ra quân thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Đồng Văn chung tay xây dựng Nông thôn mới” được tổ chức thường xuyên hơn, hướng nhiều đến tham gia xây dựng hệ thống chính trị, đời sống văn hóa, giúp thanh niên phát triển kinh tế gia đình. Thông qua các chiến dịch đã triển khai thực hiện nhiều phần việc cụ thể: Mở mới 30,7 km đường dân sinh; đổ bê tông được 7,7 km đường nông thôn; tu sửa mở rộng 51,4 km đường liên thôn, nội đồng. Vận động xây dựng được 2 nhà nhân ái cho thiếu nhi và thanh niên yếu thế với tổng trị giá trên 50 triệu đồng/nhà tại 2 xã Thài Phìn Tủng, Sảng Tủng; xây mới 5 điểm trường tại các xã, trung bình trên 150 triệu đồng/điểm trường. Kêu gọi nguồn lực cùng với vận động ĐVTN chung tay xây dựng công trình bể nước sinh hoạt tại xã Sảng Tủng với tổng giá trị trên 120 triệu đồng. Phối hợp cùng Báo Tuổi trẻ xây dựng công trình nước cho vùng hạn mặn tại hai thôn Má Lủng A, Má Lủng B, xã Má Lé với tổng giá trị là 200 triệu đồng... Các cơ sở đoàn trong huyện đã tổ chức được 285 đợt ra quân vệ sinh môi trường với sự tham gia của hơn 10.000 lượt ĐVTN tu sửa, nạo vét và làm mới được 167 km kênh mương nội đồng, xây dựng hơn 30 lò đốt rác, làm mới hơn 400 nhà vệ sinh, di rời 179 chuồng trại ra xa nhà ở. Đồng thời, phối hợp với các ban,  ngành, đoàn thể xã, thị trấn tuyên truyền về chương trình khởi nghiệp. Trong đó, định hướng cho thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi của nhà nước để phát triển chăn nuôi bò, dê, lợn vỗ béo và sinh sản; nâng tổng số mô hình chăn nuôi toàn huyện lên 89 mô hình…

Trao đổi với phóng viên, anh Sùng Văn Thắng, Bí thư Huyện đoàn Đồng Văn cho biết: “Là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn, điều kiện của các ĐVTN trên địa bàn huyện cũng còn rất nhiều hạn chế. Tuy nhiên, hưởng ứng phong trào chung sức xây dựng NTM; mỗi ĐVTN và các tập thể đã chủ động, tích cực phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ. Những kết quả đạt được trong công cuộc xây dựng NTM của huyện sẽ là tiền đề để chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt những phần việc tiếp theo; thời gian tới, Huyện đoàn sẽ đẩy mạnh thực hiện các hoạt động như: Hiến đất, đóng góp ngày công; phát huy sức trẻ trên tất cả các lĩnh vực; năng động, sáng tạo phát triển các mô hình kinh tế mới, ổn định cuộc sống cho các ĐVTN. Qua đó, góp phần cải thiện cuộc sống, từng bước cùng với các ngành, đoàn thể xây dựng NTM toàn diện”.

Thấm nhuần tư tưởng của Bác, với phương châm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”; ĐVTN huyện Đồng Văn đã và đang khẳng định sức trẻ, bản lĩnh trong việc tham gia xây dựng quê hương, đất nước.

      Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Diện mạo mới thôn Cốc Pục

BHG - Nhiều năm trước, đến Nghĩa Thuận (Quản Bạ), đường sá đi lại rất khó khăn, người dân sinh sống mỗi nhà một nơi và phụ thuộc hoàn toàn vào sản xuất nông, lâm nghiệp đơn thuần. Được sự quan tâm của các cấp và  đặc biệt là ý chí tự lực vượt khó vươn lên, đời sống của bà con các dân tộc trong xã ngày càng có nhiều khởi sắc; diện mạo xã nông thôn vùng cao giờ đã có nhiều đổi mới...

14/11/2019
Bắc Quang tăng cường quản lý, phát huy cây chè Shan tuyết cổ thụ

BHG - Hiện nay, toàn huyện Bắc Quang có 8.701 cây chè Shan tuyết cổ thụ đang cho thu hoạch của 79 hộ dân, thuộc 7 thôn của các xã Tân Lập, Tân Thành và thị trấn Việt Quang. Trong đó, 16 hộ đang quản lý, khai thác sử dụng từ 200 – 250 cây chè/hộ; 32 hộ có từ 100 – 180 cây chè/hộ và 31 hộ có từ 1 – 90 cây chè/hộ.

 

14/11/2019
Ý chí làm giàu của đảng viên Hà Ngọc Dân

BHG - Với tinh thần phát huy sức trẻ, cán bộ, đảng viên tiên phong trong phong trào khởi nghiệp, phát triển kinh tế tại địa phương; với ý chí vươn lên làm giàu chính đáng, đảng viên Hà Ngọc Dân, sinh năm 1990, dân tộc Tày, thôn Bảo An, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) là một trong những tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế và giúp đỡ nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) địa phương cùng làm giàu.

 

14/11/2019
Thôn Cán Chu Phìn phát huy hiệu quả nguồn vốn Nghị quyết 209

BHG - Hỗ trợ 100% lãi suất trong 3 năm để phát triển chăn nuôi trâu, bò từ Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh, nhiều hộ dân thôn Cán Chu Phìn, xã Cán Chu Phìn (Mèo Vạc) đã mạnh dạn vay vốn, chuyển đổi diện tích cây trồng kém năng suất sang trồng cỏ nuôi trâu, bò nâng cao thu nhập.

 

13/11/2019