Hà Giang

Mèo Vạc đẩy mạnh phong trào đảng viên giúp hộ nghèo phát triển kinh tế

10:18, 30/10/2019

BHG - Mèo Vạc là huyện vùng cao núi đá, nhận thức người dân còn hạn chế, điều kiện sản xuất gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Do đó, huyện đã và đang đẩy mạnh phong trào mỗi đảng viên hỗ trợ, giúp đỡ một hộ nghèo phát triển kinh tế.

Lãnh đạo xã Pải Lủng kiểm tra vật liệu xây nhà cho gia đình cựu chiến binh Giàng Chí Dình.
Lãnh đạo xã Pải Lủng kiểm tra vật liệu xây nhà cho gia đình cựu chiến binh Giàng Chí Dình.

Đến thăm mô hình nuôi bò hàng hóa và sinh sản của gia đình anh Thò Vả Tính, thôn Cán Chu Phìn, xã Cán Chu Phìn, anh tâm sự: Để thoát khỏi cái đói, nghèo, năm 2018 gia đình tôi mạnh dạn vay vốn từ Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh với số tiền 60 triệu đồng để mua bò về nuôi theo hướng hàng hóa và sinh sản; đến nay, gia đình thu lãi khoảng 30 triệu đồng và trong chuồng nuôi luôn có 3 – 4 con bò. Tuy gia đình chưa phải là hộ khá, nhưng đã thoát được cái nghèo. Có được thành quả trên là nhờ sự giúp đỡ của đảng viên Thò Mí Xá, Bí thư Chi bộ thôn; sau khi nhận giúp gia đình phát triển kinh tế, đảng viên Xá thường xuyên xuống tuyên truyền, tư vấn cho gia đình về các chính sách của Đảng và Nhà nước và vay các nguồn vốn ưu đãi; phối hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn gia đình cách xây dựng chuồng trại chăn nuôi phù hợp; cách phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc…

Đảng viên Thò Mí Xá (ngồi giữa) hướng dẫn gia đình ông Thò Vả Tính phát triển kinh tế.
Đảng viên Thò Mí Xá (ngồi giữa) hướng dẫn gia đình ông Thò Vả Tính phát triển kinh tế.

Thực hiện phong trào mỗi đảng viên hỗ trợ, giúp đỡ một hộ nghèo phát triển kinh tế; đảng viên Lý Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Pải Lủng được phân công phụ trách hộ cựu chiến binh Giàng Chí Dình, thôn Tà Làng. Được biết, sau khi xuất ngũ, trở về quê hương do thiếu đất canh tác, nguồn vốn và không có sức khỏe nên gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn. Để hỗ trợ phát triển kinh tế, đảng viên Lý Văn Đông hỗ trợ gia đình 1 triệu đồng mua lợn giống; định hướng cách thức làm ăn. Đặc biệt, trong chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo; đảng viên Lý Văn Đông vận động các tổ chức đoàn thể giúp gia đình vận chuyển vật liệu, xay bột đá xây dựng; hiện, ngôi nhà đang trong thời gian hoàn thiện.

Đồng chí Trần Quang Minh, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc cho biết: Để phát huy hiệu quả phong trào, huyện chỉ đạo các xã thị, thị trấn rà soát chính xác hộ nghèo trên địa bàn; phân công cán bộ, đảng viên phụ trách phải phù hợp với điều kiện của từng hộ; cán bộ được phân công phụ trách phải chủ động tiếp cận hộ nghèo, khảo sát, đánh giá, xác định nguyên nhân dẫn đến đói nghèo để tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của các hộ trong việc tự vươn lên thoát nghèo. Ngoài tuyên truyền, vận động các thành viên trong hộ nắm vững và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cán bộ, đảng viên được phân công nhiệm vụ phải hướng dẫn các hộ tích cực sản xuất, tiếp cận khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, tham gia xây dựng Nông thôn mới, làng văn hóa, gia đình văn hóa. Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề khó khăn, vướng mắc của các hộ để phản ánh lên các cấp có thẩm quyền kịp thời tháo gỡ, giải quyết; hàng năm, đánh giá mức độ vươn lên thoát nghèo của các hộ được phụ trách giúp đỡ…

Có thể nói, phong trào mỗi đảng viên hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo phát triển kinh tế là cách làm hay, nhằm phát huy tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo của địa phương.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ Quang Bình

BHG - Nhằm giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, Đảng bộ huyện Quang Bình đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), ngăn ngừa sai phạm, kịp thời uốn nắn, khắc phục thiếu sót, hạn chế tình trạng vi phạm kỷ luật của các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

 

30/08/2019
Đồng Văn chuẩn bị đại hội Đảng bộ các cấp

BHG - Cùng với các địa phương trên cả nước, năm 2020, tỉnh ta sẽ tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp và tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc XIII của Đảng. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trên cả nước, nhằm tổng kết, đánh giá toàn diện, đúng tình hình kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra. Để chuẩn bị cho Đại hội diễn ra thành công tốt đẹp, cùng với các cấp ủy, địa phương trên toàn tỉnh...

29/10/2019
Khó khăn trong phát triển đảng viên tại Đảng bộ huyện Quang Bình

BHG - Phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng, góp phần trẻ hóa đội ngũ, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Tuy nhiên hiện nay, lực lượng lao động trẻ thoát ly đi làm ăn xa khiến công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới ở hầu hết các chi bộ cơ sở trên địa bàn huyện Quang Bình đang gặp nhiều khó khăn.

 

24/09/2019
Trọn lời thề sắt son với Đảng

BHG - Tròn 97 tuổi đời, 70 năm tuổi Đảng; đảng viên Hoàng Văn Ét (sinh 1922), tổ 1, thị trấn Yên Bình (Quang Bình) là tấm gương sáng về sự trung kiên, một lòng sắt son với Đảng và có nhiều cống hiến cho sự nghiệp phát triển KT - XH của tỉnh và địa phương. Được sự giới thiệu của lãnh đạo thị trấn Yên Bình, chúng tôi có dịp đến gặp ông Hoàng Văn Ét. Thấy có người đến thăm, ông Ét vui lắm, vì nhận được tình cảm, sự quan tâm, yêu quý của cán bộ dành cho ông.

23/10/2019