HTX Trung Hiếu, kết hợp nuôi cá lồng với du lịch lòng hồ

15:20, 10/09/2019

BHG - Là 1 trong 58 hộ nuôi cá lồng tại xã Thượng Tân (Bắc Mê), nhưng với cách làm riêng, trong những năm qua anh Bàn Văn Hình đã phát huy thế mạnh của địa phương thông qua việc thành lập HTX Nông lâm nghiệp tổng hợp Trung Hiếu tại thôn Tả Luồng, xã Thượng Tân. HTX là sự kết hợp giữa chăn nuôi cá lồng và dịch vụ du lịch sông nước trên lòng hồ thủy điện Na Hang (Tuyên Quang).

Lứa cá Lăng chuẩn bị được HTX xuất bán ra thị trường.
Lứa cá Lăng chuẩn bị được HTX xuất bán ra thị trường.

Là người sinh ra và lớn lên tại xã Thượng Tân, từ nhỏ gắn bó với sông nước lòng hồ Na Hang. Nơi đây có lượng thủy sản dồi dào cùng mực nước ổn định, thích hợp để phát triển nghề nuôi cá lồng. Anh Hình đã bắt đầu gây dựng sự nghiệp nuôi cá lồng với các loại cá phổ biến như: Bỗng, Trắm, Nheo, Lăng đen... Với sức trẻ, sự năng động dám nghĩ, dám làm, anh Hình không ngừng tìm tòi và học hỏi cách nuôi cá tại các điểm có diện tích nuôi lớn như: Na Hang (Tuyên Quang), Lạng Sơn, Cao Bằng... Khi đã nắm được cách nuôi và nghề nuôi cá bắt đầu đi vào ổn định, anh Hình tiếp tục tìm hướng đi mới trong việc quảng bá cảnh đẹp quê hương thông qua việc thành lập HTX Nông lâm nghiệp tổng hợp Trung Hiếu, trong đó kết hợp giữa chăn nuôi thủy sản và phát triển du lịch sông nước.

Hiện tại, anh đang duy trì nuôi 12 lồng cá; thị trường tiêu thụ chủ yếu tại địa bàn tỉnh Hà Giang. Giới thiệu về HTX của mình, anh không chỉ nói nhiều hiệu quả trong chăn nuôi, mà anh còn say sưa kể cho chúng tôi về lĩnh vực du lịch. Anh Hình tâm sự: “Giờ nghề nuôi cá đã đi vào ổn định, HTX đang tập trung cho phát triển du lịch. Hiện nay, tour du lịch do HTX xây dựng có hành trình kéo dài 6 tiếng, xuất phát từ trung tâm huyện hoặc bến thuyền Thượng Tân đến các điểm Na Hang (Tuyên Quang), Ba Bể (Bắc Kạn) và ghé thăm các địa điểm khác của 2 tỉnh trên như: Khuổi Nhi, Tooc Vài, Thác Mơ.... Trên hành trình, ngoài việc được thưởng ngoạn cảnh quan, du khách sẽ được thưởng thức các món ăn truyền thống từ cá do chính các đầu bếp trên thuyền chế biến...”.

Du khách sẽ được thưởng ngoạn cảnh quan dọc lòng hồ Thủy điện Na Hang (Tuyên Quang) và xuyên sang Ba Bể (Bắc Kạn).
Du khách sẽ được thưởng ngoạn cảnh quan dọc lòng hồ Thủy điện Na Hang (Tuyên Quang) và xuyên sang Ba Bể (Bắc Kạn).

Do là dịch vụ mới nên lượng khách chưa nhiều, chủ yếu là khách trong tỉnh hoặc một số đoàn từ Hà Nội. Nhằm nâng cao, đa dạng dịch vụ, HTX đã kết hợp với các nhà thuyền tại Na Hang, Ba Bể để xây dựng các tour. Cùng với đó, anh đã liên kết với các điểm du lịch tại Tuyên Quang, Cao Bằng và đẩy mạnh tuyên truyền về các tour du lịch trên dòng sông Gâm. Để hấp dẫn hơn, anh đưa du khách khám phá và trải nghiệm trực tiếp những lồng cá của gia đình, tại đó họ có thể trực tiếp cho cá ăn, mua cá về làm quà...

Đánh giá về những đóng góp của HTX trên địa bàn xã, anh Hoàng Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thượng Tân, cho biết: “Đây là HTX đầu tiên được thành lập tại xã, cùng với số vốn hỗ trợ, hiện tại các lồng cá đã mang lại giá trị kinh tế khá hiệu quả. Bên cạnh đó, HTX đầu tư thuyền du lịch nhằm tận dụng lợi thế cũng như quảng cáo về cảnh đẹp của địa phương. Anh Bàn Văn Hình là một người chịu khó tìm tòi, ham học hỏi, làm giàu nên anh luôn có cách làm hay, hiệu quả, góp phần tác động đến các hộ chăn nuôi và hộ dân trong xã trong việc đẩy mạnh phát triển nghề nuôi cá lồng...”.

Với hướng đi mới, hiện nay ngoài việc có nguồn thu nhập ổn định từ chăn nuôi cá lồng, hàng tuần anh Hình cũng luôn có những tour, tuyến do khách du lịch đặt. Anh hy vọng, sớm được xây dựng chiếc cầu nối từ trung tâm xã sang bến phà, nhằm thúc đẩy giao thương và tạo điểm dừng chân, qua đó giúp hàng hóa lưu thông và kích cầu cho lĩnh vực du lịch của địa phương phát triển mạnh mẽ hơn.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Ngọc Hồi đam mê sáng tạo sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cây trúc

BHG - Với niềm đam mê và tâm huyết tạo ra những sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ các nguyên liệu thân thiện với môi trường, anh Hoàng Ngọc Hồi (sinh năm 1991) đã không ngần ngại đầu tư tiền bạc và công sức để xây dựng cơ sở sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ tại xã Nậm Dịch (huyện Hoàng Su Phì).

 

10/09/2019
Ngành Hải quan góp phần xây dựng Hà Giang giàu mạnh

BHG - Trải qua 74 năm thành lập và phát triển với nhiều lần thay đổi về cơ cấu tổ chức, bộ máy, ngành Hải quan đã trở thành "cánh tay" nối dài và nhân rộng sức mạnh của nền tài chính cách mạng Việt Nam, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển KT – XH của đất nước.

 

10/09/2019
Khai trương Phòng giao dịch LienVietPostBank tại Quản Bạ

BHG - Ngày 9.9, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, Chi nhánh Hà Giang (LienVietPostBank) tổ chức khai trương Phòng giao dịch tại thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ.  Đây là phòng giao dịch thứ 8 được khai trương của LienVietPostBank Hà Giang. LienVietPostBank Quản Bạ cam kết sẽ tiếp tục cung ứng cho thị trường những dịch vụ tài chính ngân hàng truyền thống và hiện đại, góp phần vào sự tăng trưởng, phát triển bền vững của địa phương.

 

10/09/2019
Quang Bình đẩy mạnh hoạt động kinh tế tập thể

BHG - Nhận thức rõ vai trò kinh tế tập thể (KTTT) trong thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp;  thời gian qua, huyện Quang Bình đã và đang tích cực hỗ trợ các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) phát triển, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Qua đó, không ngừng thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển bền vững.

 

09/09/2019