Hoàng Ngọc Hồi đam mê sáng tạo sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cây trúc

15:19, 10/09/2019

BHG - Với niềm đam mê và tâm huyết tạo ra những sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ các nguyên liệu thân thiện với môi trường, anh Hoàng Ngọc Hồi (sinh năm 1991) đã không ngần ngại đầu tư tiền bạc và công sức để xây dựng cơ sở sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ tại xã Nậm Dịch (huyện Hoàng Su Phì).

Anh Hoàng Ngọc Hồi chế tác đồ mỹ nghệ từ cây trúc.
Anh Hoàng Ngọc Hồi chế tác đồ mỹ nghệ từ cây trúc.

Chia sẻ với phóng viên, anh Hồi cho biết: Sau khi xuất ngũ năm 2016, anh trở về xã Nậm Dịch và làm nhân viên hợp đồng tại trường học trên địa bàn xã. Vốn đam mê với việc chế tác những sản phẩm thủ công từ các nguyên liệu có thể tận dụng, anh nhận thấy một loại nguyên liệu dồi dào ở địa phương, có nhiều khả năng chế tạo được nhiều sản phẩm... đó chính là cây trúc. Vì vậy, đầu năm 2019, anh quyết định mở cơ sở Tre Trúc Ngọc Hồi, chuyên sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ.

Sau quá trình thử nghiệm, tự tìm tòi học hỏi kinh nghiệm trên mạng Internet; liên hệ với Phòng Nông nghiệp huyện Hoàng Su Phì để đi học hỏi cách xử lý nguyên liệu, mẫu mã, kiểu dáng sản phẩm tại một số cơ sở thủ công mỹ nghệ lớn ở các địa phương, các sản phẩm đầu tay của Hoàng Ngọc Hồi đã ra đời và nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng. Sản phẩm thủ công của cơ sở Tre Trúc Ngọc Hồi rất đa dạng kiểu dáng, mẫu mã như: Ống hút, hộp chè, ly, cốc, ấm nước, đèn ngủ, các vật dụng trang trí... với giá dao động từ 2 nghìn đến 120 nghìn đồng/sản phẩm. Các sản phẩm đều được chế tác khéo léo, tỉ mỉ, cầu kì; kiểu dáng đơn giản mà hiện đại và điều đặc biệt là thân thiện với môi trường. Anh Hồi chia sẻ thêm: Để hưởng ứng phong trào phòng, chống rác thải nhựa, đồ nhựa dùng một lần thì việc sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên, gần gũi, thân thiện môi trường như tre, trúc... sẽ có những ưu thế nhất định, phù hợp với thị hiếu của nhiều khách hàng.

Một số sản phẩm của cơ sở sản xuất Tre Trúc Ngọc Hồi.
Một số sản phẩm của cơ sở sản xuất Tre Trúc Ngọc Hồi.

Các sản phẩm từ tre, trúc của cơ sở sản xuất Tre Trúc Ngọc Hồi được sản xuất dựa trên một số nguyên tắc ưu tiên nhất định như: Sản phẩm phải sạch từ khâu xử lý nguyên liệu đến chế tác, hoàn thiện; không sử dụng hóa chất trong sản xuất; xử lý chống mối mọt, ẩm mốc bằng những kinh nghiệm dân gian như ngâm, hấp, sấy... riêng biệt. Đến nay, cơ sở sản xuất Tre Trúc Ngọc Hồi sản xuất ổn định, tạo việc làm cho 5 lao động với mức tiền công 150 nghìn/ngày; nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn có chung niềm đam mê với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ tre, trúc cũng thường xuyên đến xưởng sản xuất để học hỏi kinh nghiệm. Anh Hồi phấn khởi cho biết: Cơ sở sản xuất hiện đã có lượng khách hàng cố định trong huyện cũng như một số doanh nghiệp ở ngoài tỉnh với những đơn hàng từ 1.000 – 2.000 sản phẩm... Hiện nay, anh đã đầu tư một số trang thiết bị để phục vụ cho việc in, khắc lên sản phẩm và nghiên cứu thêm một số mẫu mã mới để nâng cao sức cạnh tranh cũng như  quảng bá các sản phẩm.

Đồng chí Vương Văn Nùng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Nậm Dịch cho biết: Đoàn viên Hoàng Ngọc Hồi không chỉ năng nổ trong phong trào Đoàn mà còn phát huy vai trò xung kích trong phát triển kinh tế gia đình; được nhân dân tin tưởng, yêu mến. Mô hình sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ từ tre trúc của đoàn viên Hồi rất độc đáo, sáng tạo và thân thiện môi trường. Với những đóng góp tích cực của mình, Hoàng Ngọc Hồi đã được cử đi học lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng và đang làm hồ sơ kết nạp đảng.

Bài, ảnh:  ĐẠI TÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi nghiệp từ sản xuất tinh dầu dược liệu

BHG - Chúng tôi tới thăm cơ sở sản xuất tinh dầu dược liệu của chị Nguyễn Thị Nhàn, đúng lúc chị đang vận hành máy chế xuất tinh dầu từ cây gừng. Mùi hương tỏa ra khiến mọi mệt nhọc sau quãng đường dài từ thành phố Hà Giang tới thôn Tấn Sà Phìn, xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) gần như biến mất. Từ tỉnh Vĩnh Phúc lên Hà Giang lập nghiệp, vợ chồng anh Nguyễn Xuân Thứ và chị Nguyễn Thị Nhàn từng bước tạo dựng cuộc sống với nghề chế biến chè Shan tuyết. Tiếp đến, năm 2017...

31/05/2019
Tuổi trẻ Hoàng Su Phì đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp

BHG - Xác định việc hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khởi nghiệp, giải quyết việc làm là một trong những nhiệm vụ quan trọng; thời gian qua, Huyện đoàn Hoàng Su Phì đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, hỗ trợ hiệu quả ĐVTN đẩy mạnh phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp. Những năm qua, phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp"...

29/08/2019
Thúc đẩy phong trào khởi nghiệp ở Quản Bạ

BHG - Huyện Quản Bạ hiện có 221 mô hình khởi nghiệp, trong đó có 1 doanh nghiệp, 24 HTX và 195 hộ cá nhân khởi nghiệp. Cùng với đó lá nhiều mô hình nổi bật như gia trại chăn nuôi bò với 100 con, mô hình nuôi gà hơn 1.000 con và mô hình nuôi chim bồ câu trên 500 đôi... Đây được xem là một trong những động lực giúp chương trình khởi nghiệp của huyện lan rộng và trở thành phong trào rộng khắp.

 

28/08/2019
Diễn đàn khởi nghiệp huyện Mèo Vạc

BHG - Sáng 27.6, UBND huyện Mèo Vạc đã tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp với chủ đề "Thúc đẩy phát triển khởi nghiệp – liên kết doanh nghiệp". Dự diễn đàn có đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; các đồng chí trong BTV Huyện ủy cùng các ban, ngành đoàn thể, đoàn viên thanh niên (ĐVTN), hội viên trên địa bàn huyện.

 

27/06/2019