Sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP ở Quang Bình

17:23, 31/07/2019

BHG - Nắm bắt được nhu cầu sử dụng sản phẩm nông nghiệp sạch của người tiêu dùng, nông dân huyện Quang Bình đã và đang đẩy mạnh sản xuất các loại nông sản, thực phẩm chất lượng, an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP.

Cán bộ nông nghiệp huyện Quang Bình hướng dẫn người dân chăm sóc cây cam theo tiêu chuẩn VietGAP.
Cán bộ nông nghiệp huyện Quang Bình hướng dẫn người dân chăm sóc cây cam theo tiêu chuẩn VietGAP.

Thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh, từ năm 2016 đến nay, huyện Quang Bình đã chứng nhận 19 tổ hợp tác và 2 hợp tác xã (HTX) sản xuất cam tại các xã Hương Sơn, Yên Hà, Tiên Yên… với tổng diện tích 849 ha; 9 tổ sản xuất chè với tổng diện tích 889 ha trên địa bàn các xã Tân Nam, Tân Trịnh, Tiên Nguyên. Việc thành lập các tổ hợp tác và HTX đã minh chứng sản xuất theo hướng VietGAP đem lại kết quả tốt, cho năng suất, chất lượng cao, giá thành cao hơn so với sản xuất thông thường.

Tới thăm vườn cam trên 4 ha của gia đình anh Đặng Ngọc Long,  thôn Xuân Phú, xã Yên Hà, được biết: Toàn bộ vườn cam của gia đình được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP; được kiểm tra thường xuyên và tăng cường theo dõi, phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh lý. Theo anh Long, trồng và chăm sóc cam theo tiêu chuẩn VietGAP cho năng suất cao; mỗi năm gia đình anh thu được 40 tấn cam, giá thành dao động từ 12 - 15 nghìn đồng/kg.

Trong năm nay, UBND huyện phối hợp cùng Chi cục Quản lý chất lượng Nông, lâm và thủy sản tỉnh lựa chọn vùng nguyên liệu chè tại xã Xuân Minh, diện tích 300 ha để triển khai quy trình sản xuất hữu cơ. Đồng chí Cao Xuân Đồng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Việc sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ là bước tiến quan trọng, giúp người nông dân nâng cao giá trị, chất lượng nông sản. Phòng đã chủ động giúp đỡ bà con tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi; hỗ trợ phân bón và cử cán bộ chuyên trách đến từng hộ theo sát tình hình canh tác; tăng cường quảng bá, đưa các sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng vào hệ thống các siêu thị lớn trên cả nước.

Bài, ảnh: Nguyễn Ngân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nguy cơ tái phát dịch tả lợn châu Phi

BHG - Dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp khi số lợn bị bệnh liên tục tăng; nhiều địa phương đã tái phát dịch bệnh sau khi công bố hết dịch. Đến nay, toàn tỉnh có trên 3.450 con lợn/508 hộ/167 thôn/54 xã/8 huyện bị chết và tiêu hủy; trọng lượng trên 162 tấn. Toàn tỉnh có 22 xã đã qua 30 ngày không phát sinh dịch kể từ ca mắc bệnh cuối cùng, gồm: Thị trấn Phố Bảng, Lũng Táo (Đồng Văn); xã Ngọc Đường, phường Minh Khai, Quang Trung, Trần Phú, Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang)...

31/07/2019
Khai trương Phòng giao dịch Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tại Quang Bình

BHG - Ngày 30.7, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh Hà Giang (LienVietPostBank) tổ chức khai trương Phòng giao dịch Quang Bình. Phòng giao dịch LienVietPostBank Quang Bình là phòng giao dịch thứ 5 được khai trương của LienVietPostBank Hà Giang. Qua đây LienVietPostBank hướng đến phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Quang Bình tiếp cận các sản phẩm...

30/07/2019
Ngành Tài nguyên – Môi trường nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2019

BHG - Với đặc thù là cơ quan đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã chủ động xây dựng kế hoạch, cùng với các giải pháp linh hoạt đang giúp đơn vị dần đưa các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2019 về đích. Xác định năm 2019 là năm "nước rút" thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, trên cơ sở nhiệm vụ được giao, Sở TN&MT đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và các huyện... 

30/07/2019
Kim Ngọc phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới

BHG - "Nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Ngọc (Bắc Quang) là phấn đấu hoàn thành 100% các tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2019. Hiện nay, toàn Đảng bộ và nhân dân xã Kim Ngọc đang dốc toàn lực để thực hiện mục tiêu đó". Đó là khẳng định của Bí thư Đảng ủy xã Kim Ngọc, Trưởng BCĐ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM xã Kim Ngọc, Mai Trọng Luận.

 

30/07/2019