Hà Giang

Kim Ngọc phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới

09:54, 30/07/2019

BHG - “Nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Ngọc (Bắc Quang) là phấn đấu hoàn thành 100% các tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2019. Hiện nay, toàn Đảng bộ và nhân dân xã Kim Ngọc đang dốc toàn lực để thực hiện mục tiêu đó”. Đó là khẳng định của Bí thư Đảng ủy xã Kim Ngọc, Trưởng BCĐ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM xã Kim Ngọc, Mai Trọng Luận.

 Nhân dân thôn Nậm Mái, xã Kim Ngọc (Bắc Quang) giám sát làm đường bê tông xây dựng NTM.
Nhân dân thôn Nậm Mái, xã Kim Ngọc (Bắc Quang) giám sát làm đường bê tông xây dựng NTM.

Gần trưa, dưới cái nắng đổ lửa của tháng 7, những chiếc máy san ủi công suất lớn vẫn miệt mài san, gạt, lu, lèn nền đường vào thôn Nậm Mái. Trưởng thôn Nậm Mái, Nguyễn Văn Hiến vui vẻ cho biết: Tranh thủ thời gian nông nhàn, nhân dân các thôn trong xã đều ra quân tập trung làm đường giao thông nông thôn. Riêng thôn Nậm Mái, có 3 đoạn đường dài trên 3 km vào các ngóc ngách của thôn phải hoàn thành trong tháng 7, hoặc chậm nhất là nửa đầu tháng 8.2019. Toàn bộ công việc san, gặt, dải nền đường đều do máy móc đảm nhiệm. Bà con trong thôn cho rằng, cơ hội làm đường bê tông vào thôn chỉ có 1 lần Nhà nước hỗ trợ. Do đó, dân trong thôn bàn nhau góp tiền, thuê máy, cắt cử nhau giám sát thi công. Mục tiêu làm cho chắc, làm đảm bảo kỹ thuật đã thiết kế để có những con đường bê tông vào làng vững chắc cho nhiều thế hệ kế tiếp. Cách làm trên cũng là bài học được rút ra từ các xã đi trước.

Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Kim Ngọc, Lục Hải Xuyến cho biết thêm: Hiện nay, các tuyến đường về làng bản, nhiều dân tự nguyện dọn dẹp vườn tược, hiến đất cho máy mở rộng đường. Đồng thời, các hộ trong mỗi thôn còn góp tiền thuê xe tập kết đầy đủ vật liệu cát, sỏi, xi măng, ván dải chống co dãn mặt đường bê tông, vải bạt lót nền, rồi đồng loạt ra quân hỗ trợ máy móc cùng làm.

Trụ sở thôn Minh Trường (Kim Ngọc) được xây bằng nguồn xã hội hoá trị giá 250 triệu đồng, nhân dân thôn góp khoảng 200 triệu đồng.
Trụ sở thôn Minh Trường (Kim Ngọc) được xây bằng nguồn xã hội hoá trị giá 250 triệu đồng, nhân dân thôn góp khoảng 200 triệu đồng.

Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã, Mai Trọng Luận cho rằng: Toàn xã có 37 tuyến đường cần phải hoàn thành có chiều dài đường phải đổ bê tông hoá là 22.245 m, rộng bình quân từ 2,5 – 3 m, ở 9 thôn bản. Kim Ngọc có 3 thôn nằm bên kia suối gặp khó khăn vì mùa mưa, tiến độ chậm, thời gian thi công có thể lùi lại vào mùa Thu sẽ khởi công. Còn hiện tại, đã có 6/9 tuyến đường đang tập trung thi công bằng máy móc cơ giới. Mặt đường sẽ được san, lu lèn rồi dải bằng đá, lu chặt, lót bạt, đặt gỗ chống co giãn rồi mới đổ bê tông có độ dày 16 cm. Các thôn đang phấn đấu chậm nhất đến hết ngày 10.8.2019 sẽ hoàn thành cơ bản 6/9 tuyến đường. Đến giờ phút này, tất cả 6 tuyến đã cơ bản tập kết xong nguyên vật liệu và đang thuê máy làm. Dự kiến, 6 tuyến sẽ làm cơ bản xong trong tháng 8 để lập thành tích chào mừng ngày Cách mạng Tháng 8 tại Tiểu khu Trọng Con.

Bà Nghiêm Thị Nhanh và nhiều người dân thôn Nậm Mái mặt mày rạng rỡ, chẳng bao lâu nữa Nậm Mái, Tân Điền, Thôn Mâng và cả xã Kim Ngọc sẽ có đầy đủ các điều kiện như điện về từng nhà, đường bê tông vào tận ngõ, trường học khang trang ở thôn cho con trẻ đến lớp, trạm y tế, nhà văn hoá, sân thể thao... Một không gian xanh, sạch, đẹp như mơ chào đón mừng mùa thu cách mạng. Trưởng thôn Nậm Mái, Nguyễn Văn Hiến cho biết thêm: Thu nhập bình quân thôn Nậm Mái năm 2018 đã là 31 triệu đồng/người/năm. Cả thôn có 161 hộ, 9 dân tộc anh em đùm bọc nhau và chỉ còn 2 hộ nghèo và 5 hộ cận nghèo theo tiêu chí đa chiều rồi cũng sẽ hết vào cuối năm 2019. Tới đây, hoàn thành NTM, đường, điện thuận tiện, kinh tế trong thôn, ngoài xã còn khá lên nhiều nữa. Và giấc mơ về một cuộc sống nông thôn thanh bình, nông dân giàu có, hạnh phúc giờ đang dần trở thành hiện thực.

Chúng tôi rời thôn Nậm Mái, sang thôn Nậm Vạc, Minh Trường cũng đang hừng hực khí thế xây dựng NTM. Đã gần trưa, bà con thôn Minh Trường mới tan buổi họp bàn nhau hỗ trợ làm NTM. Bà con Minh Trường cho biết: Cả thôn nhất trí sẽ “chi viện” cho những thôn đi sau cả sức người, lẫn sức của cùng “Chung lưng, đấu cật” làm cho xã Kim Ngọc hoàn thành xây dựng NTM. Thôn Minh Trường 3 năm nay không còn hộ nghèo. Bài học để Minh Trường có thành quả đó là: Dân chủ bàn bạc, tập trung nguồn lực giúp nhau làm kinh tế, anh khoẻ, lôi kéo anh yếu để cùng nhau vươn lên. Năm qua, Minh Trường đã vận động đóng góp xây dựng nhà văn hoá trị giá quyết toán trên 250 triệu đồng bằng sức dân, tiền của nhân dân đóng góp xây dựng chiếm 4/5 tổng chi phí. Còn lại đất đai, san lấp mặt bằng, đổ bê tông sân chơi... đều do nhân dân trong thôn lo liệu cùng làm.

Bí thư Đảng uỷ xã Kim Ngọc, Mai Trọng Luận cho biết thêm: Đến nay, xã Kim Ngọc đã hoàn thành 14/19 tiêu chí xây dựng NTM. Khó khăn nhất là bê tông hoá đường làng, ngõ xóm thì đang tập trung toàn lực để hoàn thành tại 6/9 thôn trong tháng 8. Còn việc sửa chữa 3 nhà lớp học cấp IV đã xong hồ sơ, thủ tục lựa chọn nhà thầu thi công đầu tháng 8. Trường Mầm non đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, huyện sẽ chọn thầu thi công trong nay mai. Đối với tu bổ, sửa sang, nâng cấp chợ nông thôn, UBND xã đã thống nhất với các hộ kinh doanh thực hiện “xã hội hoá” để làm. Các tuyến kéo điện về Tân Điền, thôn Vãng, Nậm Vạc đang gấp rút hoàn thành trong tháng 7. Về xử lý rác thải, môi trường, UBND xã đã thành lập 9 tổ thu gom rác tại 9 thôn bản. Nhiệm vụ các tổ sẽ thu gom về bãi rác tập trung tuần/lần bằng hình thức toàn dân đóng góp kinh phí thu gom, tập kết và chôn lấp theo quy định... Toàn xã phấn đấu cuối năm 2019, hoàn thành 100% các tiêu chí về xây dựng NTM lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

Nói về phát triển kinh tế, Bí thư Đảng ủy xã Mai Trọng Luận khẳng định: Kinh tế rừng, trang trại, gia trại vẫn là mũi nhọn trong những năm tiếp theo. Ngoài ra, Kim Ngọc còn có trên 365 ha cây cao su đã bắt đầu cho thu mủ, tương lai rất sáng sủa. Còn lại, Kim Ngọc đã, đang có trong tay hàng trăm ha rừng gỗ lớn. Từ rừng, sẽ có gia súc, gia cầm, ao thả cá và kéo theo đó là các HTX chế biến gỗ, tạo thêm việc làm, thu hút lao động địa phương. Chợ Kim Ngọc sẽ trở thành trung tâm giao lưu, trao đổi kinh tế, văn hoá cho cả Tiểu khu Trọng Con và các xã, huyện lân cận của tỉnh Tuyên Quang...

Bài, ảnh: Nguyễn Mạnh Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bí thư Chi bộ Đặng Văn Mạnh gương mẫu phát triển kinh tế

BHG - Luôn phát huy tốt vai trò lãnh, chỉ đạo; nhiệt tình, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế địa phương... là những nhận xét của người dân thôn Nà Lầu, xã Đường Hồng (Bắc Mê) khi nói về Bí thư Chi bộ Đặng Văn Mạnh. Năm 2010, ông Đặng Văn Mạnh được bà con tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ thôn Nà Lầu. Không phụ lòng tin của nhân dân, ông Đặng Văn Mạnh luôn nhiệt tình với công việc...

30/07/2019
Bắc Mê phát triển nông nghiệp thông qua các mô hình hiệu quả

BHG - Chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế ở địa phương, ngành Nông nghiệp huyện đang có những bước phát triển mạnh mẽ và đóng góp quan trọng vào thành tựu KT - XH của huyện. Trong đó, việc hình thành nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả đã tạo ra hướng đi mới cho nông dân trong phát triển kinh tế; góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn ở địa phương.

 

29/07/2019
Bắc Mê phát huy vai trò của cựu chiến binh trong phát triển kinh tế

BHG - Rời xa chiến trường, những cựu chiến binh (CCB) tiếp tục mang công sức, trí tuệ của mình cống hiến cho sự phát triển KT – XH ở địa phương, trở thành những tấm gương trong việc tìm và mạnh dạn phát triển các mô hình kinh tế mới. Những năm qua, các CCB trên địa bàn huyện Bắc Mê đã nỗ lực phát triển KT - XH, giữ gìn an ninh trật tự, nâng cao đời sống và trở thành những tấm gương "Bộ đội cụ Hồ" gương mẫu, đi đầu.

28/07/2019
Hải quan Hà Giang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách

BHG - Trong 6 tháng đầu năm, Cục Hải quan tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm giảm chi phí, thời gian cho người dân và doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK). Thường xuyên chỉ đạo các đơn vị giải quyết thủ tục hải quan đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không gây ách tắc, chậm trễ đối với hoạt động XNK hàng hóa, phương tiện vận tải xuất, nhập cảnh (XNC). 

26/07/2019