Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở Yên Định

09:45, 14/06/2019

BHG - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Yên Định (Bắc Mê) đã có nhiều biện pháp khuyến khích, hỗ trợ nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhằm nâng thu nhập trên diện tích đất sản xuất. Cùng với đẩy mạnh nâng cao hệ số sử dụng đất, xã mạnh dạn xây dựng một số mô hình kinh tế mới hứa hẹn mang lại thu nhập cao cho người dân.

Mô hình nuôi ếch, ba ba của anh Nguyễn Văn Bằng, thôn Bản Loan hứa hẹn cho hiệu quả cao.
Mô hình nuôi ếch, ba ba của anh Nguyễn Văn Bằng, thôn Bản Loan hứa hẹn cho hiệu quả cao.

Nhờ chăm chỉ tìm tòi, học hỏi; từ đầu năm 2019, anh Nguyễn Văn Bằng, thôn Bản Loan đã mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi ếch kết hợp với nuôi ba ba tại địa phương. Theo anh Bằng, mô hình nuôi ếch, ba ba đòi hỏi kỹ thuật chăn nuôi cao. Sẵn có nguồn nước, diện tích ao thuận lợi, anh Bằng mạnh dạn đầu tư 3.000 con ếch và 500 con ba ba. Đây là loại dễ nuôi, phù hợp với khí hậu tại địa phương. Mặc dù mới bắt tay vào thực hiện mô hình, nhưng nhờ chủ động chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên số lượng ếch và ba ba của anh Bằng phát triển khá tốt. Dự kiến khoảng 2 - 3 tháng nữa sẽ cho thu hoạch lứa ếch đầu tiên.

Cùng với phát triển mô hình nuôi ếch và ba ba, trong năm nay, UBND xã Yên Định xây dựng mô hình nuôi vịt thương phẩm và vịt lấy trứng tại thôn Bản Loan. Anh Vương Văn Tiếp, thôn Bản Loan, chủ mô hình, chia sẻ: Từ đầu năm đến nay, mô hình nuôi vịt của tôi xuất bán được 900 con vịt thương phẩm; hiện, tôi đang nuôi 100 con vịt đẻ trứng và thời gian tới tôi sẽ đầu tư máy ấp trứng để bán vịt giống phục vụ bà con nhân dân trong thôn và các địa phương lân cận. Tôi nhận thấy việc phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại cho hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều so với chăn nuôi nhỏ lẻ. Tuy nhiên, để duy trì và phát triển ổn định theo quy mô lớn, đòi hỏi chủ trang trại phải nắm bắt tốt các kỹ thuật trong chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Ngoài ra cần phải có nguồn vốn lớn để đầu tư, mở rộng sản xuất. Tôi mong muốn trong thời gian tới, huyện Bắc Mê và xã Yên Định quan tâm, tạo điều kiện trong việc hỗ trợ vốn vay để người dân mạnh dạn đầu tư mở rộng các mô hình  đem lại hiệu quả kinh tế.

Thực hiện mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, đạt mức thu nhập bình quân trên 32 triệu đồng/người/năm; những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Yên Định đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế. Theo đó, cùng với việc tập trung vận động nhân dân phát triển trồng cây lâm nghiệp; phát triển và nhân rộng các mô hình kinh tế, như: Nuôi trâu, bò nhốt, lợn, gà và đặc biệt là những mô hình chăn nôi mới như nuôi lươn, baba; mô hình trồng cây ăn quả có múi, phát triển ổn định vùng trồng chuối… Đến nay, toàn xã có 10 mô hình, qua đó đã góp phần nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho người dân xã Yên Định; hướng tới mở rộng phát triển các mô hình kinh tế mới cho thu nhập cao, như: Trồng cây dược liệu, rau an toàn.

Đồng chí Nguyễn Đức Thủy, Chủ tịch UBND xã Yên Định, cho biết: Từ việc một số hộ thực hiện nuôi thành công như hộ ông Nguyễn Văn Bằng, ông Vương Văn Tiếp... thời gian tới, chính quyền xã sẽ tích cực tuyên truyền, vận động bà con nhân rộng các mô hình để đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Có thể nói, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn xã Yên Định đang có những hướng đi tích cực, từng bước giúp nông dân vươn lên làm giàu từ sản xuất nông nghiệp, góp phần quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2015- 2020 đề ra, từng bước hoàn thành và nâng cao các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới ở địa phương.

Bài ảnh: VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc tập trung phát triển các mô hình kinh tế thí điểm

BHG - Trong thời gian qua, huyện Mèo Vạc đã và đang tập trung phát triển các mô hình kinh tế thí điểm trên địa bàn, nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị kinh tế trên cùng một diện tích canh tác, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Với mục tiêu tận dụng triệt để khai thác tiềm năng khí hậu, đất đai, lao động của địa phương trong sản xuất nông nghiệp...

14/06/2019
Quản Bạ nhân rộng diện tích hoa Hồng

BHG - Mô hình trồng hoa Hồng ở huyện Quản Bạ đã khẳng định hướng đi đúng trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở địa phương, hoa Hồng được khách hàng ưa chuộng, nhất là vụ Hè và nhiều khi hoa không đủ cung cấp cho thị trường. Với những thành công từ mô hình trồng hoa Hồng ở thị trấn Tam Sơn, diện tích hoa Hồng đang được nhân rộng ra hơn 6 ha tại xã Quyết Tiến. Đang chăm sóc vườn hoa Hồng rộng hơn 1 ha, anh Nguyễn Đăng Toan, thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến là một trong những nhà vườn đầu tư trồng hoa Hồng...

14/06/2019
Khát vọng khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số nơi địa đầu Tổ quốc

BHG - Khởi nghiệp đang là hướng tiếp cận mới để giảm nghèo và phát triển bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Với tư duy đổi mới, nghị lực của tuổi trẻ, nhiều thanh niên dân tộc thiểu số huyện Đồng Văn đã nỗ lực vượt khó, mạnh dạn khởi nghiệp trên quê hương. Hiện nay, nhiều người thành công đã và đang truyền cảm hứng mạnh mẽ đến thế hệ các thanh niên vùng cao.

 

14/06/2019
Thành phố Hà Giang và Vị Xuyên bàn giải pháp thúc đẩy tiêu thụ lợn thương phẩm an toàn

BHG  - Sáng 12.6, UBND thành phố Hà Giang có buổi làm việc với UBND huyện Vị Xuyên, bàn các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm thịt lợn thương phẩm an toàn, gắn với hoạt động kết nối tiêu thụ giữa thành phố Hà Giang và huyện Vị Xuyên. Hiện tại, tình hình dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện Vị Xuyên vẫn diễn biến phức tạp, nhu cầu người dân về sản phẩm thịt lợn giảm mạnh. Trong khi đó, số lượng lợn thương phẩm khỏe mạnh đến thời điểm xuất bán trên địa bàn huyện còn rất lớn với trên 90 nghìn con lợn. 

13/06/2019