Quản Bạ nhân rộng diện tích hoa Hồng

09:45, 14/06/2019

BHG - Mô hình trồng hoa Hồng ở huyện Quản Bạ đã khẳng định hướng đi đúng trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở địa phương, hoa Hồng được khách hàng ưa chuộng, nhất là vụ Hè và nhiều khi hoa không đủ cung cấp cho thị trường. Với những thành công từ mô hình trồng hoa Hồng ở thị trấn Tam Sơn, diện tích hoa Hồng đang được nhân rộng ra hơn 6 ha tại xã Quyết Tiến.

Vườn hoa Hồng của hộ anh Nguyễn Đăng Toan, thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến.
Vườn hoa Hồng của hộ anh Nguyễn Đăng Toan, thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến.

Đang chăm sóc vườn hoa Hồng rộng hơn 1 ha, anh Nguyễn Đăng Toan, thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến là một trong những nhà vườn đầu tư trồng hoa Hồng ở xã, chia sẻ: “Nhà tôi làm nghề trồng hoa Hồng trên 15 năm ở tỉnh Vĩnh Phúc, tình cờ nghe bà con cùng làng truyền tai nhau ở vùng cao Quản Bạ có khí hậu mát mẻ, đất đai màu mỡ rất thích hợp với trồng hoa. Nghe vậy, tôi đã theo chân những người dân trong làng lên tìm hiểu, khảo sát... Thấy hiệu quả, sau khi trở về, tôi quyết định cùng gia đình lên xã Quyết Tiến trồng hoa. Nhờ được chính quyền địa phương hỗ trợ, tôi thuê hơn 1 ha đất trồng lúa của bà con ở thôn Đông Tinh, với giá 30 triệu đồng/năm. Bằng số vốn tích góp được khi còn ở quê, tôi đã đầu tư hơn 500 triệu đồng cải tạo đất, thuê công nhân đánh thành từng luống, ngăn thành từng ô rồi mua giống hoa về trồng”.

Anh Toan chia sẻ thêm, khác với tỉnh Vĩnh Phúc, khí hậu ở Quản Bạ mát mẻ vào mùa Hè, nhiều sương, đất đai màu mỡ là điều kiện lý tưởng để trồng hoa Hồng; một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng của hoa. Chính vì thế, hoa hồng trồng ở đây phát triển tốt, hoa nở đẹp, tươi lâu và hương rất thơm. 

Phó Chủ tịch UBND xã Quyết Tiến, Nguyễn Văn Tuân, cho biết: “Hoa hồng là cây trồng mới, nên được chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện để hỗ trợ người dân phát triển nghề trồng hoa Hồng. Đến nay, xã có 4 hộ đang trồng hoa với diện tích hơn 6 ha. Chúng tôi hy vọng, thông qua những mô hình trồng hoa ban đầu, sẽ giúp người dân địa phương có thêm việc làm và học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm trồng hoa Hồng để nhân ra diện rộng. Từ đó, đưa một số giống cây trồng mới, có giá trị kinh tế cao vào phát triển kinh tế tại địa phương”.

Là người đầu tiên đưa hoa Hồng lên trồng ở Quản Bạ, anh Bùi Văn Hùng,  thôn Bảo An, thị trấn Tam Sơn, chia sẻ: Tôi hy vọng, nghề trồng hoa Hồng ở đây sẽ phát triển; bởi điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng rất phù hợp với cây hoa Hồng và cho chất lượng tốt; thời gian trồng lại không dài, chỉ từ bốn đến sáu tháng là cho thu hoạch, mỗi ha thu nhập được vài trăm triệu đồng. Hơn nữa, thị trường hoa ở trong tỉnh và các địa phương lân cận ngày càng lớn do chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng được cải thiện; theo đó, nhu cầu chơi hoa, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết ngày càng tăng. Nghề trồng hoa Hồng ngoài việc nâng cao thu nhập cho gia đình anh Hùng, còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Có thể nói, triển vọng từ nghề trồng hoa Hồng ở Quản Bạ là rất lớn, nếu người dân địa phương học hỏi được kỹ thuật và mạnh dạn đầu tư; chắc chắn, nghề trồng hoa Hồng sẽ tạo ra nguồn thu nhập đáng kể và nâng cao chất lượng cuôc sống cho người dân, đồng thời góp phần vào xây dựng Nông thôn mới.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khát vọng khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số nơi địa đầu Tổ quốc

BHG - Khởi nghiệp đang là hướng tiếp cận mới để giảm nghèo và phát triển bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Với tư duy đổi mới, nghị lực của tuổi trẻ, nhiều thanh niên dân tộc thiểu số huyện Đồng Văn đã nỗ lực vượt khó, mạnh dạn khởi nghiệp trên quê hương. Hiện nay, nhiều người thành công đã và đang truyền cảm hứng mạnh mẽ đến thế hệ các thanh niên vùng cao.

 

14/06/2019
Mèo Vạc tập trung phát triển các mô hình kinh tế thí điểm

BHG - Trong thời gian qua, huyện Mèo Vạc đã và đang tập trung phát triển các mô hình kinh tế thí điểm trên địa bàn, nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị kinh tế trên cùng một diện tích canh tác, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Với mục tiêu tận dụng triệt để khai thác tiềm năng khí hậu, đất đai, lao động của địa phương trong sản xuất nông nghiệp...

14/06/2019
Thành phố Hà Giang và Vị Xuyên bàn giải pháp thúc đẩy tiêu thụ lợn thương phẩm an toàn

BHG  - Sáng 12.6, UBND thành phố Hà Giang có buổi làm việc với UBND huyện Vị Xuyên, bàn các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm thịt lợn thương phẩm an toàn, gắn với hoạt động kết nối tiêu thụ giữa thành phố Hà Giang và huyện Vị Xuyên. Hiện tại, tình hình dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện Vị Xuyên vẫn diễn biến phức tạp, nhu cầu người dân về sản phẩm thịt lợn giảm mạnh. Trong khi đó, số lượng lợn thương phẩm khỏe mạnh đến thời điểm xuất bán trên địa bàn huyện còn rất lớn với trên 90 nghìn con lợn. 

13/06/2019
"Dân vận khéo" trong xây dựng Nông thôn mới ở Quản Bạ

BHG - Xác định "dân vận khéo" là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), Ban Dân vận Huyện ủy Quản Bạ chỉ đạo, hướng dẫn khối dân vận xã, thị trấn phối hợp với MTTQ và các tổ chức đoàn thể chú trọng đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện tốt công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm của mình trong XDNTM. Đồng chí Trần Ngọc Chung, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Quản Bạ...

13/06/2019