Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh động vật ở Vị Xuyên

15:08, 07/06/2019

BHG - Sáng 7.6, đoàn công tác Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã kiểm tra và làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật huyện Vị Xuyên, nắm bắt tình hình phòng, chống dịch; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các gia trại, trang trại, hộ chăn nuôi trên địa bàn.

Đoàn công tác kiểm tra việc sử dụng hóa chất tiêu độc khử trùng tại chốt kiểm dịch động vật xã Việt Lâm.
Đoàn công tác kiểm tra việc sử dụng hóa chất tiêu độc khử trùng tại chốt kiểm dịch động vật xã Việt Lâm.

Bệnh dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên địa bàn huyện Vị Xuyên từ ngày 22.5 tại thôn Hạ Thành, xã Đạo Đức. Sau nửa tháng, dịch đã lan ra 8/24 xã, thị trấn gồm: Đạo Đức, Phú Linh, Kim Linh, Minh Tân, Thuận Hòa, thị trấn Vị Xuyên, Bạch Ngọc và Phương Tiến, với tổng số lợn chết và tiêu hủy là 208 con của 39 hộ/17 thôn, tổng trọng lượng hơn 8.800kg. Đến nay, huyện đã thành lập 42 chốt kiểm dịch tạm thời trên địa bàn 20 xã, sử dụng hơn 11 tấn vôi bột, hơn 700 lít hóa chất để thực hiện phun tiêu độc khử trùng ở các trang trại, gia trại, hộ chăn nuôi, khu vực tiêu hủy. Tổng kinh phí huyện đã cấp cho công tác phòng, chống và dập dịch là 600 triệu đồng...

Hiện nay, toàn huyện Vị Xuyên có tổng đàn lợn hơn 84 nghìn con, trong đó có hơn 110 trang trại nuôi từ 50 con trở lên; có 2 trang trại lớn với quy mô từ 2 nghìn đến tới hơn 4 nghìn con. Vì vậy, ngoài triển khai công tác phòng, chống dịch, địa phương cũng đã kiến nghị với đoàn công tác cần có phương án giải quyết, tháo gỡ cho người dân, nhất là trang trại chăn nuôi lớn được phép giết mổ, giải quyết đàn lợn đã đến thời điểm xuất bán.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật huyện Vị Xuyên và các xã, thị trấn cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ lợn trên địa bàn huyện; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến với người dân và hộ chăn nuôi để chủ động trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, triển khai các giải pháp ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi vào địa bàn. Đối với kiến nghị của địa phương về xử lý giết mổ, Đoàn công tác bày tỏ quan điểm của tỉnh là không cấm giết mổ, tuy nhiên công tác giết mổ phải được quản lý chặt chẽ, đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y, lợn phải có nguồn gốc, sản phẩm thịt lợn phải có dấu kiểm soát của cơ quan chức năng và chỉ được tiêu thụ nội địa, không vận chuyển ra ngoài. Đối với trang trại chăn nuôi lợn với quy mô lớn, Đoàn công tác đề nghị huyện hướng dẫn các quy trình giết mổ, các chủ trang trại phải xác định rõ đầu ra, khi giết mổ phải đăng ký với ngành chuyên môn, chính quyền địa phương và chỉ được được giết mổ tại lò giết mổ tập trung của thành phố Hà Giang, khi đó công tác vận chuyển và các vấn đề liên quan phải tuân thủ đúng quy trình kiểm dịch...

Tin, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tháo gỡ "điểm nghẽn" trong triển khai các dự án

BHG - Hai năm qua, tỉnh ta đã đưa ra nhiều giải pháp thu hút các dự án đầu tư. Tuy nhiên, những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đang là "điểm nghẽn" khi triển khai các dự án. Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2017, tỉnh ta đã trao chủ trương và cam kết đầu tư cho gần 20 dự án với tổng số vốn đăng ký trên 16.000 tỷ đồng. Từ đó đến nay, tỉnh tiếp tục thu hút các doanh nghiệp, như: Tập đoàn FLC, Vingroup, TNG, Công ty Cổ phần Thanh Bình 1...

07/06/2019
Xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại xã Tân Bắc (Quang Bình)

BHG - Theo báo cáo từ Trạm thú y huyện Quang Bình, từ ngày 4 - 5.6, Trạm thú y huyện tiến hành kiểm tra, xác minh lợn ốm và lấy 4 mẫu gửi xét nghiệm dịch tả lợn châu Phi tại địa bàn thị trấn Yên Bình, xã Vĩ Thượng, xã Tân Bắc. Kết quả phát hiện thấy 1 mẫu trên đàn lợn của gia đình ông Hủng Văn Sán, thôn Nậm O, xã Tân Bắc dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi.

 

07/06/2019
Lục Đức Giang làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

BHG - Trong hàng chục câu chuyện khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Vị Xuyên, ai cũng biết đến anh Lục Đức Giang (sinh năm 1986), thôn Làng Lầu, xã Phú Linh. Sinh ra trong gia đình thuần nông nghèo khó, bố mất sớm nên Giang luôn là người có nghị lực, ý chí vươn lên. Bằng quyết tâm của mình, anh mạnh dạn đưa cây cam Sành, chanh Tứ mùa vào trồng đầu tiên trên đất Phú Linh, kết hợp với chăn nuôi tổng hợp, cho thu nhập ổn định.

 

07/06/2019
Đảng viên Phượng Chàn Nu luôn "nói đi đôi với làm"

BHG - "Nhiệt tình, năng nổ và không ngừng suy nghĩ tìm ra những mô hình kinh tế phù hợp với nhu cầu sản xuất của bà con tại địa phương…" - đó là nhận xét của đông đảo người dân về anh Phượng Chàn Nu, Phó Chủ tịch UBND xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì). Sinh năm 1985, là cán bộ trẻ người dân tộc Dao, am hiểu về điều kiện tự nhiên, những thuận lợi khó khăn cũng như tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nên từ khi tham gia công tác, anh Nu đã có rất nhiều ý tưởng, sáng kiến tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương để phát triển các mô hình kinh tế.

 

 

06/06/2019