"Nền móng" vững chắc tái cơ cấu kinh tế

11:59, 31/12/2018

BHG - Tái cơ cấu kinh tế được tỉnh đặc biệt quan tâm và coi là nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay. Từ quyết tâm của tỉnh đến các sở, ngành, huyện, thành phố và cán bộ, đảng viên, những “viên gạch” đầu tiên đặt “nền móng” cho cuộc cách mạng cơ cấu lại nền kinh tế đã và đang được xây dựng vững chắc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn từng chia sẻ: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã xác định nhiệm vụ quan trọng nhất là đưa tỉnh thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn vào năm 2020. Tuy nhiên, quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, vì vậy cần phải có sự thay đổi trong tư duy, cách tiếp cận và giải quyết các vấn đề, “nút thắt” mới có thể thay đổi kết quả, thực hiện thắng lợi mục tiêu đặt ra.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng kiểm tra thực tế tại Cửa khẩu Xín Mần.
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng kiểm tra thực tế tại Cửa khẩu Xín Mần.

2015 – năm khởi đầu thực hiện thực hiện chiến lược tái cơ cấu kinh tế khi tỉnh ta chủ động hợp tác với Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright, Viện Chính sách Công – thuộc Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh xây dựng Đề án “Tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng và phát triển bền vững tỉnh Hà Giang giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn 2030”. Tháng 9.2017, tỉnh ta tiếp tục đặt hàng Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright thực hiện Đề tài “Chiến lược tái cơ cấu kinh tế tỉnh Hà Giang giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030” với 5 chuyên đề nghiên cứu chuyên sâu và 3 khóa đào tạo liên quan. Kết quả của các nghiên cứu đã xác định được 9 nhóm nhiệm vụ cần thực hiện, đề xuất chương trình và kế hoạch triển khai từng nhiệm vụ, từng bước đưa Hà Giang thoát ra khỏi tình trạng khó khăn, vươn lên vị trí trung bình trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu tái cơ cấu kinh tế tỉnh với định hướng và chỉ đạo cụ thể, ngày 17.9.2018, BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI ban hành Nghị quyết số 17 về “Tái cơ cấu kinh tế tỉnh Hà Giang đến năm 2030”. Nghị quyết đã chỉ rõ thực trạng và các “nút thắt” đang gặp phải trong phát triển KT – XH. Đồng thời, đặt ra 3 mục tiêu chính: Đến năm 2020, Hà Giang cơ bản đạt Bộ tiêu chí thoát ra khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn; tích cực, chủ động và tận dụng tốt cơ hội phát triển theo chủ trương của Chính phủ về quy hoạch phân vùng mới (giai đoạn 2021 - 2030), phấn đấu đến năm 2030, tỉnh ở vị trí trung bình khá trong vùng về thu nhập bình quân đầu người và thu ngân sách nhà nước; đổi mới trong bố trí và sử dụng các nguồn lực đảm bảo phát triển bền vững.

Nghị quyết 17 cũng xác định 9 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm tháo gỡ các “nút thắt” của nền kinh tế và hoàn thành các mục tiêu đặt ra. Sau khi Nghị quyết được ban hành, BTV Tỉnh ủy quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và các Nhóm hành động thực hiện các nhiệm vụ. Khẳng định quyết tâm của tỉnh, BTV Tỉnh ủy đã phân công trực tiếp một đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban Chỉ đạo, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Phó trưởng Ban Chỉ đạo; yêu cầu các đồng chí trong quy hoạch nguồn lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, huyện, thành phố tham gia vào các Nhóm hành động để phát huy trí tuệ, đề xuất các sáng kiến mới, các giải pháp tháo gỡ những “nút thắt” trong thực hiện Tái cơ cấu kinh tế.

Sau 3 tháng tỉnh ban hành Nghị quyết 17 và thành lập Ban Chỉ đạo, các Nhóm hành động đã có nhiều ý tưởng, đề xuất như: Bãi bỏ, dừng, tạm dừng 9 và điều chỉnh, bổ sung 16 cơ chế, chính sách; xây dựng Bộ chỉ tiêu phục vụ công tác đánh giá, điều hành đáng tin cậy, đổi mới phương pháp tổng hợp, báo cáo… giải quyết các trục trặc về thông tin dữ liệu, công tác quy hoạch, lập và giao kế hoạch; thực hiện 21 nhiệm vụ, sản phẩm là giải pháp cơ cấu lại nguồn thu, chi để thực hiện các cơ chế, chính sách theo hướng trọng tâm, trọng điểm; xây dựng dự thảo chiến lược phát triển sản phẩm du lịch của tỉnh; tham mưu xây dựng báo cáo đề xuất Chính phủ ủng hộ Hà Giang trở thành cửa ngõ quan trọng trong đầu mối giao thương giữa Việt Nam - Trung Quốc…

Với quyết tâm, trách nhiệm và tâm huyết của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tin tưởng rằng công cuộc tái cơ cấu kinh tế tỉnh sẽ đạt những kết quả như kỳ vọng.

Bài, ảnh: DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Diễn đàn Xúc tiến phát triển sản phẩm nông nghiệp hữu cơ

BHG - Vừa qua, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam, Sở NN&PTNT tỉnh tổ chức diễn đàn Xúc tiến phát triển sản phẩm nông nghiệp hữu cơ tại tỉnh ta nhằm định hướng cho nhà sản xuất phát triển sản phẩm.

29/12/2018
Bắc Quang: 80 nhóm cùng sở thích phát triển kinh tế từ Chương trình CPRP

BHG - Từ năm 2015 đến nay, thông qua Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh, huyện Bắc Quang đã thành lập được 80 nhóm cùng sở thích (CIG) phát triển kinh tế, thu hút 829 thành viên tham gia. Các nhóm CIG đi vào hoạt động đã làm thay đổi tư duy, nhận thức lao động của người dân, hướng đến liên kết mở rộng sản xuất, tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm, làm tăng cao mức thu nhập cho gia đình.

29/12/2018
Lễ công bố xã Việt Vinh đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2018

BHG - Chiều 27.12, tại xã Việt Vinh, UBND huyện Bắc Quang long trọng tổ chức Lễ công bố xã Việt Vinh đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2018. Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh; Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Cơ quan UBKT – Thanh tra tỉnh; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện và đông đảo bà con nhân dân trong xã.

29/12/2018
Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2019

BHG - Chiều 28.12, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019. Dự Hội nghị có cán bộ công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH tỉnh.

28/12/2018