Thượng Tân - "ốc đảo" miền non cao - Kỳ cuối: Thượng Tân hôm nay

09:27, 07/07/2018

BHG - Sau gần 15 năm định cư trên vùng đất mới, xã Thượng Tân hiện có 5 thôn bản, 440 hộ và 2.480 khẩu với 4 dân tộc Dao, Tày, Mông, Kinh cùng sinh sống. Đảng bộ xã có 10 chi bộ trực thuộc, 149 đảng viên.

Toàn cảnh trung tâm xã Thượng Tân.
Toàn cảnh trung tâm xã Thượng Tân.

Nỗ lực hòa cùng với sự phát triển của huyện Bắc Mê, xã Thượng Tân đã triển khai và xây dựng nhiều mô hình mới trong sản xuất, chăn nuôi như: Nhân rộng mô hình nuôi trâu, bò nhốt chuồng; mở rộng diện tích trồng nghệ từ 4 ha lên trên 15 ha; gieo trồng thêm lúa vụ Xuân nhằm tận dụng tối diện tích đất canh tác. Tổng diện tích cây trồng chính trong năm của xã đạt 232 ha. Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể xã đã tích cực vận động người dân đẩy mạnh trồng cây ăn quả, đáp ứng nhu cầu của địa phương.

Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh phát triển nuôi cá lồng trên lòng hồ, mục tiêu phấn đấu trong năm nay địa phương có 48 lồng nuôi thủy sản. Để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, xã tạo điều kiện cho các bạn trẻ thành lập 2 HTX thanh niên khởi nghiệp và HTX nông - lâm nghiệp dịch vụ tổng hợp. Đồng thời, thực hiện trồng cây dược liệu với diện tích hiện có gần 72 ha; xây dựng các sản phẩm đặc trưng, đăng ký sản phẩm tôm sấy khô mang thương hiệu của địa phương...

Cuộc sống bình yên trên lòng hồ thủy điện khu vực xã Thượng Tân có sức hút lớn với du khách.
Cuộc sống bình yên trên lòng hồ thủy điện khu vực xã Thượng Tân có sức hút lớn với du khách.

Bí thư Đảng ủy xã Thượng Tân, Nguyễn Văn Soi cho biết: Địa phương nằm trong vùng di dời phục vụ xây dựng thủy điện Tuyên Quang với toàn bộ trung tâm hành chính và hơn nửa số hộ dân. Trong giai đoạn thực hiện di dời, năm 2005 – 2006, địa phương gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp, cuộc sống, phong tục, tập quán canh tác của người dân bị đảo lộn. Tuy nhiên, được sự quan tâm của cấp trên, sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cùng với việc xác định rõ định hướng phát triển kinh tế đã giúp xã vượt qua khó khăn, từng bước phát triển ổn định, đời sống vật chất, tinh thần của người dân dần được nâng lên, thu nhập bình quân đạt trên 12 triệu đồng/người/năm...

Anh Nguyễn Văn Nghị – một điển hình trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu từ nuôi cá lồng cho biết: Điều kiện giao thương của Thượng Tân rất khó khăn, ít đất canh tác, nhưng bù lại nguồn nước và thủy sản phong phú... rất thích hợp nuôi cá lồng. Tận dụng lợi thế đó, với kinh nghiệm lâu năm trong việc đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, gia đình tôi đầu tư hơn 400 triệu đồng đóng thêm lồng nuôi và mua cá giống. Hiện gia đình có 8 lồng nuôi các loại cá Chép, Bỗng, Nheo... mỗi năm cũng mang lại nguồn thu lớn.

Từ những kết quả đạt được, Đảng bộ xã xác định trong những năm tới sẽ tập trung trồng cỏ chăn nuôi, phát triển đàn đại gia súc, nuôi cá lồng và chế biến thủy sản; trồng rừng gắn với cây dược liệu; tiếp tục nhân rộng mô hình trồng cây ăn quả, đặc biệt cây mận Tam hoa.

Rời vùng đất cũ, nghe theo tiếng gọi của Đảng, những người dân, cán bộ, đảng viên xã Thượng Tân đến vùng đất mới, họ luôn nỗ lực chinh phục khó khăn, tìm ra hướng phát triển dựa trên lợi thế và đã hòa mình với cuộc sống mới.

 Để Thượng Tân vơi bớt khó khăn, hòa chung nhịp đập cuộc sống mới, Đảng bộ, chính quyền và các bậc cử tri của xã nhiều lần kiến nghị các cấp, ngành quan tâm, xây dựng cây cầu nối Thượng Tân với xã Minh Ngọc để phá thế cô lập giữa “ốc đảo”. Đáp ứng nguyện vọng chính đáng ấy, chủ trương và kế hoạch xây dựng cầu treo đã được thông qua, tỉnh đang đôn đốc các đơn vị liên quan, nhà thầu thi công nhanh chóng chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai xây dựng cầu treo Thượng Tân dài 180 m, rộng 3,5 m, tổng mức đầu tư trên 57 tỷ đồng. 

Với sự quan tâm đặc biệt đến vùng “ốc đảo” Thượng Tân, vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan và lãnh đạo xã Thượng Tân về Dự án xây dựng cầu treo Thượng Tân. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Ban Quản lý các công trình dân dụng và công nghiệp của tỉnh cần chủ trì phối hợp với các ngành, huyện nhanh chóng triển khai phương án, chương trình nhằm đảm bảo theo đúng kế hoạch thi công. Đồng thời, đề nghị nhà thầu thi công - Công ty TNHH Xây dựng và vận tải Đức Anh chủ động phối hợp với tổ công tác, khẩn trương khắc phục khó khăn, tranh thủ mực nước sông Gâm đang trong thời gian cạn dòng để triển khai các hạng mục công trình theo đúng tiến độ…

Ước mơ về một cây cầu nối “ốc đảo” Thượng Tân với xã Minh Ngọc và mở ra cơ hội giao lưu, hòa nhập với các địa phương trong huyện Bắc Mê đang trở thành hiện thực. Khi cây cầu hoàn thành, “ốc đảo” Thượng Tân sẽ thực sự trở thành điểm du lịch hấp dẫn và người dân nơi đây có nhiều cơ hội vươn lên, từng bước giảm nghèo, phát triển bền vững.

Ký sự: HOÀNG YẾN

[links()]


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị bàn giải pháp phối hợp tăng cường quản lý ngoại tệ và đẩy mạnh thanh toán xuất nhập khẩu qua biên giới

BHG - Ngày 6.7, Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã tổ chức hội nghị bàn các giải pháp phối hợp tăng cường quản lý ngoại tệ và đẩy mạnh thanh toán xuất nhập khẩu (XNK) qua biên giới. Tham dự có: đồng chí Nguyễn Xuân Thịnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh; đại diện một số cơ quan, ban, ngành liên quan. Thời gian qua, các Ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh cung ứng các dịch vụ thanh toán quốc tế, nâng cao chất lượng phục vụ, cải cách thủ tục, giảm số lần và thời gian giao dịch. Đặc biệt, Ngân hàng NN&PTNT và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương đã kết nối, thực hiện thanh toán trực tiếp với các NHTM Trung Quốc...

07/07/2018
Khu BTTN Phong Quang triển khai Phương án thực hiện mô hình thí điểm giao khoán đồng thời gắn biển cây gỗ Nghiến

BHG - Ngày 6.7, tại xã Minh Tân (Vị Xuyên), Sở NN&PTNT tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai Phương án thực hiện mô hình thí điểm giao khoán đồng thời gắn biển cây gỗ Nghiến để quản lý bảo vệ tại Khu Bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Phong Quang. Dự Hội nghị có lãnh đạo huyện Vị Xuyên; đại diện các xã, phường, thôn, bản và các ngành chức năng liên quan.

 

06/07/2018
Đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các HTX

BHG - Khắc phục nhiều khó khăn, để phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, những năm qua Đảng bộ, chính quyền tỉnh ta luôn quan tâm, khuyến khích các thành phần kinh tế, các hộ sản xuất, kinh doanh vươn lên, mở rộng quy mô, hiệu quả sản xuất, trong đó có các hợp tác xã (HTX). Toàn tỉnh hiện có 612 HTX, trong đó có 304 HTX nông nghiệp, chiếm 49,7 %; 73 HTX công nghiệp tiểu thủ công nghiệp chiếm 12%; 87 HTX thương mại - dịch vụ, chiếm 14,2 %... Các HTX đã và đang có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển KT – XH của tỉnh.

 

06/07/2018
Thượng Tân - "ốc đảo" miền non cao - Kỳ 1: Từ miền non cao đến vùng sông nước

BHG - Nằm trên vùng lòng hồ Thủy điện tuyên quang, mênh mang nước bao phủ, Thượng Tân vốn là một xã vùng cao của huyện Bắc Mê nay đã trở thành… "ốc đảo". Cuộc sống trên "ốc đảo" rất yên bình, thiên nhiên và con người hòa quyện, không bị tác động bởi tiếng ồn của những động cơ lớn. Phương tiện giao thông phổ biến nơi đây là xe máy và những chiếc thuyền nhỏ... Sự thay đổi xuất hiện từ khi dòng Gâm được ngăn đập, tạo thành vùng lòng hồ rộng lớn đã mang lại cho người dân nơi đây nhiều cảm giác lạ và đầy thú vị.

 

06/07/2018