Vị Xuyên đẩy mạnh tổ chức lại sản xuất cho nông dân

08:07, 06/07/2018

BHG - Với mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập cho người dân, sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp với nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể, có tính định hướng; người dân Vị Xuyên đã chủ động, đổi mới tư duy, hướng đến nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa.

Mô hình kinh tế của Nhóm cùng sở thích chăn nuôi gà ri lai xã Phú Linh.
Mô hình kinh tế của Nhóm cùng sở thích chăn nuôi gà ri lai xã Phú Linh.

Thực hiện chương trình tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, huyện Vị Xuyên đã triển khai 63 cánh đồng mẫu lúa, ngô, lạc, chè, mía và cây ăn qua; với tổng diện tích gần 470  ha. Đặc biệt, vụ Xuân năm nay, huyện tiếp tục nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu “5 cùng” gắn mạ khay máy cấy để sản xuất lúa thuần chất lượng cao J02 với diện tích gần 133 ha/14 xã, thị trấn trong toàn huyện. Đẩy mạnh dồn điền, đổi thửa tại các xã có điều kiện về đất đai như: Ngọc Linh, Bạch Ngọc, Linh Hồ, Trung Thành; tiếp tục liên kết với Chi nhánh vật tư Nông - lâm nghiệp huyện, các doanh nghiệp triển khai chương trình cho vay đầu tư có thu hồi, tái đầu tư; với tổng kinh phí trên 2,4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết 02 ngày 2.7.2014 của BTV Tỉnh ủy về tổ chức sản xuất cho nông dân giai đoạn 2014 – 2020; đến nay, Vị Xuyên đã có 16 doanh nghiệp tham gia sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, với tổng số vốn đầu tư trên 25,5 tỷ đồng; tập trung chủ yếu vào phát triển các nhóm cây trồng như: Mía, dứa, chè hữu cơ, cam, dược liệu. Các doanh nghiệp liên kết với người dân bằng nhiều hình thức như: Thuê đất đầu tư; hợp đồng cam kết bao tiêu sản phẩm; trồng dược liệu; sản xuất giống cây lâm nghiệp chất lượng cao phục vụ cho trồng rừng của huyện. Một số doanh nghiệp tiêu biểu đang triển khai thực hiện các dự án nông nghiệp trên địa bàn huyện như: Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Đồng Giao; Công ty Mía đường Sơn Dương; Công ty Dược liệu xanh Hà Nội; Viện Nghiên cứu và Phát triển Lâm nghiệp, Trường Đại học Nông nghiệp Thái Nguyên và huyện đang liên kết với Tập đoàn TH TrueMilk An, tiến hành khảo sát, lựa chọn vùng nguyên liệu trồng cỏ và ngô làm thức ăn chăn nuôi bò sữa với quy mô thực hiện 1.500 ha, xây dựng trang trại chăn nuôi Bò sữa với diện tích 56 ha/5.000 con tại xã Phong Quang và cơ sở chế biến 10 ha. Đến nay, đang triển khai quy hoạch, thẩm định giá đất, giải phóng mặt bằng và đền bù đất đai.

Ngoài ra, toàn huyện có 55 HTX hoạt động trong lĩnh vực Nông, lâm nghiệp với 2.289 thành viên; tổng nguồn vốn góp của thành viên là trên 48,5 tỷ đồng. Thành lập và duy trì hoạt động 212 tổ hợp tác với 1.166 thành viên; phát triển 99 nhóm sở thích với 1.380 thành viên; tổng số tiền quỹ hoạt động trên 3,7 tỷ đồng. Đẩy mạnh các giải pháp xây dựng xã Đạo Đức và Trung Thành theo Đề án Xã điển hình về phát triển kinh tế nông nghiệp. Đến nay, các xã đang tập trung thực hiện các phương án sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân như: Sản xuất rau an toàn, lúa gạo chất lượng cao, cây ăn quả, nuôi trồng thủy sản trên lòng hồ thủy điện; nuôi gà địa phương…

Cùng với đó, các đề án, chương trình kinh tế nông nghiệp trong tâm như: Đề án Nửa triệu con địa gia súc hàng hóa, xây dựng Nông thôn mới; thực hiện Nghị quyết số 209 và số 86 của HĐND tỉnh… đều được người dân nhiệt tình tham gia và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vị Xuyên Trần Mạnh Tuyên cho biết: “Để tổ chức lại sản xuất cho nông dân, các cấp, các ngành của huyện đã cùng vào cuộc; tăng cường sự phối hợp trong việc xây dựng quy hoạch, mở rộng quy mô sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận nguồn vốn, KHKT để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; giúp nông dân tổ chức lại sản xuất theo chuỗi giá trị; liên kết sản xuất hướng đến sản xuất nông nghiệp hàng hóa, phục vụ xuất khẩu; không để người dân tự làm và chịu rủi ro bởi các yếu tố chủ quan; mà phải xây dựng các phương án sản xuất kinh doanh an toàn, hiệu quả”.

Tuy vẫn còn rất nhiều khó khăn, nhưng với những kết quả bước đầu đã, đang mở ra nhiều cơ hội giúp nông dân Vị Xuyên chạm đến nền sản xuất nông nghiệp chất lượng cao; góp phần thực hiện thành công các chỉ tiêu phát triển KT – XH chung của huyện.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nguyễn Văn Ty - Trưởng thôn dân vận khéo, làm kinh tế giỏi

BHG - Gần 5 năm làm Trưởng thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang (Quang Bình), anh Nguyễn Văn Ty (sinh năm 1973) luôn được bà con tín nhiệm, yêu quý. Mọi người biết đến ông không chỉ là một Trưởng thôn tận tâm, nhiệt tình trong các phong trào của địa phương, mà còn là tấm gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

30/06/2018
Thống nhất mẫu bao bì sản phẩm mật ong bạc hà Cao nguyên đá, Hà Giang

BHG - Chiều ngày 28.6, Sở Công Thương đã tổ chức họp, bàn, thống nhất ý kiến về việc lựa chọn mẫu bao bì chung cho sản phẩm mật ong Bạc hà Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang thay thế bao bì sản phẩm mật ong Bạc hà Mèo Vạc trước đây. Tới dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, Thường trực UBND huyện và các HTX sản xuất mật ong 4 huyện vùng Công viên Địa chất...

 

29/06/2018
Họp tháo gỡ khó khăn vướng mắc thực hiện dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao Hà Giang

BHG- Chiều 28.6, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn vướng mắc thực hiện dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao Hà Giang. Dự cuộc họp có lãnh đạo Công ty TNHH Trang trại bò sữa công nghệ cao Hà Giang (Tập đoàn TH).

28/06/2018
Yên Minh tích cực huy động các nguồn lực

BHG - Với xuất phát điểm thấp, nhưng trong thời gian qua huyện Yên Minh đã có nhiều đổi mới trong thực hiện xây dựng NTM và mang lại chuyển biến tích cực. Trong đó, tập trung huy động mọi nguồn lực xây dựng NTM, phát huy được thế mạnh, điều kiện thực tế của từng địa phương. Bằng việc vận dụng linh hoạt, thực hiện lồng ghép có hiệu quả với các chương trình mục tiêu Quốc gia, nguồn vốn từ các dự án, ngân sách địa phương để xây dựng NTM… 

06/07/2018